Hãy cùng chúng tôi điểm qua những ý tưởng mà các tựa game online có thể học hỏi từ anime Sword Art Online.
Nếu những ai chưa tìm hiểu hoặc chưa xem qua Sword Art Online thì có thể nói một cách ngắn gọn và dễ hiểu, đây là bộ phim hoạt hình nói về một nhóm người bị mắc kẹt bên trong một MMORPG thực tế ảo. Nhiệm vụ của họ là phải làm mọi cách để thoát khỏi thế giới ảo này và nếu bị chết ở trong game thì cũng đồng nghĩa với việc họ sẽ không tỉnh dậy được ở ngoài đời thực.
Chúng ta có thể thấy mức độ nghiệm trọng ở trong bộ phim có thể là hơi quá đà, nhưng sẽ có rất nhiều ý tưởng cũng như bài học ở trong bộ phim có thể được áp dụng vào những thiết kế trong game MMO trong tương lai. Dưới đây là 5 ý tưởng mà game online có thể học được từ Sword Art Online.
Môi trường thực tế ảo tuyệt vời
Trong vài thập kỷ tới, có rất nhiều khả năng công nghệ thực tế ảo sẽ được đưa vào trong game. Những bộ kính thực tế ảo như Morpheus hay Oculus Rift đang thúc đẩy hơn nữa công nghệ mới này và các nhà phát triển có thể tận dụng lợi thế của công nghệ cực ảo diệu này.
Sẽ có rất nhiều tính năng mới lạ sẽ được xuất hiện trong game như: có thể biết được ngay thông tin nhân vật khi game thủ nhìn vào một ai đó, hành trang xuất hiện ngay trước mắt và vô số tính năng nổi bật khác. Tất nhiên, các ý tưởng này chỉ được hiện thực hóa tốt nhất trong các game góc nhìn người thứ nhất, nhưng vẫn còn vô số ý tưởng cực lớn khác. Bên cạnh đó, hãy nghĩ đến việc điều khiển bằng cử chỉ thay vì dùng bàn phím, tất cả sẽ vô cùng tuyệt vời !
Hành động có hậu quả trong game
Trong hầu hết các game online, cái chết của nhân vật không bị trừng phạt quá nặng nề. Một số game như EverQuest để lại xác của nhân vật hay Darkfall: Unholy Wars cho phép người chơi “hôi của” của những người tử nạn. Nhưng chuyện gì sẽ xảy ra nếu nhà phát triển quyết định liều lĩnh hơn ?
Có một tính năng cũng khá hay đó là chết vĩnh viễn. Nghĩa là người chơi có thể lấy lại trang bị của mình bị rơi ra, nếu không nhặt lại những trang bị đó sẽ biến mất, bên cạnh đó nhân vật sẽ bị xóa sổ hoàn toàn nếu chết đi như trong Sword Art Online.
Thực tế hóa hành động trong game
Trong các game online, sự phân chia vai trò là hết sức quan trọng, như DPS, tank, hồi máu. Nhưng sẽ tốt hơn nếu đưa những nhân vật thật vào trong thế giới ảo và người chơi có thể thấy những nhân vật này đang làm những công việc như ngoài đời ví dụ như thợ rèn đang chế tạo những thanh kiếm, người bán rượu trong quán rượu.
Có một tình tiết khá hay trong Sword Art Online đó là khi Kirito gặp một người thợ rèn cũng là một người chơi thật. Kirito muốn thợ rèn chế tạo cho anh một chiếc kiếm mạnh nhất trong thế giới ảo này. Thợ rèn đã đồng ý nhưng yêu cầu tìm kiếm công thức đặc biệt gần như không thể tìm được. Và thế là Kirito phải lên đường tìm kiếm công thức rèn kiếm. Đáng tiếc là điều này lại không hiện diện trong các game online đương đại. Người chơi hiện tại chỉ việc mua vũ khí trong shop hoặc hoàn thành nhiệm vụ là được thưởng vũ khí, đồ đạc.
Tương tác xã hội
Để các game thủ đầu tư vào trò chơi thì từ nhân vật cho đến nội dung trong game phải đem lại sự đam mê và thích thú. Không phải ai cũng thích đi nghỉ ở ngôi nhà ven hồ như Kirito và Asuna, nhưng cũng không phải tất cả mọi người đều thích giết boss. Nội dung và tính năng của game online nếu đủ “mở” để khuyến khích mọi người làm những điều mình muốn thì sẽ rất tuyệt vời.
Những điều bí ẩn
Điều quan trong game online là khi chơi phải cho game thủ thấy được sự bí ẩn để kích thích sự khám phá. Trong Sword Art Online, cơ chế chơi, các level, item ở đâu, xây dựng nhân vật thế nào… tất cả đều ẩn chứa sự bí ẩn.
Bên cạnh đó, một trong những khía cạnh khiến nhân vật được yêu thích nhiều nhất trong Sword Art Online đó là họ sở hữu những khả năng đặc biệt và vượt trội hơn so với những nhân vật còn lại. Ví dụ Kirito có khả năng dùng song kiếm, trong khi một số người khác thì không thể. Hay khi một nhân vật chết vĩnh viễn, Kirito sẽ phải đi tìm thần khí để hồi sinh người chết. Khám phá bí mật trong cách chơi thay vì đọc Wiki và xem Youtube là một trong những thứ đã bị lãng quên ở MMO đương đại.
Kết luận
Sword Art Online là một trong những anime lớn nhất và phổ biến nhất trên thị trường hiện nay. Bộ phim hoạt hình này đă làm tốt mọi thứ từ tính hành động, sự phát triển của nhân vật, tính hài hước, lãng mạn… Những tựa game MMO không nhất thiết phải copy lại hoàn toàn những tính năng trong Sword Art Online, nhưng thêm thắt những ý tưởng tuyệt vời được nêu ở trên cũng là một ý kiến không tồi, đúng chứ ???