Trang chủ » Tin Game » Game Online » Auto Chess mang đậm bản sắc của Valve còn hơn con đẻ Artifact

Auto Chess mang đậm bản sắc của Valve còn hơn con đẻ Artifact

Team XemGame | 27/02/2019 11:18

Hãy
ủng hộ bọn mình để xem nhiều clip game mới hơn nhé!
Dota Auto Chess

Dota Auto Chess

Chiến thuật | Valve
Trang chủ Fanpage

Không những ăn khách hơn mà Auto Chess còn mang đến những trải nghiệm đậm tính Valve còn hơn đứa con đẻ Artifact do chính hãng phát triển.

Valve giờ đây đang chú ý đến cơn sốt Dota 2 Auto Chess. Công ty đang nói chuyện với đội ngũ phát triển Drodo Games của Auto Chess để có thể thương mại hóa bản mod này. Bước đi này hoàn toàn dễ hiểu đối với Valve. Auto Chess thực sự phù hợp với gia đình Valve hơn là tựa game mới ra mắt của hãng, Artifact.

Về giá trị chính, Auto Chess đang sở hữu nhiều bản sắc của Valve:

Auto Chess xuất thân từ cộng đồng, và đó là những gì Valve mạnh nhất

Auto Chess được khai sinh từ ý tưởng sáng tạo tuyệt vời, giúp nó hiệu quả. Tuy mô tả game này là gì thì không dễ chút nào, nhưng cách chơi cơ bản của nó đơn giản và rõ ràng. Quan trọng hơn, Auto Chess dựa trên những công thức có sẵn của Dota 2, để các fan của Dota 2 có thể giải trí.

Mô hình phát triển game của Valve đến từ việc phát triển những bản mod thành công và giúp chúng mở rộng hơn. Dota 2 từng là custom map của Warcraft 3, tương tự Auto Chess với game thủ Dota 2. Vào năm 2009, Valve thuê thiết kế DotA IceFrog và bắt đầu phát triển Dota 2.

Counter-Strike cũng là bản mod của Half-Life vào năm 1999. Một năm sau, cha đẻ của CS, Minh Le và Jess Cliffe được Valve thuê lại và CS trở thành tựa game riêng biệt trong năm 2000.

Team Fotress cũng vậy. Nó xuất thân từ bản mod của Quake trong năm 1996. Vài năm sau, đội ngũ phát triển TF Software Pty chuyển sang Valve và Team Fortress Classic chính thức ra mắt vào năm 1999, dưới dạng bản mod của Half-Life.

Mô hình này tiếp tục phát triển: Left 4 Dead của Turtle Rock (thuê bởi Valve vào  năm 2008) và đội ngũ phát triển Alien Swarm (thuê bởi Valve vào năm 2010). Ngay cả Portal, game giải đố sáng tạo lấy bối cảnh trong Half-Life, cũng kế thừa từ một game indie được phát triển bởi các sinh viên – và họ sau đó cũng làm việc cho Valve và phát triển Portal.

Như bạn thấy, lịch sử của Valve là minh chứng để chào đó Dota Auto Chess.

Ở chiều ngược lại, Artifact là nỗ lực đầu tiên của Valve trong việc phát triển game từ gốc. Tuy nhiên, hiện trạng hiện tại của Artifact là minh chứng cho thấy họ đã không đạt được những kỳ vọng từ cộng đồng.

Từ khởi điểm, Artifact tách biệt khỏi cộng đồng nhiều nhất có thể và không quan tâm họ muốn gì. Giai đoạn closed beta của game kéo dài trong một năm, chỉ được một số tuyển thủ chuyên nghiệp cùng một vài người chơi được. Nó tách biệt khỏi cộng đồng game thẻ bài.

Các game lớn của Valve đều thành công nhờ biết cách trân trọng yếu tố cộng đồng. Ngay cả những game Dota 2 gặp khó khăn thời kỳ đầu cũng tạo cho fan động lực để chơi.

Thế nhưng, Artifact quyết định cô lập khỏi nền tảng đó.

Các giá trị cơ bản của Auto Chess thu hút nhiều loại người chơi – giống với những game của Valve

Trong khi Blizzard nổi tiếng nhờ phương pháp “dễ học, khó lĩnh hội” cho video game, các game của Valve cũng đi theo công thức đó. Rất dễ để chơi một tựa game của Valve. Nhưng khi đã chơi, bạn sẽ nhận ra mình còn rất nhiều thứ để học.

Artifact thành công ở phần sau, nhưng thất bại trong việc để game thủ muốn học chơi. Kết quả là Artifact chỉ dành cho cộng đồng game thẻ bài, nhưng game thủ kỳ cựu của cộng đồng không ngại tìm hiểu kỹ càng và chơi nó.

Nhưng Auto Chess thì tìm được điểm “vàng” ở giữa, và thu hút nhiều cộng đồng: từ các fan game thẻ bài yêu thích yếu tố xây dựng bộ bài; cho đến các game thủ Dota 2 nhận ra các hero và kỹ năng yêu thích trong game; hay những fan game chiến thuật chỉ đơn thuần muốn đánh bại những người chơi khác.

Tuy Dota 2 giờ đây được xem là cộng đồng khá khép kín, nhưng nó sở hữu những giá trị tương tự như thời DotA còn là bản mod của Warcraft 3. Muốn một game chiến thuật nhưng không nhanh như Warcraft? Hãy chơi DotA. Yêu thích yếu tố RPG nhưng muốn một nhân vật hoàn toàn khác trong mỗi lần chơi? hãy chơi DotA. Muốn chơi cùng bạn bè nhưng không muốn đối đầu với họ? DotA.

Những tựa game khác của Valve cũng thu hút nhiều đối tượng khác nhau. Counter-Strike có được tiết tấu trận đấu như Quake, trong khi thêm yếu tố chiến thuật và đồng đội. Team Fortress 2 mang phong cách nhẹ nhàng (thu hút các fan bắn súng phổ thông), và chơi theo class (hấp dẫn fan MOBA) – những yếu tố giờ đây xuất hiện trong Overwatch.

Artifact chưa bao giờ đạt được điều đó, như chúng ta đã thấy hiện tại, và không có cảm giác là game của Valve. Nếu muốn Artifact trở nên thu hút, Valve cần phải kết hợp những điều sau:

  • nghiêm túc hơn Hearthstone, nhưng dễ chơi
  • có những thứ mà các game thẻ bài khác không có
  • tạo cảm giác Dota 2 thân thuộc

…có lẽ Artifact sẽ có tương lai xán lạn hơn. Ít nhiều, nó cũng tạo cảm giác đây là game của Valve hơn là hiện trạng bây giờ.

Auto Chess thật sự là game đậm chất Dota 2 hơn là Artifact

Caster và phân tích viên Robert “RobAJG” Gonzales có nói như sau:

“Cộng đồng trong Auto Chess lớn vì nó thu hút trực tiếp các game thủ Dota. Và Artifact thì không, không một chút nào cả. […] Nó trở nên rõ ràng hơn sau khi chơi và bạn nhận ra Artifact không phải là một game Dota. Nó là game có đồ họa Dota.”

 

Làm thế nào mà game thẻ bài Dota 2 lại không thể hiểu được giá trị cốt lõi của Dota 2? Làm thế nào mà các game thủ Dota 2 hoàn toàn bỏ qua nó? Và Artifact không thật sự nhắm đến những game thủ này, vậy ai là đối tượng của game?

Trong mọi cách nhìn, Artifact hoàn toàn khác biệt với những game Valve khác, ngoại trừ những hình ảnh mang âm hưởng Dota 2. Hãy thử bỏ qua tên nhà phát triển của Dota Auto Chess và Artifact, rồi hỏi một game thủ bất kỳ:”Tựa game nào giống của valve hơn?”

Đó là lý do Dota Auto Chess thành công.

Dota Auto Chess

Dota Auto Chess

▪ Đánh giá: 7.8 sao (12 lượt)

▪ HĐH: Game PC

▪ Thể loại: Chiến thuật

▪ Nhà phát hành: Valve

GAME HOT TRONG TUẦN
GAME HOT TRONG THÁNG

Clip hot trong ngày