Ba chiêu bài marketing game từng làm mưa làm gió thị trường game Việt Nam cách đây mấy năm.
Dùng quà tặng outgame nhử game thủ
Những năm 2010 đổ lại, các game online khi ra mắt hầu hết đều gắn liền với một chiến dịch “Đua Top/Quay số nhận quà outgame hấp dẫn”. Quà tặng outgame có giá trị nhất mỗi chiến dịch tung ra thường là một chiếc smartphone xịn, một bộ máy tính khủng hay thậm chí là một chiếc xe máy. Những NPH game đi đầu trong các chiến dịch “mồi nhử” này phải kể tới 3 đại gia làng game Việt lúc đó: VNG, FPT và VTC. Với tiềm lực về tài chính, họ sẵn sàng bỏ ra nhiều hiện vật thực để tạo các cú hích về mặt truyền thông.
Năm 2010, Tinh Võ đã dành hàng trăm triệu đồng quà outgame để PR game.
Tuy nhiên, do khó khăn xin cấp phép game cùng tác động lớn từ cơn bão webgame đổ về đã biến game online trở thành món “mì ăn liền” từ lúc nào không hay. Người chơi ngập trong các đầu game. Các chương trình khuyến mãi theo kiểu “treo đầu dê bán thịt chó” vì thế cũng nhan nhản ra đời. Sau một vài lần bị hố, người chơi đã nhận ra tất cả chỉ là phù phiếm và họ không còn niềm tin vào các hoạt động “câu người chơi bằng quà outgame” nữa. Rốt cục vài năm sau đó, các hoạt động này đã chìm nghỉm và không một ai còn tin vào “vận may” nữa.
Còn bao nhiêu game thủ tin sờ được vào iPhone 6?
Đi quảng cáo tại phòng máy
Thêm một “bài tủ” gần như mặc định của các NPH ngày xưa: Ra game là đi phòng máy. Các phòng máy phát triển với tốc độ chóng mặt và tạo thị trường tiềm năng cho nhiều NPH game ngày đó. Đi đầu trong hoạt động phòng máy cũng phải kể tới các đại gia làng game ngày đó như VTC, FPT, VNG, Asiansoft và họ đã thành công rực rỡ trong việc tiếp cận thị trường người chơi (Tiêu biểu như Chinh Đồ áp dụng chiêu đánh thị trường phòng máy tỉnh lẻ).
Đi phòng máy là hoạt động thường xuyên của các NPH xưa.
Từ 2009 trở lại đây, người chơi có xu hướng ra phòng máy chỉ để chơi game mang tính giải trí theo đội như: FIFA Online, DotA, Auditon. Việc dễ dàng sở hữu PC cá nhân hơn cùng lượng web game ồ ạt ra mắt đã phân khúc thành nhiều thị trường: Game chơi phòng máy – Game chơi ở nhà – Game chơi công ty. Nhiều quán internet đã âm thầm đóng cửa hàng loạt nhiều năm sau đó bởi sự giảm hụt lớn lượng khách hàng.
Nhưng liệu có còn giá trị với đa phần game hiện nay?
Ngày nay, việc đi phòng máy chỉ còn dừng lại ở một số NPH có tiềm lực về tài chính lớn cũng như tùy theo thể loại game. Phòng máy chủ yếu chỉ còn phù hợp với các game theo hướng MOBA (Thời Đại Anh Hùng, Mộng Tam Quốc, DotA, Liên Minh Huyền Thoại). Game nhập vai cày gần như bị “tuyệt chủng” tại phòng máy. Tiêu biểu như NPH Tiếu Ngạo Giang Hồ 3D từng tự tin đổ số tiền lớn vào phòng máy thời điểm ra mắt nhưng hiệu quả thu lại rất thấp bởi tâm lý chung, game thủ đã không còn mặn mà với hình ảnh “ra tiệm này cày như trâu” kiểu Võ Lâm Truyền Kỳ ngày nào.
Tạo hoạt động nhỏ cho game thủ đếm ngày ra mắt
Để giữ chân người chơi, các game online xưa thường tổ chức nhiều hoạt động sự kiện nhằm thu hút game thủ online hàng ngày trên trang chủ. Họ có thể tạo một số trò chơi nhỏ để người chơi tích điểm đổi quà. Họ cũng có thể tạo ra sự kiện vòng quay với hạn mức quay mỗi ngày để nhận quà khi game ra mắt. Hầu hết chiêu bài này đều được các NPH dùng khi đi PR game.
Game thủ được tham gia các event để nhận quà trước khi game ra mắt.
Tuy nhiên khi lượng game ra gấp trăm lần, các NPH game không còn đủ thời gian để ngồi chăm chút từng sự kiện. Người chơi thậm chí cũng không thể nhớ tên game huống gì ép được họ online hàng ngày chỉ để nhận vài ba item trong game? Khi cung đã vượt quá cầu, người chơi dễ dàng “siêu chảnh”, họ không còn tinh thần “hóng game”, khao khát game mới như ngày xưa. Thay vào đó, cứ biết game nào ra là thử. Thích thì chơi, không thì chơi game khác vì ngày nào chả có game mới để chơi.