Những đôi mắt trong Manga và Anime thể hiện điều gì ? Và không ít lần cho đến thời điểm này thì gần như sự thay đổi vẫn chưa thể dừng lại.
Anime và manga từ trước đến nay phần lớn vẫn luôn trung thành với những đôi mắt đặc trưng và có tính thẩm mĩ cao. Hôm nay mình sẽ đem đến cho các bạn một số những thông tin thú vị về chủ đề này nhé.
Khám phá sự phát triển của đôi mắt anime theo dòng chảy lịch sử
Một trong những khía cạnh hấp dẫn nhất của phong cách vẽ anime và manga là cách thiết kế mắt nhân vật: thường được vẽ to và có hàng loạt chi tiết tùy thuộc vào tính cách nhân vật hoặc theo cảm xúc nhân vật được truyền tải trong thời điểm hoặc khung cảnh bất kì. Và người đi đầu trong phong cách vẽ mắt này mà về sau trở thành một dấu hiệu đặc trưng của anime không ai khác ngoài Osamu Tezuka, và nhiều người cho rằng ông là “người cha già” của anime và manga. Ngoài việc tạo ra Atom trong Astro Boy, ông còn sáng tác Kimba trong Jungle Tales và Kuroo Hazama trong Black Jack, những nhân vật cực kì nổi tiếng với những ai ưa thích tác phẩm của ông.
Osamu Tezuka là một trong những người tiên phong trong phong cách vẽ đôi mắt anime
Giống như cách các đạo diễn chia từng giọng cho từng vai của nhân vật ( Giọng trầm cho vai phản diện, giọng cao cho vai anh hùng), hoặc dùng các kiểu tóc và màu sắc riêng để xác định kiểu nhân vật, không những thế việc thiết kế đôi mắt cũng góp phần thể hiện được tính cách nhân vật. Thiết kế tổng thể nhân vật đóng vai trò truyền đạt cảm xúc theo từng khung cảnh cụ thể, và chỉ việc tập trung kĩ vào cách thiết kế mắt, ta đã có thể khẳng định hiệu quả của biện pháp này. Cảm hứng của Osamu Tezuka được lấy cảm hứng từ cách vẽ mắt to của các biểu tượng của phim hoạt hình Mĩ như Disney Bambi và vịt Donald (một tập của Black Jack có một con hươu trông rất giống con hươu trong phim Bạch Tuyết và Bảy Chú Lùn) đã dấy lên một điều gì đó trong nền một công nghiệp đang rất được chú ý, và trở thành một đặc điểm riêng có trong anime và manga, từ Tezuka đến Hayao Miyazaki đến các nhà thiết kế như Masami Oobari và Takashi Takeuchi.
Đa dạng trong phong cách và thiết kế của đôi mắt trong anime
Những họa sĩ và nhà thiết kế cùng thời với Tezuka – người đi đầu trong sự phát triển của mắt anime, đã phát triển thêm nhiều những tác phẩm dựa trên những câu chuyện và có tính thẩm mĩ cao, và luôn đặt sự quan trọng của thiết kế nhân vật lên hàng đầu.
Nhân vật với đôi mắt to, rộng thường là những nhân vật ngây thơ, vô tội đôi khi còn ngốc nghếch, những người này luôn nhìn thế giới với sự hiếu kì vô tận cùng với những sự ngây thơ trong nhận thức. Với đôi mắt to tròn,đôi khi điều này còn thể hiện được sự dễ thương của những nhân vật hoặc có khả năng làm cho mọi việc trở nên nhẹ nhàng, không căng thẳng. Những đặc điểm này được đặc biệt sử dụng trong “moe”, một từ để chỉ những người (đa số là nữ) với sự dễ thương rất cao, vậy nên những đôi mắt của những nhân vật này thường được vẽ và thiết kế theo nhiều cách khác nhau tùy thuộc vào cảm xúc của nhân vật. Chính điều này đã đem đến cho khán giả những cảm xúc rất mạnh mẽ.
Nhân vật với đôi mắt hẹp, mang hơi hướng đơn giản hơn thường có thể là những kẻ độc ác thực sự, những người tốt xấu không rõ ràng hoặc có thể là người có cái nhìn tiêu cực về thế giới. Nếu những nhân vật này có mặt dịu dàng thì họ thường không mấy khi thể hiện ra bên ngoài, nếu có thì hình dạng đôi mắt của những nhân vật này sẽ thay đổi rất ít đủ để phản ánh mặt đó, có thể đơn giản chỉ là sự thay đổi của đôi lông mày. Đôi mắt càng trở nên tròn thì dường như những nhân vật này đang thể hiện được những mặt tốt của bản thân.
Thông thường, điều này đúng 9/10 đối với nhân vật nam. Với những nhân vật nam có đôi mắt to, với việc trưởng thành về mặt tính cách khiến cho đôi mắt của họ trở nên hẹp hơn. Tuy nhiên điều này lại không áp dụng với những nhân vật nữ, theo thời gian đôi mắt của họ chỉ bị thu nhỏ rất ít, điều rất ít xảy ra đối với những nhân vật nam bở vì sự đáng yêu thường chỉ dành cho phụ nữ và trẻ em. Chỉ có một trường hợp nhân vật nữ trưởng thành có đôi mắt hẹp thường là những nhân vật phản diện hoặc là những người không đáng tin cậy.
Không những thế, việc thể hiện cảm xúc của nhân vật còn được thể hiện thông qua nhiều hình thức khác nhau, không chỉ đơn giản giới hạn ở sự tăng giảm kích cỡ của đôi mắt. Ví dụ, một nhân vật nếu như đột nhiên được tác động bởi một yếu tố bên ngoài khiến cho họ trở nên cực kì thích thú hoặc một sự yêu thích đặc biệt với một cái gì đó thì ở trong một một lúc, đôi mắt của những nhân vật này trở nên long lanh, được phản ánh bằng ngôi sao lấp lánh của sự thích thú cao độ.
Hiện tượng này cũng có thể được xuất hiện trong đôi mắt anime trong trường hợp nột nhân vật đối diện với một người mà họ say đắm, thì đôi mắt sẽ hiện ra hình trái tim, cũng tương tụ như đối với những nhân vật có tính tham lam thì đôi mắt sẽ trở thành hình dáng đồng tiền nếu như họ thấy được một thứ gì đó liên quan đến của cải vật chất có giá trị.
Một trong nhiều hiệu ứng gây ra cho người xem những xúc cảm đặc biệt trong thiết kế đôi mắt anime đó chính là nỗi buồn, thường được thể hiện với sự ứa trào của nước mắt hoặc có thể đó là biểu hiện của sự run sợ.
Nếu như con ngươi của nhân vật thu nhỏ đi nhưng những phần còn lại của đôi mắt không thay đổi , hoặc ngược lại còn trở nên to hơn, điều đó thường biểu thị sự sợ hãi tột độ, sốc, đau đớn, hoặc là sự điên rồ.
Nếu như đôi mắt trở nên hẹp đi cùng một lúc đó thể hiện sự tức giận hoặc sự tập trung cao độ.
Đôi mắt thiếu chi tiết nhiều lúc thể hiện rằng nhân vật đang bị tê liệt, yếu, tâm lí bị ảnh hưởng hoặc đang trong tình trạng bị tẩy não. Đôi mắt đóng một nửa thường thể hiện sự kiệt quệ về tinh thần và thể xác.
Đôi mắt anime được sử dụng cho lối kể chuyện mang nhiều cảm xúc và sự phát triển của nhân vật
Còn có vô số những hiệu ứng khác được thể hiện trong đôi mắt anime, nhưng mình muốn đặc biệt đề cập tới một trong những nhà thiết kế nhân vật khá nổi tiếng, Takashi Takeuchi của Type-Moon nói riêng và những nhà thiết kế hoạt họa của Studio Ufotable nói chung trong việc thiết kế đôi mắt đối với nhân vật Kiritsugu Emiya trong Fate/Zero. Đầu tiên là đôi mắt to tròn với ước mơ của tuổi trẻ là trở thành một anh hùng chính nghĩa, rồi cuối cùng kết thúc lại trở thành một sát thủ máu lạnh, tuy vẫn thoáng hiện ra sự ấm áp ít ỏi. Tất cả đều được khắc họa rõ ràng trong đôi mắt của Kiritsugu. Cả quá trình thiết kế đôi mắt của nhân vật đã thể hiện rõ được những sự thay đổi trong suy nghĩ và lí trí, khiến mình trở nên thích thú với nhân vật này và đây cũng là một trong những lí do khiến cho Teakeuchi trở thành một trong những nhà thiết kế nhân vật mà mình ngưỡng mộ.
Phương pháp tương tự cũng được áp dụng cho nhân vật Ilyasvisel von Einzbern – con gái của Kiritsugu Emiya. Hoặc một ví dụ khác rõ rằng hơn đo chính là con nuôi của Kiritsugu, Shirou Emiya và bản thể “tương lai” của cậu ta, EMIYA, class Archer và là servant của Rin.
Kết luận
Người ta nói đôi mắt là cửa sổ tâm hồn. Những anime và manga đều mang tính nghệ thuật, với bằng chứng không thể thiếu là sự ảnh hưởng tuyệt vời của những họa sĩ, như Osamu Tezuka, thổi hồn vào trong những tác phẩm của mình thông qua đôi mắt.
Nguồn : manganetworks