Từng có một meta còn bi thảm hơn giờ rất nhiều với vô vàn lỗi xuất hiện và Riot Games hầu như không biết họ nên làm gì trong quá khứ của Liên Minh Huyền Thoại.
Bản cập nhật giữa mùa giải 2018 đã khiến Liên Minh Huyền Thoại rơi vào một tình cảnh vô cùng hỗn loạn. Một loạt các thay đổi gây ảnh hưởng đến mọi khu vực đường. Từ những sự thay đổi đối với các pháp sư, đến lượng kinh nghiệm của quái vật rừng và cả những thông số của các xạ thủ, meta hiện tại hoàn toàn khác với meta của vài tháng trước. Và một số tuyển thủ chuyên nghiệp, nhà phân tích và huấn luyện viên – những người kiếm kế sinh nhai nhờ Liên Minh Huyền Thoại – tất cả họ đều cảm thấy không vui.
https://www.youtube.com/watch?v=y-0cEuibqoc
Đây không phải là lần đầu tiên một sự thay đổi như vậy đã làm xáo trộn meta trên toàn thế giới, và cũng chắc chắn không phải là lần cuối cùng. Trên thực tế, nó thậm chí không phải là sự thay đổi tồi tệ nhất – điều đã xảy ra tại Chung Kết Thế Giới 2015 là tồi tệ hơn rất, rất nhiều.
Sự kết hợp giữa các vị tướng mạnh quá đà cùng với đó là những lỗi trong trò chơi đã tạo ra mối đe dọa hủy hoại toàn bộ giải đấu. Dưới đây là những gì đã xảy ra 3 năm về trước.
Hãy làm lại juggernauts!
Vào phiên bản 5.16, Riot quyết định thay đổi đáng kể 4 vị tướng: Darius, Garen, Skarner, và Mordekaiser. Những vị tướng này được xếp vào 1 loại riêng biệt có tên gọi là Juggernauts. Cụm từ này có ý nghĩa chỉ đơn giản là những vị tướng thuần chống chịu với một lối chơi không hề phức tạp: lao thẳng vào đội hình địch.
Lý do Riot thực hiện những thay đổi này là để tạo ra sự khác biệt giữa những vị tướng này với những vị tướng chống chịu khác. Nhưng tầm ảnh hưởng của nó đã khiến một trong số những vị tướng này – Mordekaiser nói riêng – trở nên vô cùng áp đảo.
Riot đã tạo ra một cuộc cách mạng với việc làm lại Mordekaiser. Vị tướng này có một kỹ năng nội tại hoàn toàn mới, và là kỹ năng đầu tiên thuộc loại này. Mordekaiser giờ đây sẽ có được một lượng kinh nghiệm thưởng thêm khi đi cùng đường với một vị tướng khác. Ý tưởng của Riot là để biến vị tướng cận chiến này có thể đem được xuống khu vực đường dưới. Các bạn đã cảm thấy quen thuộc chưa?
https://www.youtube.com/watch?v=9eFkZgpnWlY
Một trận đấu có Mordekaiser được hở ra khỏi các lượt cấm
Không lâu trước khi các tuyển thủ nhận ra được điều này. Trong 73 trận đấu tại Chung Kết Thế Giới, Mordekaiser bị cấm trong 68 trận. Trong những trận mà vị tướng này được thả ra thì những gì mà Mordekaiser có được là 26/4/45 – KDA là 17.75.
Mordekaiser hoàn toàn khác biệt so với những vị tướng chỉ đơn thuần là mất cân bằng. Gangplank đã bị cấm 69 lần và tương tự như vậy, vị tướng này đã có thành tích là 4-0 trong trận đấu duy nhất mà vị tướng này được thả ra. Lulu đã bị cấm trong hơn 50 phần trăm tổng số trận đấu, và Elise cũng không thua kém quá nhiều. Còn Skarner, vị tướng này đã mất tích tại CKTG năm đó bởi vì anh ta đã được cập nhật gần như ngay lập tức sau phiên bản 5.16 – và bởi vì anh ta là vị tướng mạnh nhất trong lịch sử Liên Minh Huyền Thoại.
Chờ đã, vẫn còn nữa!
Và để làm cho vấn đề tồi tệ hơn, một lỗi trong trò chơi đã được phát hiện trên vị tướng Gragas, một trong những vị tướng đi rừng hợp meta còn lại sau Elise và Rek’Sai.Vào giữa trận tứ kết giữa Fnatic và EDG, người đi rừng của Fnatic là Kim “Reignover” Yeu-jin đã thông báo rằng anh ấy không thể sử dụng kỹ năng Q của Gragas.
Những gì ban đầu được cho là một lỗi hiếm gặp đã dần xuất hiện nhiều hơn trong các lần thử nghiệm. Cuối cùng, không chỉ Gragas bị cấm lựa chọn trong phần còn lại của giải đấu mà ngay cả Lux và Ziggs cũng phải chịu chung cảnh ngộ. Và chắc chắn đây không phải là thứ mà Riot muốn tặng cho người hâm mộ.
Tuy nhiên, các tuyển thủ chuyên nghiệp luôn phải tìm cách thích nghi với các meta mới bất kể đó là lúc nào. Chẳng phải các tuyển thủ chuyên nghiệp luôn phải sẵn sàng để đối đầu với những thứ như vậy sao? Điều này không hẳn đã chính xác. Khoảng thời gian mà Riot lựa chọn để đưa ra những sự thay đổi và khoảng thời gian mà các lỗi đó xuất hiện thực sự khiến cho mọi thứ không thể tồi tệ hơn.
Mọi thứ xuất hiện không đúng lúc
Phiên bản 5.16 được cho ra mắt ngay trước khi vòng loại Chung Kết Thế Giới ở các khu vực trên thế giới chuẩn bị khởi tranh. Sau khi vòng loại đó kết thúc, mọi thứ đã trở nên im lặng bởi khi đó các đội tuyển đều phải chuẩn bị cho Chung Kết Thế Giới.
Trong năm đó, Chung Kết Thế Giới đã được lên kế hoạch để thi đấu trên phiên bản 5.18. Khoảng cách này dường như đã cho Riot thêm thời gian để xem những thay đổi ở phiên bản 5.16 tác động như thế nào lên trò chơi, và qua đó cho phép các đội ngũ cân bằng game có không chỉ 1 mà là tới 2 bản cập nhật để điều chỉnh những thay đổi này. Lẽ ra điều đó sẽ khiến cho mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn.
Thế nhưng không, đó thực sự là một thảm họa. Không có một trận đấu chuyên nghiệp nào được diễn ra trên phiên bản 5.17 hoặc 5.18 trước thềm Chung Kết Thế Giới, đội ngũ cân bằng game hoàn toàn không biết những gì đang diễn ra với trò chơi của họ. Những điều họ đã biết – rằng một số vị tướng như Darius đã tỏ ra quá vượt trội trong xếp hạng đơn – không dẫn đến những sự điều chỉnh có ý nghĩa.
Những thay đổi trên phiên bản 5.17 và 5.18 hoặc là không đủ, hoặc hoàn toàn sai lầm. Điều đó khiến các tuyển thủ và các đội tuyển phải gánh chịu một meta không chỉ không hoàn chỉnh mà còn là một meta họ chưa từng được thấy trước đó. Thời điểm mà mọi thứ diễn ra thật khó để có thể tồi tệ hơn.
Điều đó có ý nghĩa gì đối với hiện tại?
Những gì đã xảy ra tại Chung Kết Thế Giới 2015 là một ký ức khá xa xôi đối với người hâm mộ Liên Minh Huyền Thoại, nhưng điều đó cũng phần nào ảnh hưởng đến ngày hôm nay. Thứ nhất, mặc dù Riot có cả một mùa giải để cân bằng game trước thềm Chung Kết Thế Giới năm nay, thế nhưng những thay đổi lớn như vậy ngay ở thời điểm giữa mùa giải, và trước khi các đội tuyển có cơ hội để thử nghiệm và đưa ra phản hồi, khiến cho mọi thứ trở nên rất lố bịch. Rất may, Riot đã nhận ra điều này.
Sự nghiệp của các tuyển thủ đôi khi sẽ bị chững lại trong khoảng 1 đến 2 bản cập nhật. Mặc dù điều đó là tốt cho viễn cảnh lâu dài của thể thao điện tử khi mà các tuyển thủ chuyên nghiệp sẽ có cơ hội để mở rộng số lượng tướng mà họ có thể sử dụng, nhưng việc buộc họ phải thay đổi vị trí thi đấu ngay ở thời điểm mùa giải đang diễn ra thì vẫn là quá đáng kể đối với họ. Đó là lý do tại sao mà các môn thể thao truyền thống luôn phải đợi cho tới khi mùa giải kết thúc thì các điều luật mới được sửa đổi.
Vào cuối Chung Kết Thế Giới 2015, đội tuyển mạnh nhất – SK Telecom T1 – đã giành chiến thắng bằng cách đánh bại Koo Tigers. Và chắc chắn rằng chúng ta đã được chứng kiến 2 đội tuyển mạnh nhất chạm trán nhau trong trận chung kết. Dù cho đó là một meta khá điên rồ, thế nhưng đó là một kết quả chúng ta đã phần nào đoán trước được.
Nhưng điều đó không có nghĩa là không có bất kỳ sự tổn thất nào. Hai đội tuyển Châu Á được đánh giá khá cao trong năm đó là Flash Wolves và EDG đã bị gạt sang một bên trong trận Tứ kết. Họ có được tỷ số là 1-2 khi ở bên đội xanh nhưng lại phải nhận kết quả là 0-4 khi ở bên đội đỏ. Trong toàn bộ giải đấu, đội xanh giành được chiến thắng trong 58.9 phần trăm các trận đấu được diễn ra, đó thực sự là một kết quả khá mất cân bằng.
Tất cả những điều trên đã nói lên rằng Chung Kết Thế Giới 2015 đã được diễn ra trên một phiên bản tồi tệ nhất từng có. Điều này không được phép xảy ra một lần nữa. Năm nay, Riot có thời gian để thay đổi meta trước thềm Chung Kết Thế Giới, và bản thân meta hiện tại cũng không quá tệ như trước đó – trên thực tế thì ngoài những thứ khá ngu ngốc như chiến thuật hình phễu thì mọi thứ là khá vui.
Thế nhưng tốt hơn hết thì Riot không nên ngủ quên với chiếc vòng nguyệt quế của họ, hoặc là một lần nữa đợi đến phút cuối cùng mới đưa ra sự thay đổi. Mọi người đều phải chịu áp lực khi những giải đấu chính thức của LMHT vẫn đang diễn ra, và cả đội ngũ cân bằng game của Riot cũng vậy. Vì vậy, chúng ta hay cùng hy vọng rằng Riot sẽ không làm rối tung mọi thứ lên một lần nữa, bởi cả thế giới vẫn đang theo dõi từng bước đi của họ.