Chi phí sản xuất của các tựa game Call of Duty đã tăng phi mã, thậm chí phần vốn dư ra này đủ để phát triển cả một siêu phẩm kiểu The Last of Us Part 2.
Game càng tốn kém hơn để sản xuất, đây là sự thật được các nhà phát triển game ghi nhận, được các cựu nhà phát hành game gọi là “bản án tử hình” và được các giám đốc điều hành của studio trích dẫn một cách tiện lợi khi họ giải thích lý do tại sao họ cần sa thải thêm 200 nhân viên.
Mặc dù có sự đồng thuận chung rằng chi phí phát triển trò chơi đang tăng, nhưng chúng ta hiếm khi thấy chính xác chúng tốn kém hơn bao nhiêu, đặc biệt là đối với các game thuộc dạng AAA. Tuy nhiên, tuần này, nhờ các hồ sơ tòa án mà Game File có được, cộng đồng đã có cái nhìn thoáng qua về ngân sách sản xuất khổng lồ mà các trò chơi Call of Duty đã sử dụng, mà tính đến năm 2020, chi phí phát triển đã lên tới hơn nửa tỷ đô la.
Các số liệu về ngân sách đã được tiết lộ trong hồ sơ vào tháng 12 năm 2024 liên quan đến các vụ kiện đang diễn ra chống lại Activison và Meta, cáo buộc các công ty này “cho ý tưởng” cho kẻ xả súng đã giết chết 19 học sinh trong vụ xả súng tại trường học vào tháng 5 năm 2022 ở Uvalde, Texas.
Là một phần của tuyên bố được đưa vào phản hồi của Activision đối với vụ kiện, giám đốc sáng tạo hiện tại của Call of Duty, Patrick Kelly đã cung cấp ước tính ngân sách và số liệu bán hàng liên quan cho 3 trò chơi Call of Duty—Black Ops 3 năm 2015, Modern Warfare năm 2019 và Black Ops Cold War năm 2020:
- Black Ops 3 (2015): Chi phí phát triển hơn 450 triệu đô la, bán được 43 triệu bản
- Modern Warfare (2019): Chi phí phát triển hơn 640 triệu đô la, bán được 41 triệu bản
- Black Ops Cold War (2020): Chi phí phát triển hơn 700 triệu đô la, bán được 30 triệu bản
Những con số này là hình ảnh đáng sợ về nguồn tài trợ dự kiến ở mức sản xuất trò chơi tốn kém nhất. Từ năm 2015 đến năm 2020, chi phí phát triển một trò chơi Call of Duty đã tăng hơn 250 triệu đô la chỉ trong năm năm.
Có thể bạn muốn xem thêm: Hyper Light Breaker: game hành động thế giới mở đầy kịch tính
Trong khi những con số ngân sách đó bao gồm chi phí cho mỗi năm bổ sung nội dung sau khi ra mắt của trò chơi, chúng không bao gồm chi phí tiếp thị (trong một số trường hợp, có thể tốn kém ngang bằng chi phí phát triển trò chơi, nếu không muốn nói là hơn). Để so sánh, Totilo trích dẫn hồ sơ tòa án năm 2023 tiết lộ ngân sách phát triển 220 triệu đô la cho The Last of Us Part 2 năm 2020 – một con số được biết “được coi là khổng lồ khi bị rò rỉ”.
Trong khi đó, với mức chi phí được Activision đưa, chi phí để tạo ra một trò chơi Call of Duty đã tăng vọt rất nhiều từ năm 2015 đến năm 2020 đến mức mức tăng này tự nó đã đủ để trang trải cho một dự án phát triển game quy mô ngang TLOU2.