Theo những tin tức mới nhất, phó chủ tịch Blizzard phụ trách cốt truyện và phát triển sản phẩm, Chris Metzen đã chính thức tuyên bố “nghỉ hưu”. Thông tin này đã được công bố chính thức trên diễn đàn chính thức của Blizzard.
Đối với nhiều game thủ Việt, họ có thể chẳng thể nào biết tới cái tên Chris Metzen, nhưng họ lại nhẵn mặt những huyền thoại mà ông cùng đồng nghiệp đã góp công tạo ra: Warcraft, Starcraft và Diablo. Không có Chris, thì giờ đây cộng đồng game thủ cũng không thể có được những tuyệt phẩm game hay nhất mọi thời đại đến từ thương hiệu Blizzard được.
Trong bài viết đăng trên diễn đàn của Chris Metzen, ông nhấn mạnh vào cụm từ “nghỉ hưu”. Điều này có nghĩa là sau khi ngừng làm việc cùng Blizzard sau 21 năm ròng, nhà làm game 42 tuổi sẽ không tham gia bất kỳ một dự án hay nhà phát triển game nào nữa. Nói một cách ngắn gọn, mới chỉ ở độ tuổi trung niên, một trong những lão làng của làng game thế giới sẽ nói lời chia tay cộng đồng về… an hưởng tuổi già.
Metzen bắt đầu sự nghiệp của mình trong công việc thiết kế sau khi nộp đơn xin việc vào Blizzard Entertainment, lúc đó gọi là Chaos Studios, theo đề nghị của một người bạn đã từng làm ở đây. Ông mau chóng được phía công ty tuyển dụng, dù Metzen nói rằng vào lúc đó ông chưa thực sự biết được Blizzard Entertainment đang làm cái gì, nó giống như một studio thiết kế đồ họa hơn là một hãng phát triển trò chơi điện tử.
Tác phẩm đầu tiên của Metzen làm cho công ty này là tựa game Justice League Task Force, với vai trò cung cấp họa phẩm và diễn hoạt nhân vật. Khoảng thời gian này, Metzen cũng góp sức vào tựa game Warcraft: Orcs and Humans năm 1994 bằng cách dựng hình vẽ, tranh minh họa và tài liệu hướng dẫn của trò chơi.[5] Những tựa game sau này do Blizzard Entertainment làm thường xuyên bao gồm thành quả của Metzen về mặt thiết kế cuốn hướng dẫn, vẽ tranh minh họa và nghệ thuật khái niệm.
Tuy vậy, vai trò của Metzen trong quá trình phát triển các phiên bản Warcraft sau này tăng lên đáng kể với Warcraft II: Tides of Darkness năm 1995, giúp ông có cơ hội tạo ra vũ trụ hư cấu kỳ ảo trong trò chơi ngoài việc thiết kế các kịch bản và màn chơi khác nhau của game. Năm 1996, Blizzard Entertainment đã phát động thương hiệu lớn thứ hai của mình với tựa game nhập vai Diablo. Thế giới hư cấu của Diablo do Metzen và nhà thiết kế đồng nghiệp Bill Roper tạo ra, và Metzen còn cung cấp phần lồng tiếng cho một số nhân vật trong game.
Nhân dịp này, Metzen còn góp phần lồng tiếng cho những phiên bản về sau. Năm 1998 ông đảm nhiệm vai trò nhà thiết kế chính cho tựa game dàn trận khoa học viễn tưởng StarCraft. Cùng với James Phinney, Metzen một lần nữa lại cung cấp phần cốt truyện và kịch bản mênh mông của trò chơi, cũng như đứng ra tổ chức dàn diễn viên lồng tiếng dành cho game.
Năm 1999, Metzen đã viết một truyện ngắn lấy bối cảnh trong thế giới StarCraft với đồng nghiệp Sam Moore là nhân viên của Blizzard Entertainment. Câu chuyện này có tựa đề là Revelations, được xuất bản trên số ra mùa xuân của Amazing Stories với trang bìa do Samwise Didier thực hiện.
Trở lại với dòng game Diablo vào năm 2000 bằng bản Diablo II, Metzen chú tâm vào việc dựng lên cốt truyện, kịch bản và họa phẩm của game.
Năm 2001, ông cho xuất bản một cuốn tiểu thuyết lấy bối cảnh trong thế giới Warcraft nhan đề Of Blood and Honor. Với Warcraft III: Reign of Chaos ra mắt vào năm 2002, Metzen trở thành giám đốc sáng tạo, vai trò mà ông nắm giữ trong tất cả các tựa game về sau của Blizzard, và cung cấp phần khái niệm câu chuyện và kịch bản của trò chơi.
Công việc của Metzen trong tựa game nhập vai trực tuyến nhiều người chơi World of Warcraft lại không rộng lớn như tác phẩm trước đây của ông, nhưng ông vẫn đóng góp phần kịch bản, hình vẽ và lồng tiếng.