Trang chủ » Công nghệ » Công nghệ thực tế ảo có thể ảnh hưởng xấu tới não bộ

Công nghệ thực tế ảo có thể ảnh hưởng xấu tới não bộ

Team XemGame | 10/03/2016 14:43

Hãy
ủng hộ bọn mình để xem nhiều clip game mới hơn nhé!

Lo lắng về các nguy cơ gây chấn thương tâm lý, một số nhà khoa học đang kêu gọi phải có những chế tài, quy định hay một “bộ quy tắc ứng xử” để kiểm soát việc phát triển quá đà của công nghệ mới này.

Trong những năm gần đây, khái niệm thực tế ảo (Virtual Reality – VR) và tương tác ảo (Augmented Reality – AR) đã trở nên ngày càng phổ biến, đặc biệt với cộng đồng những người đam mê công nghệ và game. Các công ty công nghệ hàng đầu đã nhúng tay vào với những sản phẩm như kính Oculus Rift, HTC Vive, Sony PlayStation VR, HoloLens…. Rất nhiều game đang được phát triển dựa trên những thiết bị sử dụng công nghệ mới này.

Tuy nhiên, khi xu hướng công nghệ này đang trở nên ngày càng nổi bật, các nhà khoa học lại bắt đầu tỏ ra lo ngại về vấn đề sức khỏe của người sử dụng.

tta_10_3_2.png (800×504)
Các nhà khoa học lo ngại rằng người dùng thực tế ảo sẽ chịu những dư chấn tâm lý sau khi trải nghiệm công nghệ này.

Hai học giả Michael Madary và Thomas Metzinger tại đại học Johannes Gutenberg, Đức mới đây đã đưa ra một báo cáo chỉ trích các tác động tiêu cực của công nghệ thực tế ảo. Theo quan điểm của họ, môi trường được giả lập có thể ảnh hưởng đến trạng thái tinh thần của người sử dụng, và sau khi bước ra khỏi thế giới ấy, người trải nghiệm sẽ chịu những tác động tâm lý tiềm ẩn. Hai nhà khoa học này tỏ ra đặc biệt lo ngại về những hậu quả không lường trước được đối với các trạng thái tâm lý và những hình ảnh của người dùng tiếp nhận khi sống trong môi trường thực tế ảo như thể đó là thế giới thực.

Công nghệ càng hiện đại và các phần mềm, trò chơi ngày càng mang lại những trải nghiệm thực hơn. Và càng chìm đắm lâu trong các ứng dụng hay trò chơi này. Hành vi ảo của người dùng sẽ kéo dài hơn và thay đổi thành thói quen sau khi trở về hiện thực. Những trải nghiệm này thậm chí có tác động mạnh mẽ hơn các các biện pháp truyền thông thông thường, đặc biệt khi liên quan tới các nội dung có tính chất khiêu dâm hoặc bạo lực. Những người tham gia thí nghiệm thực tế ảo cho thấy các phản ứng cảm xúc mạnh mẽ, bên cạnh những thay đổi về hành vi, tính cách và việc xuất hiện các ảo giác trong và sau khi kết thúc các trải nghiệm.

boobs-2-6605-1457580073.gif (657×356)

Một trong những trò chơi được nhắc tới trong báo cáo là game EVE: Valkyrie trên thiết bị Oculus Rift, một trò chơi thực tế ảo có nội dung chiến đấu trong không gian, thứ có thể sẽ khiến người chơi có cảm giác tự tin hơn, nhưng cũng tiềm ẩn yếu tố bạo lực hơn các trò chơi thông thường. Hai nhà nghiên cứu này cho rằng cần phải có những thay đổi về luật pháp và các quy định hiện hành với công nghệ thực tế ảo đầy mới mẻ này, đi kèm với những hạn chế về nội dung của các trò chơi.

Hiện tại, lĩnh vực thực tế ảo vẫn được đánh giá là sơ khai nhưng ẩn chứa sự phát triển và bùng nổ mạnh mẽ trong tương lai gần, nhưng vẫn chưa có những quy định hay luật pháp cụ thể nào được đưa ra và áp dụng. Rất nhiều các công ty đã mạnh dạn phát triển các trò chơi bắn súng, hành động hay những ứng dụng 18+ để thu hút khách hàng là những người trẻ tuổi. Một số công ty sản xuất kính thực tế ảo cũng khuyến cáo người chơi nên có giới hạn sử dụng là 1 giờ mỗi ngày như HTC Vive, hay trong sách hướng dẫn của Sony PlayStation VR cũng cấm trẻ em dưới 12 tuổi sử dụng thiết bị.

tta_10_3_1.png (550×340)

Facebook đã mua lại công ty phát triển công nghệ thực tế ảo Oculus VR với mức giá 2 tỷ USD trong năm 2014, kéo theo sự bùng nổ của các dự án đầu tư vào lĩnh vực công nghệ mới mẻ này. Tuy nhiên, Mark Zuckerberg mới đây lại tuyên bố rằng công nghệ này cần ít nhất là 10 năm hoặc lâu hơn để có thể thực sự trở thành sản phẩm hoàn chỉnh trên thị trường đại chúng.

Nguồn : Game Thủ

GAME HOT TRONG TUẦN
GAME HOT TRONG THÁNG

Clip hot trong ngày