Drow có tỷ lệ thắng đứng thứ 2 trong khoảng 3-5k MMR và thứ 4 trong khoảng trên 5k MMR; và là hero được ban pick nhiều thứ 4 xuyên suốt TI6 vừa qua.
Drow Ranger từ lâu đã là một hero có khả năng phối hợp tốt với Visage và phù hợp với chiến thuật push trụ, nhưng ở patch này, khả năng của Drow còn mạnh mẽ hơn thế. Drow có tỷ lệ thắng đứng thứ 2 trong khoảng 3-5k MMR và thứ 4 trong khoảng trên 5k MMR; và là hero được ban pick nhiều thứ 4 xuyên suốt TI6 vừa qua.
Những điều đó đã khảng định vị thế vững chắc của một hero không chỉ mạnh mà còn phù hợp với nhiều chiến thuật, cho dù cũng có không ít cách counter.
Lịch sử của việc buff Drow
Ditya Ra sống sót chỉ với 1hp nhờ vào việc sử dụng HurricanPike.
Rất nhiều hero đã bị chỉnh sửa hoặc nerf khá mạnh tay trong những bản patch vừa qua, nhưng với Drow Ranger thì ngược lại, hero này (gần như) được buff đều đặn qua từng bản patch của IceFrog kể từ bản 6.76 vào năm 2012.
Ở patch 6.76, Precision Aura tăng lượng dmg của các hero tay dài lên là 14%/18%/22%/26% lượng Agility của Drow Ranger. Hiện tại, con số này là 20%/26%/32%/38%, tức là gần như tăng tới 50%, và việc buff này không diễn ra một lần mà trong 3 patch là 6.78, 6.79 và 6.85.
Frost Arrow chỉ được dùng cho việc làm giảm tốc độ di chuyển 11%/24%37%/50% ở patch 6.72d. Những con số này đã được thay đổi và nâng lên kha khá, lên tới 16%/32%/48%/64% ở bản patch 6.88 hiện tại.
Gust, skill mới được thay đổi của Drow ở bản 6.80, được thay đổi khá nhiều kể từ khi ra mắt, với những buff để tăng thời gian knockback (đẩy lùi đối phương) cũng như điểm cast point trong 3 bản patch. Skill này nhận một nerf ở bản 6.88c với việc tăng thời gian cooldown, khiến Drow nhận nerf đầu tiên kể từ 6.79, khi tầm nhìn về đêm của hero này bị giảm.
Markmanship gần như không thay đổi gì, nhưng với việc có thêm buff từ gậy xanh, hero này được hưởng lợi khá nhiều.
Thứ quan trọng nhất đã đưa Drow trở lại với meta đó chính là Hurrican Pike. Là một item rẻ, được ghép thành từ Dragon Lance, item giúp cho Drow tăng sức ép với trụ ở early game, cũng như cho hero này lượng stat kha khá để sống sót. Nhưng active của Hurrican Pike giúp cho Drow có khả năng chạy trốn và khó bị counter hơn hẳn, giúp cô nàng này trở thành hot hero trong bản 6.88 hiện tại.
Pub và chuyên nghiệp
Liệu việc một hero có ảnh hưởng tới những trận đấu pub và chuyên nghiệp có liên quan tới việc hero đó cần tới một buff hay một nerf không? Ở bản patch 6.88, Valve đã buff 24 trong tổng số 25 hero không được pick trong cả Manila Major, đồng thời cũng nerf tới 8/9 hero được ban pick nhiều nhất ở kỳ Major đó. Nhưng cũng có những điều chỉnh cho các hero không có quá nhiều tác động tới đấu trường chuyên nghiệp, ví dụ như Necrophos bị nerf khả năng ăn các bãi ancient nhờ skill 2, vì skill này khiến những trận đấu pub trở nên tồi tệ hơn. Winranger có 32.25% winrate ở Frankfurt Major và hiện tại là 45.77% winrate trong các trận đấu trên 5k rank, và hero này được cho là bị nerf quá nhiều.
Nếu Drow Ranger bị nerf, sẽ là một dấu hỏi lớn cho khả năng quay lại với cả những trận đấu pub cũng như chuyên nghiệp của hero này. Drow được pick nhiều nhất ở The International 2016, và là một trong những hero thành công nhất ở cả mốc 3-5k MMR cũng như trên 5k MMR. Bạn có thể pick Drow sớm mà không quá lo ngại về counterpick, với khả năng knockback từ Gust cũng như tác động của HurricanPike.
Trong những trận đấu chuyên nghiệp, việc buff dmg toàn map từ skill 3 cho những hero tay dài giúp khả năng laning có đôi chút lợi thế cho team sở hữu Drow. Trong những trận đấu pub, nó giúp nhiều người chơi last hit dễ dàng hơn; ngoài ra Drow cũng giúp team có được nhiều điều kiện để chiến thắng hơn. Cô nàng này có thể lấy trụ ngoài từ sớm, cũng như push lên highground khá mạnh ở late game; Drow cũng có khả năng solo Roshan, đồng thời cũng giúp team ăn Roshan nhanh hơn. Drow đơn giản là thỏa mãn được mục đích và nhiệm vụ của những game đấu pub, với khả năng tận dụng sai lầm cực hiệu quả. Một thất bại ở combat gần trụ đồng nghĩa với 1 trụ nằm xuống.
Quan hệ với cộng đồng
Thỉnh thoảng, việc một hero ảnh hưởng thế nào tới trận đấu không quan trọng bằng việc bạn cảm thấy thế nào khi chống lại hero đó, cũng như không quan trọng việc hero đó có bao nhiêu game thắng, mà là cách chiến thắng.
Hình ảnh của một hero trong các trận đấu pub có thể ảnh hưởng tới việc hero đó bị nerf. Đôi khi có một lý do chính đáng để nerf, nhưng đôi khi chỉ là sự phẫn nộ tạm thời của người chơi, nhưng cũng dẫn tới việc nerf.
StormSpirit có tỷ lệ chiến thắng dưới trung bình trước khi bị nerf, nhưng cảm giác khi chơi với hero này thì thực sự khó chịu. Có một số hero mà người ta ghét phải đối đầu, dù sức mạnh của chúng thì chưa hẳn là quá khủng khiếp so với phần còn lại; Huskar là một trong số đó. Mặc dù rất mạnh khi phối hợp với Dazzle hay Oracle, và gần như là không thể chống lại Huskar ở lane, nhưng Huskar chỉ có winrate là 46.93% trong tháng này. Hay Windranger, với tỷ lệ chiến thắng không cao (43.7% winrate trong 309 trận đấu chuyên nghiệp ở bản 6.85), nhưng vẫn bị nerf Shackle Shot. Liệu những điều này có thực sự ý nghĩa để nerf một hero, ngay cả khi số game thua của hero này nhiều hơn so với số game thắng?
Một lợi thế của Drow Ranger đó là nhận được sự yêu mến của cộng đồng. Hero này được pick nhiều thứ 13 trong tổng số các hero, và là hero phổ biến thứ 7 trong tháng này. Và trong những game thắng của mình, Drow cũng không gây ra quá nhiều khó chịu cho đối phương nhưng có lẽ điều này là không đủ để giúp Drow tránh khỏi một nerf trong bản patch sắp tới.
Theo godu