Đấu Trường Chân Lý đang dần mất đi tính chiến thuật, meta giờ chỉ xoay quanh những cuộc đua thi xem ai có thể dát vàng đội hình nhanh hơn.
Xuất phát từ custom map của DOTA 2 – DOTA Auto Chess, dòng game Autobattle xuất hiện như một cơn gió mát thổi vào làng game với việc có vừa đủ sự tính toán để hấp dẫn những game thủ “hardcore”, vừa đủ sự may rủi với những người chơi ưa mạo hiểm. Chính cả hai yếu tố “Chiến Thuật” và “May Rủi” song hành cùng tầm ảnh hưởng tới trận đấu sẽ quyết định tới thành công và tính hấp dẫn của một trò chơi Autobattle.
Đấu Trường Chân Lý mùa 1 đã làm được điều này, nếu không muốn nói là làm quá tốt so với một trò chơi “ăn theo trào lưu”. Ở thời điểm đó có hàng loạt lối chơi được sản sinh ra, quá nhiều đội hình mạnh mẽ xuất hiện. Những cái tên như Volibear Carry, Ác Quỷ, Nguyên Tố – Nhẫn Giả, Jinx – Đấu Sĩ, Đế Chế – Hiệp Sĩ… đã trở thành một miền kí ức cực kì đẹp đẽ đối với các kỳ thủ khi mỗi ván đấu là một thế trận khác biệt và một đội hình mới để chơi hoặc đối đầu.
Tuy nhiên sau một mùa 2 nhạt nhòa cả về mặt chiến thuật lẫn thiết kế, mùa 3 với hàng loạt sự thay đổi đầy màu sắc cả về mặt tạo hình tướng, sàn đấu, cho tới cơ chế Thiên Hà đầy mới mẻ. Tuy nhiên sự thật là người chơi, và một phần là cả Riot Games, đang bị cuốn vào những thứ đầy màu sắc và hấp dẫn đó mà quên mất 2 yếu tốc cơ bản của thể loại game này – “Chiến Thuật” và “May Rủi” đang dần mất cân bằng.
Ở mùa 3 này, chỉ có 1 quân cờ duy nhất là Kayle được thiết kế để khiến cho người chơi xây dựng đội hình xoay quanh đơn vị này, trong khi đó ở mùa 1 thì số lượng này lớn hơn rất nhiều, những Rengar, Volibear, Jinx, Akali hoàn toàn có thể gánh kèo nếu được chăm sóc đủ tốt. Về mặt đội hình lớn, mùa 3 có hàng loạt những combo 6 tướng mạnh vượt trội so với phần còn lại (6 Hắc Tinh, 6 Siêu Công Nghệ, 6 Nổi Loạn…) bạn chỉ cần đạt đủ đội hình như trên mạnh là có thể đảm bảo vị trí rồi.
Điều này dẫn tới sự “tù” rất lớn về mặt chiến thuật, người ta cần gì phải sáng tạo thêm khi chỉ cần làm đúng theo những gì game hướng cho là thắng rồi. Đầu mùa chúng ta có việc nhà nhà chơi Nổi Loạn, sau đó thì 6 Siêu Công Nghệ và Hắc Tinh hoành hành, tiếp tới thì những đội hình 6 Vệ Binh Tinh Tú, Phi Công – Mật Thám cũng tương tự. Chúng ta hầu như không thấy đội hình “mới” nào cả mà mỗi trận đấu đơn thuần là những phiên bản khác nhau của cùng một kiểu mà thôi.
Đó là về mặt “Chiến Thuật”, vậy còn “May Rủi” thì sao? Xin thưa rằng Đấu Trường Chân Lý hiện tại bằng nhiều cách khác nhau đang khuyến khích nhà nhà đi “quay lô” và hyper-roll nhiều nhất có thể. Nếu bạn không tin thì có thể vào game và thử trải nghiệm, chuyện bạn gặp một vài nhà chọn lối chơi xoay hết tiền để “dát vàng” cả đội hình là điều trận nào cũng thấy.
Nguyên nhân thì cực kì đơn giản, Riot buff quá mạnh cho mức sức mạnh 3 sao, mạnh tới mức nếu một con tướng 3 hoặc 4 tiền đạt tới cấp độ cuối cùng này có thể gây ra một lượng sát thương vô cùng khủng khiếp. Lấy ví dụ với cùng 1 unit có ở cả mùa 1 và mùa 3 là Cho’Gath. Với cùng một chỉ số, giá tiền, tộc – hệ, ở mùa 1 thì ở cấp độ 3 sao Cho’Gath chỉ gây được 600 sát thương phép và làm choáng 2s. Sang tới mùa 3 thì con số đó là 2000 sát thương và choáng 4s.
Chính việc tăng sức mạnh quá lớn cho tất cả những tướng 3 sao như vậy khiến cho chuyện game thủ ai cũng muốn sở hữu chúng bởi đó là cách nhanh và hiệu quả nhất để chiến thắng. Việc gì phải tính toán mệt mỏi làm gì khi bạn chỉ cần 1 con tướng 3 sao và nó có thể thổi bay cả đội hình địch theo nghĩa đen và chiến thắng chứ. Yếu tố chiến thuật ở mùa 3 vốn “tù” hơn lại còn bị giảm bởi chuyện nhà nhà “quay lô” kiếm 3 sao như hiện tại.
Có thể bạn muốn xem thêm : TOP 7 thay đổi mang tính cách mạng về mặt lối chơi trong ĐTCL phiên bản 10.9
Có thể Riot Games đang có một mùa 3 thành công về mặt những con số thống kê nhưng cách cân bằng game của họ quả thật là đang có vấn đề. Đúng là tướng 3 sao thì cần phải mạnh hơn hẳn so với thông thường, tuy nhiên nếu nó trở nên bá đạo quá thì game trở thành cuộc đua “nhân phẩm” thực sự và xem ai là người may mắn sở hữu tướng cấp độ cao nhất này sớm hơn mà thôi.