Đội hình Thây Ma là một bài khá cũ nhưng đang rất hiệu quả ở phiên bản hiện tại dù ăn cú nerf trời giáng ở bản trước.
Tưởng mất tích luôn nhưng ở vòng loại CKTG các khu vực NA, EUW người ta chơi Thây Ma rất nhiều, hay chính xác hơn là đa số những người chơi dẫn đầu các bảng đấu đều chơi Thây Ma. Vậy Thây Ma có khó dùng không, và dùng thế nào cho hợp lý?
Hôm nay chúng ta hãy cùng đi sâu vào tìm hiểu thứ cần lưu ý khi chơi Thây ma, đây là bài viết chia sẽ kinh nghiệm của bản Dương Thế Duyệt – một trong những kỳ thủ Thách Đấu ở máy chủ Việt Nam. :
Đầu trận
- Nếu định chơi Thây ma ngay từ đầu thì nên hướng đến Nước Mắt hoặc Giáp. Lý do là vì bạn sẽ cần ít nhất 2 món trang bị lên từ nước mắt là Shojin và Quyền Trượng (Cho Heimedinger hoặc Zyra). Giáp sẽ để build đồ tank cho Sion như Giáp Gai, Giáp Lửa, Quyền Năng Khổng Lồ.
- Hãy nghĩ ngay tới Thây ma nếu pool tướng đầu trận của bạn ít Chiến Binh, Vệ Binh, Hiệp Sĩ các thứ mà chủ yếu là Đấu Sĩ và Long Tộc.
- Để chơi Thây Ma được hiệu quả thì thường ở vòng 3-2 bạn sẽ phải lên cấp 6 để roll, khung bài lúc này sẽ là 3 Thây Ma, 3 Long Tộc hoặc 4 Đấu Sĩ, 3 Long Tộc. Ở 3-2 mới bắt đầu ấp trứng vẫn rất ngon vì khả năng bù lợi tức khá lỗi.
Giữa trận
- Đây là giai đoạn bạn quyết định chơi Thây ma theo hướng nào. Thường thì mình sẽ có 2 hướng là Ma pháp sư với Velkoz/Zyra hoặc Thuật sĩ với Heimerdinger.
- Khi nhiều máu, nhiều tiền, đồ đẹp, ấp trứng to ngon -> up 8 chơi Heimerdinger. Khi thọt máu, ít tiền, trứng cút -> roll 7 chơi Ma Pháp Sư.
- Với trường hợp nhiều máu chơi Heimerdinger thì không có gì để nói nhiều chỉ việc up cấp roll tướng 5 vàng nhét vào thôi.
- Còn khi chơi Ma Pháp Sư thì nếu có xẻng tất nhiên là nên ưu tiên Ấn Ma Pháp Sư cho Fiddlesticks. Nhiều Zyra thì roll 3 sao, ít Zyra thì đổi đồ cho Velkoz.
- Còn lỡ mà ghép đồ phép xong nó ra nhiều cung thì quay xe chơi Thây Ma Yasuo vẫn cứ là oke:
- Sau khi đã đủ khung full 2 sao (Velkoz thì 1* cũng được, mà thường thì Zyra 2 sẽ ngon hơn Velkoz 1 nên không đổi đồ vội), để tiền up 8 chứ nếu cứ chần chừ thì bạn sẽ rất dễ bị top 8
Cuối trận
- Đây là lúc mix hệ theo lobby. Nhiều phép thì kẹp thêm 2 3 Bí Ẩn vào, không thì thêm Thuật Sĩ, Tái Tạo gì đó nếu có Ấn biến hệ.
- Luôn luôn bỏ Kalista đi ở cuối trận trừ khi bạn có Ấn Thây Ma và Sion có Giáp Gai, Vuốt Rồng thì Sion có thể gánh được. Mốc 4 thì Sion chỉ hơn mốc 3 có 500 máu và 10 dmg tay thôi, thà kẹp thêm 1 con Ivern 1* còn có tác dụng hơn để lấy thêm khống chế với thêm con Daisy tank. Nhưng thường sẽ là thêm Bí ẩn vì đội hình nào cũng có sát thương phép cả.
- Bộ 3 thần thánh Ivern Volibear Fiddlesticks là không thể thiếu nếu muốn top 1. Thường sẽ là 3 Tà thần, 3 Thây ma, Heimer/Zyra tùy bạn chơi con nào rồi kẹp thêm Teemo lấy Thuật Sĩ với giảm tốc carry địch nếu bạn có nhiều máu để mua Teemo, còn không thì cứ full Bí Ẩn hoặc chơi 2 Ivern hay 2 Gấu đều được.
Với Velkoz thì trong đa số trường hợp sẽ là bộ 3 Velkoz, Lux, Syndra.
Trang bị
- Thứ tự ưu tiên: Shojin + Quyền Trượng > 2 đồ tank cho Sion (cho Brand và Nunu) > Đồ phép cuối cho carry > Đồ cuối cho Sion (lắp cho Fiddlesticks)
- Đồ ngon nhất áp dụng cho cả Velkoz, Heimer và Zyra là Shojin, Quyền Trượng, Găng Bảo Thạch (có thể thay bằng Cuồng Đao, Mũ Phù Thủy, Diệt Khổng Lồ,…).
- Đồ ngon nhất cho Sion là Giáp Gai, Giáp Lửa, Vuốt Rồng (hoặc Nỏ Sét, Quyền Năng,…)
- Ở cuối trận thì lấy thêm thật nhiều đồ phép cho Fiddlesticks.
- Đồ ánh sáng ngon nhất cho bài này: Quyền Trượng > Vuốt Bẫy > Shojin > Giáp Gai > Giáp Lửa > Nỏ Sét >… Hãy cân bằng giữa đồ sát thương và đồ chống chịu khi chọn đồ ở 3-6, đừng tham sát thương quá mà cho Sion cởi truồng hoặc ngược lại.
Tham khảo Dương Thế Duyệt/Đấu trường chân lý – TG và những người bạn