Rất nhiều ý tưởng độc dị từng được áp dụng cho bản Đấu Trường Chân Lý thời beta trước khi có một phiên bản hoàn chỉnh như ngày hôm nay.
Quá trình thiết kế Đấu Trường Chân Lý không phải là lúc nào cũng bằng phẳng, thành viên trong đội thiết kế miêu tả rằng game ở giai đoạn 10 tuần trước khi ra mắt như một con tàu đắm vậy. Nguyên mẫu và bản hoàn thiện của game khi đó quá nhiều lỗi tới nỗi không thể sửa hết được, những tưởng mọi thứ sụp đổ thì một phiên bản đã chạy ổn định, rất có thể chính là bản thử nghiệm mùa 1. Họ phải mất khoảng 3 tuần để hoàn thiện nó phiên bản ổn định duy nhất đó.
Tới tuần thứ 7 trước khi ra mắt, vấn đề nằm ở chỗ chọn bể tướng và những tộc – hệ phù hợp với game và đảm bảo yếu tố cân bằng. Thật may mắn khi LMHT có một vũ trụ rộng lớn và nhiều nhân vật tới từ nhiều vùng đất, nhiều chủng loại khác nhau nên lựa chọn không hề khó chút nào. Tuy nhiên Riot Games phải chọn lọc trong quá nhiều unit để đưa ra bể tướng hợp lý nhất, đã có thời điểm chúng ta có tới 4 unit Robot, thay vì chỉ 1 với Blitzcrank như mùa 1.
Có thể bạn muốn xem: LMHT: Hãi hùng Đấu Trường Chân Lý thuở sơ khai, màn lột xác thần thánh đến từ Riot Games
Những tưởng tới đây mọi thứ đã hoàn thiện rồi thì Riot phát hiện ra một điều họ “quên” chưa làm đó là hoạt ảnh vận chuyển đội hình của người chơi tới sàn đấu của người chơi khác ở thời điểm 5 tuần trước khi game ra mắt. Trước đó họ cứ thể để toàn bộ đội hình dịch chuyện trực tiếp, tuy nhiên thế lại không thú vị chút nào, vì vậy thiết kế đầu tiên là để tướng lên một con tàu và bay tới sàn đấu của người chơi khác.
Tuy nhiên nhiều ý kiến trong đội thiết kế cho rằng ý tưởng này khá là mất thời gian khi thời gian để con tàu bay là khá lâu, vì thế họ chuyển sang ý tưởng đơn giản hơn là tạo ra một cách cổng không gian như hiện tại. Riot MapleNectar nói rằng: “Khoảnh khắc kỳ diệu nhất là bay qua một vùng đất Hư Không và vượt qua mọi người khi đang ở trên con tàu đó, tôi vẫn nhớ nó”.
Điểm đặc biệt trong quá trình thiết kế Đấu Trường Chân Lý đó là tới tuần thứ 4 trước khi game ra mắt, Riot vẫn còn sử dụng bàn cờ vua như DOTA Auto Chess. Sau nhiều lần thử nghiệm thì họ quyết định bỏ sàn đấu đó đi và thay bằng bàn cờ lục giác như hiện tại, nó giúp cho tướng có thể nhận diện đối thủ dễ hơn và tung ra kỹ năng chính xác hơn. Có lẽ điều này đã làm nên sự khác biệt của Đấu Trường Chân Lý với những game cùng thể loại.
Những nỗ lực không ngừng và cả sự mạo hiểm của đội ngũ thiết kế Đấu Trường Chân Lý tới thời điểm hiện tại đã được đền đáp vô cùng xứng đáng. Trò chơi này ngày càng nổi tiếng và những sự kiện trong game, những mùa giải mới và chiều sâu chiến thuật của Đấu Trường Chân Lý ngày càng phát triển.