Tactical timeout đã xuất hiện tại các tựa game FPS như CS:GO, vậy liệu các HLV LMHT có thể tác động tốt hơn tới ván đấu theo cách này?
Trong tất cả các môn thể thao, đặc biệt là thể thao truyền thống, Huấn Luyện Viên là người vô cùng quan trọng đối với bất kỳ bộ môn nào. Họ là người có khả năng truyền đạt tốt, quyết đoán và kiến thức sâu rộng về môn thể thao của mình. Trong thể thao điện tử cũng vậy, có nhiều HLV tuyệt vời đã cùng các đội tuyển dành hết danh hiệu này đến chức vô địch khác. Nhưng sự khác biệt lớn giữa HLV của cả hai là HLV thể thao truyền thống có thể đưa ra các mệnh lệnh và chỉ đạo trực tiếp suốt trận đấu trong khi tất cả những gì HLV thể thao điện tử có thể làm chính là việc đưa ra phản hồi khi trận đấu đã kết thúc để các tuyển thủ không mắc lại lỗi đó nữa.
https://www.youtube.com/watch?v=L_XRrzYpLiE&t=425sTrong Thể thao điện tử, phần lớn HLV có xuất phát điểm là các tuyển thủ chuyên nghiệp. Họ hiểu cách thức hoạt động của một đội tuyển esports, họ nắm rõ những yếu tố quan trọng của trò chơi, cách trò chơi này vận hành và làm thế nào để dành chiến thắng. Với LMHT, đó là khả năng chọn kèo đấu qua ban/pick, đó là hướng dẫn việc tập luyện, đấu tập của các tuyển thủ và giống như bao môn thể thao điện tử khác, đó là phản hồi lại những yếu tố làm tốt, làm chưa tốt của các tuyển thủ để sửa đối, cải thiện và hướng tới những mục tiêu xa hơn.
Tuy nhiên, nhiều người hâm mộ đã lên tiếng về mức độ cần thiết của HLV đối với thể thao điện tử, nhiều người còn cho rằng họ giống như bù nhìn, có cũng được không có cũng chẳng sao, chỉ cần người quản lý là đủ. Tất cả chỉ là những tác động sau khi “chuyện đã rồi” nếu những tuyển thủ vẫn tiếp tục mắc những lỗi tương tự thì sao? những tiết tấu trong game quá nhanh để họ kịp suy nghĩ, tư duy và đưa ra chiến thuật phù hợp với cả đội, trong tình huống sắp tới. Trong khi những HLV, những người được theo dõi các tuyển thủ của mình thi đấu đã có cái nhìn tổng quát hơn về việc phải làm để hướng tới chiến thắng nhưng lại không thể tác động khi ván đấu đang diễn ra. Câu hỏi được đặt ra làm thế nào để các huấn luyện viên có thể tác động tích cực hơn đến trận đấu thể thao điện từ hay không?
Tactical Timeout
Với LMHT, Tactical timeout chắc chắn là giải pháp đầu tiên mà tất cả những người hâm mộ nghĩ tới vì tại các tựa game FPS như CS:GO, Valorant… luật Hội ý chiến thuật đã được hình thành rất lâu trước đây để các HLV có thể nói chuyện với các tuyển thủ về việc đã xảy ra và chiến thuật sắp tới của đội.
Cách vận hành tại LMHT có lẽ cũng sẽ tương tự khi HLV sẽ được phép theo dõi các tuyển thủ thi đấu trực tiếp hoặc thông qua một màn hình thứ 3 với góc nhìn của các tuyển thủ… Họ sẽ được quyền can thiệp vào trò chơi bằng quyền pause-dừng trận đấu để thảo luận và chỉ đạo chiến thuật, nhắc nhở các tuyển thủ… những điều mà họ thấy được ở góc nhìn toàn cảnh. Tuy nhiên thời điểm dừng trận đấu cũng sẽ được thông báo trước và lựa chọn phù hợp khi không có giao tranh hay tình huống quan trọng xảy ra như ăn mục tiêu, đẩy trụ…
Một cách tiếp cận khá mới lạ nhưng rõ ràng việc tạm dừng trận đấu thường xuyên sẽ khiến trận đấu bị gián đoạn và phá hỏng mạch tư duy của tuyển thủ. Chắc chắn sẽ cần giới hạn về thời gian và số lần Tactical Timeout của HLV trong LMHT. Đôi khi sẽ có những tranh cãi từ cả phía tuyển thủ lẫn HLV và việc HLV tham dự vào trò chơi sẽ khiến những tuyển thủ cảm thấy họ không thực sự đang chơi mà đang làm theo mệnh lệnh của người khác. Từ đó việc cải thiện sau thất bại và phát triển tư duy về trò chơi của tuyển thủ cũng chậm đi rất nhiều.
Reapered đã nói về vấn đề này. “Nếu đó là một trò chơi có thời gian ngắn như Valorant, hội ý chiến thuật sẽ có tác dụng, nhưng trong LMHT, các trận đấu diễn ra liên tục và thời gian dài hơn nhiều vì vậy sẽ rất khó khăn để điều này thực sự có tác dụng.” “Ngay cả khi chỉ có một lần tactical timeout cho mỗi đội, đó là khoảng thời gian chết mà người hâm mộ sẽ không thích khoảng thời gian nhàm chán đó.”
Có thể bạn muốn xem thêm: LMHT: Elo và thắng bao nhiêu trận đấu sẽ giúp bạn thoát khỏi Hell elo?
Tuy nhiên, Reapered cũng rất cởi mở với vấn đề này và biết đâu sẽ có một số trận đấu thử nghiệm được diễn ra để áp dụng luật mới này. Nhưng nhiều tuyển thủ tại LCK, LEC, LCS không ủng hộ lối đi này. Yoo “Ryu” Sang-wook “Điều này chắc chắn sẽ rất thú vị nhưng tôi phản đối ý tưởng này” anh nói “đối với các tuyển thủ, điều đó thật khó chấp nhận. Ngay cả khi các huấn luyện viên có thể can thiệp, họ vẫn sẽ phải giữ nó ở mức tối thiểu để không làm xáo trộn trò chơi.
Giải pháp này chỉ là ý tưởng để giúp ban huấn luyện có thể tham gia vào trận đấu esports một cách tích cực hơn, vì vậy chúng có thể không phải là những ý tưởng hoàn hảo và lý tưởng đề phù hợp với tất cả mọi người, tất cả tuyển thủ tại LMHT. Nhưng điều này sẽ giúp ban huấn luyện có tác động rõ ràng hơn tới các ván đấu so với thời điểm hiện tại. Những huấn luyện viên có năng lực sẽ được đánh giá cao hơn và họ cũng phải làm việc chăm chỉ hơn để hoàn thiện bản thân. Thực sự là một ý tưởng mà chúng ta có thể trong tương lai gần khi trình độ tuyển thủ tại các khu vực đang được thu hẹp đáng kể như thời điểm hiện tại.