XemGame tin rằng có không ít những bạn mới chơi CS:GO đều tự hỏi sao xả hết cả băng đạn 30 viên rồi mà đối phương vẫn không chết.
Khi bạn bắn súng trong CS:GO thì một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc viên đạn của bạn kết thúc trên người đối phương hay trên tường, thậm chí là… trên trời đó chính là recoil (độ giật của súng) và sự thiếu chính xác. Luyện tập thuần thục được việc kiểm soát recoil là chìa khóa để dành chiến thắng trong game, hoặc ít nhất trong những tình huống đối mặt bạn không bắn xung quanh người đối phương mà không trúng viên nào!
Và XemGame tin rằng có không ít những bạn mới chơi CS:GO đều tự hỏi sao xả hết cả băng đạn 30 viên rồi mà đối phương vẫn không chết. Để có thể dùng hết 30 viên đạn trong 1 lần bắn mà giết được ít nhất một mạng hay thậm chí là cả năm mạng thì bài học đầu tiên của việc kiểm soát recoil đó là bạn hãy kéo chuột xuống một chút, ít nhất 8 – 10 viên đầu tiên sẽ bay trúng mục tiêu và chỉ cần 3 – 4 viên AK-47 trong CS:GO đã đủ để đưa 1 đối thủ lên bảng rồi.
Vậy tại sao lại phải kéo chuột như thế ? Độ giật của súng làm cho đường đạn bay không tập trung vào một điểm mà có xu hướng đi lên và sang ngang khá nhiều, các bạn có thể vào CS:GO và thử spray (xả đạn) khẩu AK-47 lên tường sẽ nhận thấy điều này. Vậy điều đầu tiên mình hướng dẫn cho các bạn đó chính là việc kéo chuột xuống và nó sẽ là điều kiện cơ bản để học cách kiểm soát recoil của tất cả các súng trong CS:GO.
Dưới đây là những bức ảnh miêu tả đường đạn của hai khẩu súng nổi tiếng trong series Counter-Strike là AK-47 và M4. Bạn có thể nhìn thấy chúng khá là giống nhau, 8 viên đạn đầu tiên đều di chuyển theo chiều dọc và có xu hướng hơi lệch sang trái trước khi nó di chuyển ngang liên tục ở phía trên. Còn đường đạn của AK-47 có vẻ di chuyển rộng hơn so với M4 nhưng nó thật sự không đáng kể. Vậy nói đơn giản hơn việc kiểm soát độ giật của súng là việc bạn di chuột sao cho đường di chuột của bạn ngược lại so với đường đạn bay. Và mỗi người thường sẽ chọn cho mình một khẩu súng ưa thích để luyện tập việc kiểm soát này.
Trong khi độ giật của súng là không đổi thì việc spray liên tục 2 băng đạn lại có sự thay đổi đôi chút, đó là việc những viên đạn không chạm vào cùng 1 vị trí ở 2 băng đạn khác nhau. Hay nói cách khác đó là một sai số nhất định mà các nhà phát triển đặt vào game để tăng tính thực tế, đây là “sự thiếu chính xác” mà mình có nói ở trên.
Mỗi súng sẽ có một sai số khác nhau và sai số này sẽ tăng lên khi bạn chạy, nhảy hoặc đang leo cầu thang. Và sai số này càng lớn thì việc đạn bay lung tung càng nhiều, sẽ có những pha thần thánh khi bạn đang chạy rồi ngẫu nhiên headshot đối phương mà không hiểu tại sao hoặc những tình huống lúng túng vừa chạy vừa bắn cả 30 viên mà đối phương đứng yên mà không mất một giọt máu nào.
Nhưng nếu như khi bạn đứng yên hoặc ngồi xuống thì sai số này là bằng không, mọi thứ sẽ chính xác y hệt như những gì mình nói ở trên, bạn chỉ việc di chuột thật mượt theo những gì bạn đã luyện tập và đối phương chắc chắn sẽ lên bảng.
Một trong những cách khác để kiểm soát đó là đứng lên và ngồi xuống liên tục mà điển hình là thành viên n0thing của đội Cloud9 sử dụng, với việc đứng lên và ngồi xuống liên tục thì việc kéo chuột xuống sẽ không nhẹ nhàng như cách mà mình đã nói ở trên mà sẽ có một khoảng chững lại rồi mới kéo tiếp. Nhưng nếu bạn thuần thục được kỹ thuật này thì đây là phương pháp hữu hiệu hơn rất nhiều so với cách đơn giản phía trên.
Một vài yếu tố phụ cũng ảnh hưởng đến việc kiểm soát recoil đó là chuột. Không phải ngẫu nhiên các nhà sản xuất tạo ra những mẫu chuột chơi game để phục vụ mình đa nhu cầu của các game thủ, mà nó còn đem lại nhiều lợi ích hơn những chú chuột bình thường mọi người hay sử dụng. Việc sử dụng chuột chơi game sẽ giúp game thủ tinh chỉnh chuột vừa ý mình nhất, thay đổi DPI, thay đổi trọng lượng của chuột và thậm chí là thay đổi cả kiểu dáng để phù hợp nhất có thể.
– Và việc chỉnh config hợp lý cũng sẽ giúp ích bạn khác nhiều trong việc luyện tập cũng như chơi hay thi đấu trong game CS:GO, còn đây là config của mình, các bạn có thể tham khảo:
+ DPI chuột: 400.
+ Windows sensitivity: 5/11, enhance pointer precision: bỏ tick.
+ In-game sensitivity: 3, tắt mouse acceleration, tắt raw input