Nhìn vào số liệu thống kê, chúng ta rất khó để thấy được sự khác biệt về trình độ giữa những người chơi, dẫn đến việc có thể dễ dàng kết luận “ Người chơi có trình độ cao hơn luôn làm tốt hơn”, mặc dù các phân tích chuyên sâu có thể giúp chúng ta thấy được nhiều điều hơn thế.
Tầm nhìn
Người chơi ở 2k MMR làm tốt hơn trong việc mua ward, điều mà không ai có thể phủ nhận. Mặc dù việc họ có thực sự cắm mắt hay sử dụng nó để đạt hiệu quả cao nhất vẫn là một dấu hỏi lớn, thì việc mua một số lượng ward lớn là điều tốt; đó là điều cơ bản cần có trong một game đấu.
Tầm quan trọng của việc gia tăng tầm nhìn của team bạn cũng giống như việc làm giảm tầm nhìn của đối thủ. Việc phải chơi một game hoàn toàn trong bóng tối, không hề có tầm nhìn nào ngoài các trụ, thực sự là một điều khó khăn. Tầm nhìn là thông tin, thông tin đảm bảo sự an toàn, và sự an toàn giúp cho các cá nhân làm việc hiệu quả, trong đó có việc đi farm và đi gank. Không có tầm nhìn, bạn đã ném đi tất cả những gì bạn cần cho việc gank hoặc farm trong một môi trường an toàn. Chắc chắn ai cũng đã từng trải nghiệm sự khó khăn của việc chơi mà không hề có tầm nhìn trong hầu như cả game đấu.
Trung bình, một người chơi 2k MMR mua ward chỉ bằng một nửa so với 5k MMR. Nếu nhìn vào số lượng observer được mua (trung bình 8 obs/ trận), thì rõ ràng, lượng sentry của 2k MMR là không đủ để đối phó với tầm nhìn của đối phương.
Hiệu quả về item
MMR càng thấp, lượng farm mà họ lấy đi từ carry càng nhiều, vì vậy, lượng gpm của họ ảnh hưởng khá lớn đến lượng gpm của một carry. Sẽ là không công bằng nếu cho rằng support ở mức MMR thấp cố gắng tranh farm của carry, mà vì họ thấy rằng carry farm không hiệu quả, dẫn đến việc họ sẽ farm để bù đắp những thiếu sót đó.
Điều đó nói rằng, ở MMR thấp, người chơi support thường tỏ rất tham lam. Thông thường, một support ở mức này sẽ để một lượng tiền lớn nhằm mua core item, thay vì mua những item cần thiết cho team. Việc nâng cấp lên Flying courier cần phải được ưu tiên hơn là việc mua giày, điều mà nhiều support có mmr thấp không hề nhận ra. Việc trì hoãn nâng cấp Flying courier có thể phải trả giá bằng kết quả của cả một lane.
Có một lý do khiến nhiều player chuyên nghiệp đang nổi tiếng với việc chơi ở vị trí “số 6 hoặc số 8”, mà điển hình là ppd của EG. Họ thường “ bỏ đói” bản thân và mua những item cần thiết cho team, giúp cho những thành viên còn lại của team đạt được hiệu quả lớn nhất có thể.
Một số người sẽ cho rằng, một support nghèo sẽ gây cản trở lớn cho team, ví dụ như Lion rất cần Blink Dagger cho việc roam gank cũng như hỗ trợ team, và điều đó khá đúng trong nhiều trường hợp. Một Lion hiệu quả có thể chơi rất hiệu quả ở lane trong 20 phút mà không có Blink, nếu anh ta là support duy nhất. Những người chơi có MMR thấp thất bại trong việc hiểu được “trạng thái” của game đấu và cho rằng việc bị “bỏ đói” là điều tự nhiên, và chính bản thân họ đang làm việc không hiệu quả.
Nói chung, nếu chỉ có duy nhất một support, thì support đó sẽ thường nghèo (trừ khi team bạn quá áp đảo), và đó là điều chấp nhận được. Hiển nhiên, các carry có thể giúp mua những item cho vision như ward, nhưng để làm được điều đó, cần phải có giao tiếp tốt trong team.
Số lần chết và lượng gold feed cho đối thủ
Bởi vì support ở mức rank thấp có lượng farm lớn hơn, nên khi họ chết, lượng tiền đối phương nhận được cũng nhiều hơn.
Tất nhiên, phần lớn các hero feed nhiều tiền hơn cho đối thủ ở mức rank thấp, nó là điều tự nhiên khi số lượng chết của họ gia tăng. Vì vậy, trách nhiệm của support ở mức MMR thấp là không được feed quá nhiều tiền.
Mọi người đều quen thuộc với cụm từ “space created”. Nó thường được xem là meme/ trò đùa khi một ai đó “lên bảng”, họ tạo khoảng trống. Điều đó rất đúng, nhất là với những player có mức MMR cao. Việc một support chết trong khu vực của team bạn, cung cấp thông tin, kéo theo nhiều hero địch và làm lãng phí nhiều thời gian của họ, cùng với đó là việc để mất rất ít gold- đó chính là tạo khoảng trống. Là một người chơi, việc bạn nằm xuống phải có lý do của nó, và lý do đó không nên là thiếu cẩn thận.
Lên bảng vì việc cắm ward là điều mà bạn nên tránh, vì nó thực sự không tốt chút nào.
Chết, vì bạn đang đi farm, là điều tồi tệ nhất đối với 1 support. Blink Dagger hoặc Force Staff là những item cần thiết và quan trọng với các support, nhưng nếu nhận thức được những nguy hiểm rình rập, người chơi support có thể giảm thiểu số lần chết của mình. Tất nhiên, vẫn có những ngoại lệ; ví dụ như việc Batrider của đối phương đã có Blink Dagger và sẽ smoke gank, và khi đó, bạn, một support, sẽ muốn mình là đối tượng của cuộc gank đó, chứ không phải carry của team.
Có những support có thể push lẻ, như Visage hay Shadow Demon, cũng được coi là tạo khoảng trống hiệu quả. Nếu bạn chết ở phần map của đối phương, nó sẽ được coi là tạo khoảng trống nếu team sử dụng được thời gian và không gian mà bạn tạo ra một cách hiệu quả.
Nhìn vào bảng trên, ta có thể thấy việc một support nằm xuống ở 2k MMR có ảnh hưởng tới game đấu nhiều hơn là 5k MMR. Không chỉ chết nhiều hơn, họ còn feed nhiều gold hơn ở mỗi lần mình bỏ mạng.
Sử dụng số liệu để khắc phục
Dota 2 là một trò chơi phức tạp, nơi mà tất cả mọi người có sự tiến bộ khác nhau và có những điểm yếu khác nhau để làm việc cùng nhau. Những gợi ý dưới đây có thể không dành cho tất cả mọi người, đó là những ví dụ chung nhất để minh họa và giúp cho nhiều người giải quyết vấn đề của mình, hoặc ít nhất là đồng đội của họ.
Nếu là một support và cảm thấy mình có lượng farm ổn, hãy sử dụng nó một cách khôn ngoan. Mua những item phòng thủ khiến bạn khó chết hơn và có thể giúp đồng đội chạy trốn trong những tình huống khó khăn. Hãy nhớ rằng, một khi là support, không cần biết bạn có lượng farm tốt thế nào, hãy luôn chú ý đến việc mua ward và tầm nhìn.
Nếu bạn gặp vấn đề trong việc kiếm tiền, hãy cứ đặt team lên hàng đầu. Miễn là bạn không đặt mình trong trạng thái chết quá nhiều, như đi xung quanh map mà thậm chí không có cả giày, điều đó là rất tốt khi bạn “bỏ đói” mình để giúp đồng đội tốt hơn. Nếu bạn muốn tiết kiệm tiền cho một item quan trọng hơn, hãy cố gắng giao tiếp với đồng đội về việc thay bạn mua sentry hoặc observer. Điều đó sẽ giúp cho bạn cảm thấy thoải mái hơn, cũng như ít được nhìn thấy những câu lệnh như “We need wards”.
Có nhiều điều chúng ta có thể học hỏi từ việc phân tích sự khác biệt giữa 2k và 5k MMR, và thậm chí còn nhiều hơn nữa nếu thực sự xem họ chơi. Nó phụ thuộc vào việc những player này có thể nhận ra sai lầm và học học, cải thiện từ những điều đó.
Theo godu