Bước sang năm 2022, hãy cùng tổng hợp và dự báo 5 xu hướng dưới đây sẽ phát triển vô cùng mạnh mẽ ở mảng game mobile.
Chúng ta đã đi một chặng đường dài từ những ngày đầu xuất hiện trò chơi điện tử. Ngày nay, xu hướng chơi game trên thiết bị di động đang làm cho việc tưởng chừng như chỉ để giải trí trở nên thú vị hơn, mang tính xã hội và đem lại nhiều lợi ích hơn.
Game mobile ngày càng mang tính chất xã hội và kinh tế, với một loạt các công ty hàng đầu hiện đang tài trợ hoặc đầu tư trực tiếp. Với hơn 3,24 tỷ người chơi game – chiếm khoảng 40% dân số toàn cầu – chơi game trên thiết bị di động trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều người. Mang đến nhiều cơ hội hơn cho các nhà làm game để tiếp cận, thu hút và giữ chân khách hàng.
Nhu cầu ngày càng tăng sẽ tiếp tục thúc đẩy doanh thu của thị trường trò chơi điện tử nói chung từ 9,1 tỷ đô la vào năm 2020 lên 30,7 tỷ đô la vào năm 2025, với mức tăng trưởng kép hàng năm.
Dẫn đầu xu thế chính là các tựa game mobile, với hơn 2,69 tỷ game thủ toàn cầu hiện đang truy cập trò chơi thông qua thiết bị di động. Một ví dụ khác, 66% doanh thu của Apple App Store và 83% doanh thu của Google Play vào năm 2020 đến từ game mobile.
Bước sang năm 2022, chúng mình đã tổng hợp và dự báo 5 xu hướng dưới đây sẽ phát triển vô cùng mạnh mẽ ở mảng game mobile.
- Game mobile tiếp cận đến nhiều phân khúc khách hàng hơn
So với việc sử dụng máy chơi game chuyên dụng (như Play Station chẳng hạn), game mobile dễ tiếp cận với tất cả mọi người và sẽ trở nên phổ biến hơn vào năm 2022. Tính di động của smartphone, cũng như khả năng chứa nhiều trò chơi cho nhiều đối tượng, khiến cho game mobile là một lựa chọn dễ dàng hơn cho người dùng.
Khi Covid-19 hạn chế tiếp xúc trực tiếp, game mobile trở thành cửa sổ mở ra thế giới bên ngoài, đồng thời là chất kết dính cho các mối quan hệ giữa tất cả mọi người.
Thống kê mới đây tại Mỹ cho thấy, 90% Gen-Z tự nhận mình là game thủ. Đáng chú ý hơn, 64% người trưởng thành và 70% người dưới 18 tuổi chơi game mobile, với độ tuổi trung từ 35 đến 44 tuổi. Bên cạnh đó, game mobile cũng ngày càng thu hút phụ nữ và trẻ em, và những môn Esports trở thành môi trường cho các vận động viên khuyết tật có thể cạnh tranh công bằng.
Các chiến lược quảng bá game mobile sẽ được thiết kế dựa trên những yếu tố bao gồm: thư giãn, kích thích tinh thần và tăng cường kết nối các mối quan hệ.
- Nhiều người sở hữu smartphone hơn và mạng 5G được phổ cập rộng rãi
Game mobile có nhiều người chơi hơn đơn giản nhờ vào sự phổ biến của điện thoại thông minh. Theo Data Reportal, hiện đang có 5,29 tỷ người sử dụng điện thoại di động, chiếm 67,1% dân số thế giới và 4/5 điện thoại di động được sử dụng hiện nay là smartphone.
Số lượng người dùng smartphone tăng lên hàng ngày, đặc biệt là ở các quốc gia đang phát triển, với tỷ lệ sở hữu smartphone toàn cầu dự kiến đạt 80% vào năm 2025. Ấn Độ, Indonesia, Pakistan, Mexico và các quốc gia châu Phi đang thúc đẩy việc sử dụng điện thoại di động, nâng số lượng người smartphone toàn cầu tăng trung bình 1 triệu mỗi ngày.
Xu hướng này chỉ ra một kết luận – số người chơi game mobile sẽ luôn tăng trong những năm sắp tới.
Hơn nữa, sự ra đời của 5G cũng mang lại những lợi ích gia tăng và đột phá cho ngành công nghiệp game di động. Năm 2022, mạng 5G được phổ cập rộng rãi sẽ mang đến trải nghiệm chơi game mượt mà hơn, nhanh hơn và tốt hơn.
Hiện tại, việc sử dụng Internet đã lan rộng trên toàn thế giới với tỷ lệ 61,8% tổng dân số (4,88 tỷ người dùng). Hiện tại, hầu hết người dùng internet dựa vào 4G LTE, nhưng 5G dự kiến sẽ chiếm 18% kết nối toàn cầu vào năm 2025.
Có thể bạn muốn xem thêm : T1 và “thánh toxic” Tyler1 đã không còn thuộc về nhau
Mặc dù việc phổ biến 5G đã chậm lại gần đây do đại dịch Covid-1, nhưng năm 2022 và những năm tiếp theo sẽ chứng kiến sự gia tăng trong việc sử dụng 5G và cuối cùng nó sẽ có tác động lớn đến game mobile.
Đặc biệt, 5G sẽ mang lại trải nghiệm chơi game nhanh hơn, đồ họa sắc nét hơn vì độ trễ thấp hơn, cải thiện trải nghiệm nhiều người chơi và nâng cấp game mobile online.
Các nhà sản xuất điện thoại di động đã sẵn sàng cho 5G. 43% điện thoại thông minh đang hoạt động sẵn sàng sử dụng 5G vào năm 2023 và do đó, các công ty nên điều chỉnh chiến lược quảng bá game mobile của họ để sẵn sàng cho cuộc cách mạng này.
Ngành công nghiệp game cũng phải chuẩn bị cho trải nghiệm game tốt hơn để phù hợp với nhu cầu của người chơi.
- Tương tác xã hội sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng
Game mobile ngày càng đóng vai trò kết nối xã hội hơn. Việc tăng cường sử dụng mạng xã hội, kết nối internet tốt hơn và nhu cầu tương tác – đặc biệt là sau khi Covid-19 kéo theo việc giãn cách thời gian dài – đã làm cho game mobile trở thành một nơi thỏa mãn nhu cầu.
Theo Facebook, cứ 10 game thủ thì có bốn người thích trò chuyện khi họ chơi game và đại đa số thích chế độ nhiều người chơi hoặc chơi trực tuyến hơn so với các trò chơi mang tính cá nhân.
Các nhà phát triển đang tận dụng sự thay đổi hành vi này bằng cách thêm các tính năng như phòng trò chuyện, kết nối mạng xã hội, bang hội và hơn thế nữa. Sự xuất hiện nhiều hơn của game mobile trên các phương tiện thông tin đại chúng đang góp phần thúc đẩy quá trình xã hội hóa việc chơi game mobile.
Đồng thời các tựa game đưa ra nhiều chính khác khuyến khích tương tác trong game như mời người chơi mới, giúp đỡ lẫn nhau hoặc các tính năng chỉ có được nếu bạn tham gia vào một bang hội nào đó.
- Game mobile thu hút được nhiều khán giả hơn
Cũng giống như các sự kiện thể thao truyền thống, game mobile đang thu hút nhiều khán giả hơn, rất nhiều người cho biết họ cảm thấy thoải mái từ việc xem người khác chơi game.
Một nghiên cứu của Limelight tiết lộ rằng việc xem các game thủ chơi game đang trở nên phổ biến hơn ở những người từ 18 đến 25 tuổi, thậm chí còn nhiều hơn cả xem thể thao. Theo Nielsen – công ty đo lường thị trường số một thế giới, 71% game thủ thuộc thế hệ Gen-Z xem các video clip về game mobile và các giải đấu có liên quan đến trung bình 1 tiếng đồng hồ mỗi ngày.
Lĩnh vực game mobile đang trải qua sự tăng trưởng lớn về lượng người xem, tạo ra một số người có ảnh hưởng đến trò chơi trong bối cảnh số lượng người theo dõi bùng nổ. Vào năm 2020, Alexandria Ocasio-Cortez, một nữ dân biểu Hoa Kỳ, đã thu hút hơn 400.000 người xem khi cô chơi trò chơi trực tuyến Among Us trên Twitch, một nền tảng phát video trực tiếp, nhằm gây quỹ từ thiện 200.000 USD.
Các nhà phát hành cũng dựa vào điểm này để tạo ra các sự kiện như showmatch, giúp nâng tầm ảnh hưởng của các KOL liên quan đến trò chơi, cũng như tăng tiền thưởng cho các giải đấu, kèm quà tặng cho khán giả theo dõi trực tiếp.
Một ví dụ điển hình là trong trận chung kết Giải đấu liên quân AIC 2021, chỉ tính riêng ở Việt Nam đã có trên 300.000 người theo dõi cùng lúc trận đấu giữa VGaming và Buriram United Esports.
- Game liên quan đến tiền điện tử tiếp tục phát triển
“Chơi để kiếm tiền” không còn là tuyên bố mới lạ trong lĩnh vực trò chơi và việc cung cấp các loại tiền kỹ thuật số mới sẽ tạo ra một hệ sinh thái trò chơi mới.
Ngoài ra, metaverse – một vũ trụ kỹ thuật số trong một thế giới kỹ thuật số – sẽ tạo cơ hội cho những nhà phát triển dám mạo hiểm.
Game mobile NFT cho phép người chơi giành được những vật phẩm mà họ có thể bán bên ngoài trò chơi. Các tài sản có thể bán được thường được xây dựng trên các mã thông báo không thể thay thế (NFT) nhờ vào công nghệ blockchain.
Người chơi có thể tìm hiểu, sở hữu và bán NFT trong game dựa trên blockchain. Mô hình mới này đã tạo ra cơ hội mới, kết nối các nhà đầu tư doanh nghiệp, game thủ và những người đam mê NFT trong một cộng đồng gắn bó chặt chẽ.
Nền kinh tế mã hóa này – thường được gọi là Web 3.0 – sẽ mở ra một không gian mạng cho phép các công ty truyền thông xã hội thiết kế lại mô hình kinh doanh của họ. Gần đây, Facebook đã công bố gia nhập metaverse bằng cách đổi tên thành Meta, tuyên bố sẽ đầu tư 50 triệu đô la vào việc tạo ra các tài sản metaverse.
Bước sang năm 2022, thế giới kỹ thuật số và thế giới vật chật sẽ trở nên đồng bộ hơn với nhiều tài sản được chuyển vào trong vũ trụ ảo metaverse.
Những tựa game này thu hút người chơi bằng các khoản ưu đãi nhỏ, tạo động lực phổ biến các thị trường mới nổi. Ví dụ, hơn 2 triệu người ở Venezuela và Phillipines chơi game NFT hàng ngày để nhận phần thưởng tài chính, theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới.
Một trong những trò chơi như vậy là Axie Infinity, đã huy động được 152 triệu USD với mức định giá nhiều tỷ USD trong vòng gọi vốn Series B do Andreessen Horowitz dẫn đầu. CryptoKitties, The Sandbox và War of Ants cũng là những trò chơi phổ biến khác đang gây tiếng vang trong thể loại game này.