LOUD hủy diệt hoàn toàn GAM trong trận đấu mở màn của 2 đội tại CKTG 2023, các đội tuyển tại Wildcard thực sự đã vượt lên VCS.
Vậy là vòng khởi động của CKTG 2023 đã chính thức khởi tranh. Sau trận đấu không mấy căng thẳng tranh tấm vé cuối cùng tham dự CKTG giữa BDS và GG, bảng A của Vòng Khởi Động đã bắt đầu thi đấu. Trận đấu mở màn cho CKTG 2023 là cuộc đọ sức giữa PSG Talon và đội tuyển được mệnh danh là “Bố của GAM” – Rainbow7. Không mất quá nhiều thời gian, đội tuyển được đánh giá cao hơn là PSG đã dành chiến thắng 2-0 một cách áp đảo.
https://www.youtube.com/watch?v=mVIKw8Xsv9ENgười anh em đã có khởi đầu như mơ, người hâm mộ đã có những suy nghĩ tích cực hơn dành cho GAM và khu vực VCS chúng ta tại CKTG năm nay. Tuy nhiên, đáp lại sự kì vọng hoặc ít nhất là trả món nợ với R7 – một đội tuyển đến từ WC lại là một màn trình diễn phải nói là đáng thất vọng nhất xuyên suốt khoảng thời gian khu vực VCS của chúng ta được tách ra so với SEA. GAM đã thất bại 0-2 trước nhà vô địch CBLOL – LOUD một cách tương đối nhạt nhòa và thực sự là không còn gì để nói.
Trong ván đấu đầu tiên, GAM bên phía đội 2 đã chủ động lựa chọn đội hình thiên về giao tranh tổng và hơi có phần wombo combo với Rumble, JarvanIV và Orianna giống như những mùa giải từ 2015-2016. Trong khi đó, LOUD lựa chọn một đội hình có phần meta và dễ vận hành hơn nhiều. Mặc dù vậy, nếu có thể vận hành tốt đội hình, chắc chắn GAM vẫn còn nguyên cơ hội dành chiến thắng.
Nhưng không, mọi thứ không như những gì chúng ta nghĩ khi lối chơi của GAM trong trận đấu có phần không rõ ràng và lạc lối. Levi hướng lên cánh trên như cặp bot Slayder với Xayah và Nautilus của Palette lại chủ động là người trao đổi chiêu thức và 2vs2 với Kai’Sa của đối thủ. LOUD có được chiến công đầu và lăn cầu tuyết với thế trận 1 chiều từ đường dưới.
Sau đó là liên tiếp những tình huống mắc lỗi từ Slayder khi bị xạ thủ Route solo kill 2 lần và gần như trận đấu đã kết thúc. LOUD vượt trội hoàn toàn về sức mạnh và họ chỉ cần “lao” giống như phát âm tên gọi của họ tới nhà chính của GAM. Route còn kết thúc một ván đấu với một cú Pentakill cực kì mãn nhãn trong ngày đầu tiên ra thế giới của Slayder khiến người hâm mộ không khỏi lo lắng.
Ván đấu thứ 2 có phần khởi sắc hơn khi GAM bên phía đội một và cả hai đội cùng lựa chọn đội hình tương đối dễ vận hành. Thế trận cân bằng cũng diễn ra xuyên suốt khoảng thời gian đầu trận khi không đội tuyển nào có được lợi thế thực sự. Tuy nhiên, các cá nhân của GAM không thực sự làm tốt trong việc xử lí kỹ năng. Lee Sin của Levi R + Q trượt, Palette gần như không mở giao tranh hiệu quả 1 lần nào trong cả ván đấu với Rell.
Mặc dù vậy, Kiaya và những tuyển thủ còn lại vẫn đủ sức giúp GAM có lợi thế trong giao tranh tại đường giữa và tiến ra hang baron. Mặc dù sở hữu được baron free và chênh lệch 5k vàng nhưng bước ngoặt thực sự của trận đấu đã đến khi K’Sante của Robo bắt được Slayder tại và các thành viên LOUD ập vào. Họ có điểm hạ gục của Slayder, Palette và dành lại toàn bộ lợi thế của mình.
Khi Xayah và K’Sante đã late cùng Slayder với một con Kai’Sa lên trang bị có phần “0 DMG”, Ahri của Kati cũng tương tự thì GAM thất bại hoàn toàn trong các giao tranh tổng. Nhận thất bại 0-2 chung cuộc. Cùng với những bình luân tiêu cực, câu hỏi của nhiều người hâm mộ đặt ra lúc này là tại sao các khu vực tại Wildcard có thể bắt kịp với VCS?
Nhân tố “người Hàn“, VCS đi xuống?
Đương nhiên, chúng ta không thể đổ lỗi rằng họ có các tuyển thủ Hàn Quốc thì chúng ta không thể đánh lại. Tuy nhiên, phần lớn các đội tuyển tại các khu vực nhỏ đều có sự giúp sức rất nhiều của những người Hàn với 2-3 cá nhân trong đội hình. Các đội WC thi đấu tại CKTG năm nay cũng vậy, DFM, LOUD và R7, 3 đội tuyển đều có những người Hàn trong đội hình và một phần đến từ sự đầu tư của họ cho Esports. Những cá nhân đó chắc chắn sẽ giúp cho sức mạnh về cả kỹ năng lẫn chiến thuật của đội được cải thiện rất nhiều.
Đương nhiên chúng ta không thể phủ nhận một điều là khu vực VCS đang đi xuống hoặc ít nhất là phát triển chậm hơn các khu vực khác trong thời gian gần đây. Mặc dù vẫn có những tuyển thủ trẻ, tài năng nhưng việc các cá nhân của GAM luôn là áp đảo và vô địch nhiều mùa giải liên tiếp thực sự là một điều không hoàn toàn tốt. Đó là vấn đề chung của các khu vực tuy nhiên VCS chúng ta lại không thể mua hoặc ít nhất là không sử dụng các tuyển thủ Hàn hiệu quả như các khu vực khác trên thế giới. Từ đó khiến mọi thứ, sự phát triển, chuyên môn, kỹ năng của các tuyển thủ có phần chậm lại.
Phong độ
Và chắc chắn chúng ta cũng không thể bỏ qua vấn đề phong độ của các đội tuyển và tuyển thủ, đặc biệt là GAM tại các giải đấu quốc tế. Đã biết bao lần các tuyển thủ của GAM ra quốc tế rồi nhưng mọi thứ cứ ngỡ như lần đầu vậy. Kiaya và Levi luôn làm tốt ở một mức độ nào đó nhưng Kati và cặp bot lúc nào cũng là gánh nặng của đội. Từ lỗi vị trí, di chuyển, macro đến cả những thứ cơ bản nhất là kĩ năng cũng thường xuyên mắc phải. Vậy nên làm sao chúng ta có thể thắng nếu cứ như vậy, Kati và Palette gần như tàng hình trong cả hai ván đấu với LOUD vừa rồi trong khi Slayder cũng chẳng khá hơn là bao.
Xem thêm: ĐTCL 9.5: Những thay đổi đáng chú ý trong phiên bản 13.20
Những vấn đề đó chẳng thế giải quyết trong một sớm một chiều và có lẽ chúng ta sẽ trở lại vòng luẩn quẩn “kỳ vọng cao trước khi giải đấu bắt đầu/thua một số trận đấu và hết cơ hội đi tiếp/đánh như rồng như hổ những trận đấu cuối cùng và tiếp tục kỳ vọng cho mùa sau.”