Trước sự phản đối mạnh mẽ của cộng đồng cũng như doanh thu giảm đến 50% kể từ khi ra mắt Zhongli, MiHoYo buộc phải lên tiếng trấn an người chơi nhưng vẫn không làm giảm đi sự phẫn nộ bởi vị thần này vẫn quá vô dụng.
Là một trong 5 nhân vật mới đổ bộ trong bản cập nhật 1.1 của Genshin Impact, Zhongli là nhân vật được chú ý nhất bởi không chỉ sở hữu cấp bậc 5 sao, vị trí xuất hiện đầu tiên trong trailer giới thiệu cùng hàng loạt kỹ năng ấn tượng cũng đã khiến người chơi ngầm hiểu đây là nhân vật khá mạnh mẽ mà họ phải sở hữu sớm trong đợt cập nhật này.
Zhongli được giới thiệu là một vị thần của Luyue – thành phố mang đậm hơi hướng Trung Quốc và sở hữu sức mạnh cực kỳ vượt trội. Thế nhưng ngược lại với sự quảng cáo thổi phồng quá mức này, Zhongli trong phiên bản chính thức bị đánh giá là cực kỳ yếu đuối và rất khó chơi. Chỉ số DPS thấp, không thể tối ưu nội tại dù đã thử rất nhiều cách xây dựng nhân vật khiến Zhongli trở thành một nhân vật phế phẩm “bất trị”, một cái gai trong mắt game thủ bởi những gì họ đã bỏ ra để sở hữu Zhongli trở nên lãng phí.
Chính vì lẽ đó, làn sóng tẩy chay Zhongli và chỉ trích MiHoYo vì quả “rao hàng” không chân thực đang diễn ra mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Không chỉ tại server Việt Nam, ngay cả tại Trung Quốc và các server khác trên thế giới, Zhongli vẫn đang là cái tên bị réo gọi để điều chỉnh mạnh mẽ nhất.
Doanh thu của Genshin Impact cũng nhanh chóng sụt giảm. Tại tháng 10 vừa qua, doanh thu của Genshin Impact đã đạt 10 tỷ NDT thì với banner Zhongli ở tháng 11, con số này giảm đi đúng một nửa khi rất nhiều người tỏ ra thờ ơ với vị thần của Liyue này và quyết tâm không nạp tiền quay cho tiết kiệm. Đứng trước sự khủng hoảng đó, MiHoYo đã nhanh chóng giải thích lý do và định hướng cho người chơi sử dụng đúng vai trò của Zhongli.
Có thể bạn muốn xem: Ấn tượng với trailer Genshin Impact trên nền nhạc Siêu Nhân Cuồng Phong
MiHoYo cho biết Zhongli được tạo ra không phải để tấn công mà thiên về hỗ trợ với vai trò bảo kê cho các thành viên khác trong đội cũng như giữ vai trò kiểm soát kẻ địch. Lối xây dựng hợp lý nhất cho Zhongli là chú trọng vào lượng HP:
“Anh ta là một nhân vật thiên về hỗ trợ, tập trung bảo vệ các thành viên khác trong đội. Theo đó, chúng tôi đã định vị năng lực chủ yếu của Zhongli trên hai điểm: Tạo lá chắn và kiểm soát kẻ địch.
Khiên ngọc (nhấn giữ thiên phú “Tâm Trái Đất”) được hình thành mà không cần sự hỗ trợ của bất kỳ trang bị nào, nó có khả năng hấp thu và bảo vệ hiệu quả;
“Thiên Tinh” có khả năng khống chế kẻ địch số lượng lớn mà không cần thực hiện phản ứng nguyên tố hay mượn sức mạnh của trang bị.
Trên hai điểm cốt lõi này, Zhongli được định hình là nhân vật trọng điểm trong hỗ trợ. Qua so sánh các dữ liệu thực tế, chúng tôi nhận thấy nhân vật Zhongli thực sự giúp các Nhà Lữ Hành nâng cao khả năng sống sót suốt giao tranh.
Trên khía cạnh bồi dưỡng thuộc tính, Zhongli khác với những nhân vật thiên về sát thương, anh ấy là một nhân vật chú trọng vào lượng HP. Lượng HP buff thêm cho kỹ năng của Zhongli đa phần là sẽ tăng khả năng sống sót trong trận.
So với năng lực sát thương, hiệu quả của Zhongli nghiêng hơn về việc đem lại sự ổn định và an toàn cho người chơi trong các tình huống sát thương khác nhau.”
MiHoYo cũng tiết lộ về việc NPT vẫn đang theo dõi Zhongli để phân tích và có cách cân bằng hợp lý, đồng thời sửa chữ các lỗi bug sau khi kích hoạt cung mệnh tầng 2 “Thạch, Bát Hoang Ngọc Minh”, khi thi triển Kỹ Năng Nộ có xác suất không thể kích hoạt hiệu quả tăng sát thương cộng hưởng nguyên tố Nham Kiên Định.
Dù vậy, lời xin lỗi của MiHoYo lại không mang đến kết quả tốt đẹp khi game thủ cho rằng những lời giải thích đó không hề thoả đáng và vô cùng bất cập, đi ngược lại với lối chơi của Genshin Impact cũng như không hề ăn nhập với lời giới thiệu về Zhongli trước đó.
Hiện đang có nhiều tin đồn rằng MiHoYo đã lên kế hoạch buff cho Zhongli nhằm cân bằng vị tướng này hơn trong các phiên bản tới. Nhiều khả năng sát thương của Zhongli sẽ được cải thiện, bên cạnh đó là thời gian hóa đá của chiêu Q cũng sẽ được gia tăng thay vì chỉ có khoảng 3s như hiện tại.