Bất kỳ bộ phim nào của Ghibli đều lắng lại trong người xem người xem một chút gì đó. Và From Up on Poppy Hill cũng như vậy.
From Up on Poppy Hill (Từ đồi Hoa Mỹ nhân) là bộ phim hoạt hình tái hiện thành công một giai đoạn lịch sử quan trọng của nước Nhật trong câu chuyện về tình yêu, tình bạn và lòng nhiệt huyết của những con người trẻ tuổi.
Từ đồi Hoa Mỹ nhân là bộ phim hoạt hình thứ 2 của đạo diễn Gouro Miyazaki, con trai của đạo diễn huyền thoại Hayao Miyazaki. Sau thất bại thảm hại của Tales from Earthsea trước đó, đạo diễn Gouro đã thực sự chứng minh được tài năng của mình qua Từ đồi Hoa Mỹ nhân. Bộ phim, cùng với Only Yesterday, cho thấy rằng Ghibli không chỉ thành công với thế giới thần tiên và những phép màu huyền bí đậm chất cổ tích mà còn có thể khiến bất cứ ai cũng phải thán phục kể cả khi kể chuyện lịch sử, xã hội.
Nhân vật chính của bộ phim là cô bé Umi Matsuzaki, sống cùng bà và 2 đứa em trong căn nhà cổ được cải tạo thành ký túc xá cho nữ sinh, căn nhà nằm trên một ngọn đồi phủ đầy hoa Mỹ nhân (poppy) nhìn ra bến cảng. Công việc hàng ngày của Umi là nấu nướng, dọn dẹp, coi sóc căn nhà thay mẹ khi mẹ đang đi vắng ở nước ngoài. Mỗi sáng cô bé lại dậy sớm kéo lên lá cờ hiệu với ý nghĩa cầu chúc một hành trình thượng lộ bình an cho những chuyến tàu ra khơi. Đây cũng là nghi thức để Umi tưởng niệm người cha đã hy sinh trong chiến tranh của mình.
Nhìn thấy lá cờ hiệu mỗi ngày khi đang trên đường đến trường bằng tàu kéo của cha, cậu nam sinh Shun đã viết một bài thơ về cô gái ngày ngày kéo cờ. Rồi tình cờ Shun và Umi gặp nhau, cùng nhau tham gia vào hoạt động bảo vệ khu nhà cổ Quarter Latin _ từng là nơi hoạt động của các câu lạc bộ trong trường với vô số kỷ niệm vô giá của nhiều thế hệ tiền bối_ khỏi bị dỡ bỏ. Những lần gặp gỡ đã khiến tình cảm giữa Shun và Umi dần nảy nở, cùng lúc đó họ khám phá ra câu chuyện riêng của mỗi người khiến tình cảm ấy chưa thể thành lời.
Lấy bối cảnh những năm 60, bộ phim đã dựng lại một thời kỳ lịch sử đáng nhớ khi nước Nhật vừa đi qua một cuộc chiến tranh khốc liệt và thời kỳ hậu chiến đầy biến động. Có 2 luồng không khí cùng chảy trong cuộc sống của người dân Nhật Bản trong giai đoạn này, một bên là nỗi đau mất mát của chiến tranh khi biết bao thế hệ cha anh đã ra đi mãi mãi, một bên là tinh thần xây dựng đổi mới chảy tràn trong nhiệt huyết của những con người trẻ tuổi gánh trên vai vận mệnh đất nước. Cái không khí lịch sử này đã được Từ đồi hoa Mỹ nhân truyền tải trọn vẹn, lấy cái riêng để nói về cái chung, kể câu chuyện nhỏ để mang đến bức tranh lớn.
Bộ phim hoạt hình đặt các nhân vật của mình vào bối cảnh chứa đựng những khía cạnh trái ngược nhau: nỗi đau và sự mạnh mẽ, truyền thống và hiện đại, quá khứ và tương lai, cá nhân và tập thể. Đây cũng chính là “bối cảnh” chung của toàn nước Nhật khi đứng trước một làn sóng đổi mới mạnh mẽ. Năm 1963, tại thời điểm mà câu chuyện diễn ra, nước Nhật đang trong không khí tưng bừng chuẩn bị đăng cai Olympic mùa hè lần thứ 18. Để chuẩn bị cho thế vận hội, nhiều toà nhà cũ đã bị phá dỡ để xây dựng các công trình mới hiện đại. Câu chuyện về nhóm những bạn trẻ cùng đấu tranh để bảo vệ khu nhà CLB cũ với những kỷ niệm thiêng liêng của các thế hệ tiền bối là hình ảnh ẩn dụ cho đất nước Nhật Bản trong công cuộc đổi mới hướng tới sự phát triển nhưng vẫn đấu tranh để gìn giữ những giá trị truyền thống quý báu.
Các tác phẩm của Ghibli luôn mang đậm màu sắc dân tộc cho dù lấy bối cảnh ở bất cứ đâu, nhưng Từ đồi hoa Mỹ nhân có thể nói là một trong những bộ phim “Nhật” nhất của studio này. Không chỉ bởi vì không gian phố xá vùng cảng được tái hiện chân thực đến từng chi tiết nhỏ mà còn bởi tinh thần mạnh mẽ, kiên cường ẩn chứa trong tính cách của các nhân vật. Họ là hiện thân của đất nước với lòng quyết tâm, với nhiệt huyết tuổi trẻ và sự lạc quan ở tương lai. Umi, Shun và các bạn học cũng chính là lớp trẻ với trọng trách trên vai đưa đất nước vực dậy từ nỗi đau quá khứ và tái sinh. Bộ phim truyền đi tinh thần sống đầy cảm hứng của một thế hệ thanh niên mạnh mẽ toả ngát hương thơm cho đời.
Trong câu chuyện của lịch sử, Từ đồi Hoa Mỹ nhân đã khéo léo xây dựng tình yêu có chút bồng bột, non dại nhưng rất trong trẻo và mãnh liệt của những con người trẻ tuổi. Thứ tình cảm ngọt ngào dịu dàng này khiến người xem xao xuyến với những hình ảnh rất đỗi nên thơ như cô gái kéo cờ mỗi sáng trong bài thơ tuyệt đẹp của chàng nhà báo, chiếc xe đạp chở 2 người lăn bánh trong ánh tà dương rực rỡ của vùng đất biển hay cơn mưa nặng hạt buông mình trên con đường nhỏ,…
Cảm xúc phim còn được nối dài hơn với giai điệu du dương và ca từ đẹp đẽ man mác buồn của ca khúc nhạc phim Tạm biệt mùa hè (Sayonara no Natsu). Hẳn bất cứ ai đã từng một lần thưởng thức bộ phim này đều cũng sẽ đọng lại cuối cùng hình ảnh cô gái bé nhỏ kéo cờ hiệu trên ngọn đồi đầy hoa trong nền nhạc Tạm biệt mùa hè. “Tình em là con thuyền, căng buồm qua đại đương mênh mang…”
Nguồn : molo