Trong Hearthstone, có 3 yếu tố quan trọng – Bài, Tempo và Máu – và mức độ quan trọng của chúng khác nhau trong mỗi ván bài. Việc xác định được độ quan trọng của từng yếu tố là một kĩ năng quan trọng, bởi việc này sẽ ảnh hưởng đến mọi quyết định của bạn trong trận đấu.
Hãy tưởng tượng bạn ở trong tình huống sau: bạn đang chơi Shaman và đó là lượt 2. Bạn có thể ra lá Haunted Creeper hoặc sử dụng Hero Power. Bạn sẽ làm gì?
Tất nhiên câu trả lời sẽ là: tùy tình huống. Có thể bạn sẽ ra Haunted Creeper, nhưng trong một vài trận đấu bạn chỉ nên dùng Hero Power thôi. Vậy bạn quyết định điều đó dựa trên cái gì? Chính là việc bạn đang đánh giá yếu tố nào quan trọng nhất. Nếu bạn đánh giá Bài là yếu tố đáng giá nhất tại thời điểm đó, bạn nên dùng Hero Power, bởi vì bạn sẽ có thêm một totem trong cả quá trình chơi. Nếu bạn đánh giá Tempo và Máu cao hơn, bạn nên chơi Haunted Creeper ngay, bởi vì hành động đó giúp bạn có áp lực đầu game và giúp bạn chơi những lượt sau dễ hơn. Ở loạt bài viết này, tôi sẽ phân tích 3 yếu tố trên và mối liên hệ giữa chúng.
Bài: Bài là yếu tố dễ nắm rõ nhất bởi đây là thứ đầu tiên chúng ta nghĩ đến khi nhắc đến các yếu tố. Những quân bài là những lựa chọn. Càng có nhiều bài, bạn càng có thể làm nhiều việc, nhiều lựa chọn để cân nhắc. Ở đây nó không nhất thiết phải là một quân bài xác định – ví dụ như Silver Hand Recruittừ Hero Power của Paladin.
Tempo: Tempo là yếu tố cho phép bạn sử dụng những yếu tố khác. Khi một người chơi có năm lá bài trên tay nhưng chỉ có thể sử dụng một trước khi chết, có thể nói rằng, về tính hiệu quả, bốn quân bài còn lại không tồn tại. Ở một game chơi bài, khái niệm về thời gian, hành động và phản ứng được gói gọn trong từ Tempo. Việc “thua Tempo” ám chỉ việc đối phương cả bạn đang đi trước trong việc ra minion và bạn đang phải chống trả lại chúng. Thắng Tempo thường dẫn đến lợi bài.
Máu: Mọi người thường không đánh giá Máu là một yếu tố có thể được sử dụng, nhưng thật ra chúng ta thường đổi chúng lấy Tempo và lợi bài. Có nhiều bài hơn và Tempo tốt hơn cuối cùng thường tạo nên một lợi thế đủ để chiến thắng, và có nhiều máu hơn thì thường không. Tôi nghĩ Máu là một yếu tố có thể dễ dàng được sử dụng, giá trị của nó nằm ở việc nó có thể đổi lấy cái gì. Hãy coi Máu trong Hearthstone giống như Vua trong Cờ Vua – mờ nhạt, cho đến khi trở thành tâm điểm của trận đấu. 29 máu đầu tiên thực sự vô nghĩa, nhưng giọt cuối cùng đáng giá hơn mọi thứ cộng lại.