Làm thế nào mà lính có thể hoạt động một cách trơn tru đến thế trong trò chơi nhỉ?
Bạn đã bao giờ bị một quân lính hạ gục sau pha trao đổi bán sống, bán chết mà chỉ còn 10 máu? Hay đơn giản, là bị chúng chặn lại trên đường đang truy đuổi mục tiêu không? Lính ở trong Liên Minh Huyền Thoại cũng có những cách hoạt động rất phức tạp mà chúng ta không hề biết cũng như tưởng chừng đơn giản.
Hãy cùng Riot Reinboom tìm hiểu về vấn đề này nhé!
Xin chào!
Tôi là Riot Reinboom và tôi có mặt ở đây để giải thích một số điều hay ho về các hành vi của lính trong trò chơi tới tất cả các bạn
Cái gì sao?
Chúng tôi sẽ chia sẻ những hiểu biết về cách mà các hành vi của lính trên đường hoạt động và có lẽ những điều này sẽ hữu ích dành cho các bạn. Thế nên, mọi thứ sẽ được giải thích ở đây. Sẽ rất thú vị đấy.
Bài viết sẽ không nói về mọi loại lính đâu mà chỉ nói về lính đi đường mà thôi (sẽ rút gọn lại là lính ở phần bên dưới). Và bài viết cũng sẽ chủ yếu tập trung vào các đặc điểm của lính, và tất cả đều là lính của bản đồ Summoner Rift. Các bản đồ và chế độ chơi khác có thể những điều này sẽ được thay đổi (mặc dù thường thì không đâu).
Nguyên tắc hoạt động chung của lính
Lính đi đường có một “danh sách” các hành động cần kiểm tra trước khi thực thi, dựa vào đó để thực hiện các hành động và nếu đang thực hiện công việc đầu tiên, chúng sẽ tạm bỏ qua những công việc tiếp theo. Lính luôn có một thứ gọi là “mục tiêu” mà chúng cố gắng để có thể hoàn thành bằng cách này hay cách khác. Kể cả khi đang đi trên đường, thực ra chúng đang di chuyển ngày càng gần hơn đến một điểm cụ thể.
Kiểm tra lại công việc
Mỗi 0.25 giây, mọi quân lính đều sẽ kiểm tra lại danh sách các lựa chọn đến khi chúng tìm ra một việc đúng đắn cần làm. Chúng sẽ chỉ thực hiện hành động được lập trình sẵn, và khi đang thực hiện hành động đó rồi chúng sẽ tạm thời không thực hiện các hành động tiếp theo. Điều này có nghĩa là trong danh sách việc cần làm, việc đi bộ tới một điểm chỉ định sẽ được thực thi cuối cùng.
Danh sách việc cần thực hiện
- Thực hiện các nguyên tắc hành động riêng theo những trường hợp cụ thể, ví dụ là thực hiện hành động theo hiệu ứng khống chế (Khiêu Khích, Bỏ Chạy, Sợ Hãi)
- Tiếp tục tấn công (hoặc tiến về phía trước) mục tiêu của chúng nếu mục tiêu đó vẫn đang hợp lệ.
- Nếu chúng không thể tấn công được mục tiêu trong 4 giây, chúng sẽ tự động bỏ qua mục tiêu đó.
- Tìm một mục tiêu hợp lệ trong phạm vi nhất định của mình để tấn công.
- Nếu có nhiều hơn một mục tiêu hợp lệ, chúng sẽ tìm ra mục tiêu dựa theo “đường đến với mục tiêu nào sẽ dễ đi hơn?”.
- Kiểm tra xem mục tiêu cụ thể gần đây nhất có còn không, nếu không thì thay đổi thành mục tiêu cụ thể tiếp theo trên đường đi.
- Đi theo đường đi được chỉ định.
Nếu một quân lính không thể thực hiện bất cứ hành động nào ở bên trên, hắn sẽ không làm gì cả.
Lính có rất nhiều thứ cần phải kiểm tra để xác định một mục tiêu có là hợp lệ hay không. Có cả những thứ rất hiển nhiên như “Mục tiêu là ở bên đội nào?” và cũng có những thứ không hiển nhiên như “mục tiêu của tôi ở đâu trên bản đồ?”. Rất nhiều những câu hỏi như vậy sẽ giúp lính tìm ra mục tiêu của mình.
Gián đoạn
Cũng có một số điều có thể xảy đến trong khoảng giữa 0.25 giây ngắt quãng ở mỗi đợt nghỉ để quân lính kiểm tra lại danh sách công việc của mình. Khi xảy ra những vấn đề này thì quân lính sẽ thực hiện một số công việc khác đi.
- Khiêu Khích/Sợ Hãi/Bỏ Chạy/Giảm Tốc Độ Di Chuyển/Không Thể Tấn Công. Tất cả những hiệu ứng này sẽ khiến lính ngừng hành động đang định thực hiện lại và ngay lập tức thực hiện lại từ đầu quá trình quét lại Danh sách công việc cần làm.
- Kêu Gọi Giúp Đỡ: Quân lính có thể “nghe” thấy tín hiệu của các đồng minh bao gồm lính và tướng đang bị tấn công (kể cả là bởi quân lính đối phương). Điều này khiến chúng tự đánh giá lại mục tiêu của mình và tự động tấn công lại kẻ địch gây ra lời Kêu Gọi Giúp Đỡ đó.
- Va chạm: Lính đi đường khi bị cản đường bởi quân lính khác sẽ tự đánh giá lại hành động của mình ngay lập tức. Điều này thông thường dẫn đến việc chúng sẽ di chuyển vòng qua nhau để không bị cản đường.
- Mục tiêu tấn công hiện tại bị hạ gục: Lính sau khi chứng kiến mục tiêu bị nằm xuống sẽ lại tiếp tục quá trình tìm kiếm mục tiêu hợp lệ mới của chúng trong một phạm vi có thể quét được.
Đường đi chỉ định
Khi lính đi đường xuất hiện, chúng sẽ được phân công một danh sách các điểm tạo nên một đường đi chỉ định mà chúng cần phải đi theo để đến được đường dành cho mình.
Nhờ đã được cài đặt sẵn như vậy, lính sẽ luôn luôn cố gắng di chuyển về phía trước trên đường đi được chỉ định. Nếu bị chệch hướng so với điểm đến gần nhất, chúng sẽ tự động thay đổi đường đi để có thể đến được điểm tiếp theo tạo nên đường đi cho mình. Mọi đường đi chỉ định cuối cùng đều nhắm tới mục tiêu quan trọng nhất là nhà chính đối phương.
Trên một đường, các đường đi được chỉ định sẵn đều giống nhau đối với cả hai đội, chỉ đối ngược nhau trong việc tìm các mục tiêu cố định tiếp theo trong danh sách.
Một ví dụ cho một đoạn đường chỉ định sẵn ở khu vực đường dưới:
Phạm vi
Lính đi đường có ba phạm vi cơ bản: Va chạm, Tấn công và Phạm vi quét kẻ địch.
Dưới đây là ba phạm vi cơ bản đó đối với một lính đánh gần:
Phạm vi quét kẻ địch
Trong hình trên, phạm vi quét kẻ địch chính là hình tròn lớn nhất (màu đỏ).
Khi lính quét để tìm mục tiêu hợp lệ, chúng sẽ chỉ tìm trong vòng tròn này.
Phạm vi tấn công
Trong hình trên, phạm vi tấn công được hiển thị chính là vòng tròn bé thứ hai (màu xanh).
Khi lính tấn công mục tiêu của mình, chúng sẽ tấn công trong khoảng cách này.
Phạm vi va chạm
Trong hình, phạm vi va chạm được thể hiện bằng hình tròn nhỏ nhất (màu đen).
Đây là phạm vi thể hiện khoảng cách để hai vật thể được coi là va chạm vào nhau.
(Còn nữa)