Meta hiện tại của Liên Minh Huyền Thoại đang bị cuốn theo chỉ số Sát Lực và điều hài hước là thật ra nó cũng không thật sự cân bằng trong game cho đến thời điểm hiện tại.
Khi Sát Lực ra mắt nhằm thay thế cho xuyên giáp, mục tiêu khi ra mắt Sát Lực của Riot Games là tương đối đúng đắn: giảm bớt khả năng lăn cầu tuyết của những vị tướng theo hướng sức mạnh công kích, trong khi vẫn giữ khả năng ám sát nhanh gọn một mục tiêu mỏng manh khi lên đồ hợp lí. Vậy thì, điều gì đã xảy ra?
Trước thời điểm Sát Lực ra mắt, các trang bị Xuyên Giáp (cộng thẳng) đang thống trị meta. Xạ thủ lên gần như toàn bộ là đồ xuyên giáp, thích khách trở nên vô dụng nếu thiếu những trang bị này, và kể cả những vị tướng hiếm khi lên nhiều sát thương như Jarvan và Vi cũng lên xuyên giáp để có thể nghiền nát những kẻ địch yếu ớt nhờ lượng sát thương mới được khai phá của mình. Hạn chế bớt sức mạnh của nó là điều bắt buộc phải làm, và việc thay thế Xuyên Giáp bằng Sát Lực nhắm tới điều đó.
Những vị tướng yếu ớt đầu trận còn trở nên yếu hơn
Vấn đề của Sát Lực khi mới ra mắt là việc những trang bị xuyên giáp bị giảm sức mạnh quá nhiều. Điểm yếu của phần lớn thích khách và xạ thủ là giai đoạn đầu trận tương đối yếu, vì thế những trang bị rẻ hơn, đem lại nhiều sức mạnh đầu trận và yếu đi theo thời gian (như đồ xuyên giáp) sẽ giúp họ cân bằng màn trình diễn của mình ở thời điểm đó. Thường họ sẽ lên một trang bị xuyên giáp sớm rồi sau đó là những trang bị cuối trận như Vô Cực Kiếm để đạt ngưỡng sức mạnh tương đối ở mọi thời điểm của trậ n đấu.
Ở thời điểm ra mắt, Sát Lực yếu tới mức xạ thủ và thích khách không thể lên sớm những món đồ này nữa, khiến thời gian đầu trận của họ quá yếu, biến mất hoàn toàn khỏi meta và những vị tướng mạnh đầu trận leo lên top đầu. Thích khách theo hướng công kích vật lí như Talon và Zed yếu đến nỗi không một ai lựa chọn, trong khi những vị tướng siêu xạ thủ tay dài như Caitlyn, Jhin và thậm chí là cả Ziggs thống trị đường dưới. Những vị tướng này hoàn toàn có thể chọn vị trí an toàn, cấu rỉa từ xa, kéo dài trận đấu cho tới khi họ trở nên vô cùng mạnh mẽ ở cuối trận.
Tuy nhiên, những vị tướng như Lucian, Miss Fortune hay Draven thì dở tệ, tới mức người chơi có thể bị ném gạch chỉ vì muốn lựa chọn họ (trường hợp MF hỗ trợ thì là cả một câu chuyện khác).
Chỉ số Xuyên Giáp chỉ đơn giản là lượng giáp bị bỏ qua khi người chơi gây sát thương vật lí. Trong khi đó, Sát Lực ngay lập tức biến 40% thành xuyên giáp, 60% còn lại sẽ tăng lên khi đối phương lên cấp. Ví dụ, một vị tướng xạ thủ khi lên Kiếm Ma Youmuu trước kia sẽ có 20 xuyên giáp cộng thẳng, nhưng sau khi Sát Lực ra mắt, họ chỉ có 8 xuyên giáp ngay lập tức. Giảm sức mạnh là điều cần thiết, nhưng giảm đến mức này là quá nhiều.
Tăng sức mạnh quá tay
Vậy, đội ngũ cân bằng của Riot đã làm gì để sửa chữa điều này? Họ tăng quá trời sức mạnh cho nó.
Cụ thể là, họ đảo ngược lại tỉ lệ của Sát Lực. thay vì 40/60, giờ đây nó trở thành 60/40. Kể từ khi thay đổi này được thực hiện ở bản cập nhật 7.2, hệ thống Sát Lực lại trở lại thống trị meta.
Sau khi chỉnh lại thì Sát Lực lại trở nên quá mạnh
Không chỉ có Sát Lực, những món đồ Sát Lực phổ biến như Dạ Kiếm Draktharr và Áo Choàng Bóng Tối cũng được tăng sức mạnh. Dạ Kiếm được tăng sát thương khi kích hoạt, trong khi thời gian hồi chiêu của Áo Choàng Bóng Tối giảm đi 15 giây.
Với việc Sát Lực trở thành meta, vấn đề tương tự như trước kia cũng theo đó xuất hiện trở lại. Những vị tướng lẽ ra không nên gây quá nhiều sát thương như thích khách giờ cũng có thể tận dụng lượng sát thương rẻ và ổn định này để lăn cầu tuyết cực kì mạnh, trong khi các sát thủ sức mạnh công kích như Kha’Zix hay Rengar thì coi tướng chủ lực đối phương như đồ chơi, gần như không có cách chống lại.
Miss Fortune, Jhin và Varus leo lên top đầu meta với lối chơi phá giáp hiệu quả từ khoảng cách xa của họ. Jhin vẫn luôn nằm trong meta, điều này chứng tỏ anh ta mạnh mẽ thế nào. Đừng lo, sắp bị giảm sức mạnh rồi.
Cần phải làm gì?
Chà, đây quả là một câu hỏi khó trả lời. Phương án hợp lí nhất là cân bằng tỉ lệ thành 50/50 bởi 40/60 thì quá ít, trong khi 60/40 lại quá nhiều.
Một phương án nhanh gọn và đơn giản hơn là giảm sức mạnh từng trang bị Sát Lực. Giảm sát thương cộng thêm, tăng thời gian hồi chiêu hay tăng giá tiền đều là những phương án hợp lí để cân bằng chỉ số này.
Nếu cả những điều đó cũng không thành công thì chúng ta còn đang đối mặt với một vấn đề nghiêm trọng hơn, khi Riot sẽ không còn cách nào để sửa chữa Sát Lực cả. Điều đó có nghĩa là, một lần nữa, hệ thống Xuyên Giáp sẽ phải thay đổi. Nó sẽ dẫn đến việc người chơi lại phải chứng kiến một sự chuyển dịch lớn nữa ở meta, vốn đã thay đổi quá nhiều trong một khoảng thời gian ngắn.