Mặc dù phiên bản 4.19 tập trung vào bản đồ Summoner’s Rift nâng cấp, vẫn có những chỉnh sửa cân bằng khá đáng chú ý trong phiên bản này!
Singed
Singed ở phiên bản 4.19 đã được làm lại về mặt hình ảnh (cả hình nền cơ bản lẫn hình ảnh trong trò chơi) lẫn một vài thay đổi về mặt lối chơi. Tạm bỏ qua mặt đồ họa (mặc dù rất tuyệt vời), chúng ta hãy cùng phân tích những thay đổi về mặt sức mạnh của Singed ở phiên bản 4.19.
E – Hất
HIỆU ỨNG Nếu Singed Hất mục tiêu trúng vào Keo Siêu Dính, chúng sẽ bị trói chân trong 1 giây
R – Thuốc Hóa Điên
TĂNG CHỈ SỐ 35/50/65 ⇒ 35/50/80 sức mạnh phép thuật, giáp, kháng phép, tốc độ di chuyển, hồi máu và năng lượng mỗi 5 giây
Thực sự theo ý kiến cá nhân người viết, những thay đổi này không thực sự đem lại nhiều tác dụng cho Singed. Bởi vì lượng tăng các chỉ số của chiêu cuối chỉ thay đổi ở cấp độ 3 (từ 65 lên 80), tức là khi người chơi đạt cấp độ 16. Tuy nhiên, điểm yếu của Singed thực chất nằm ở giai đoạn đi đường đầu trận (trước cấp độ 6 khá yếu và thiếu hụt nhiều yếu tố để đi đường thoải mái). Ngay cả khi có chiêu cuối và tham gia vào các giao tranh tổng, Singed cũng thường không đủ khỏe để lao thẳng vào giữa đội hình địch do chiêu cuối đã từng mất khả năng giảm trạng thái khống chế.
Tuy nhiên, Singed lại là một vị tướng tăng tiến sức mạnh theo thời gian khá khủng khiếp nhờ nội tại Giáp Cường Hóa tăng máu dựa trên số năng lượng, người chơi Singed thường lên các trang bị như Quyền Trượng Thiên Thần hay Trượng Trường Sinh để tích lũy sức mạnh về cuối trận. Vào thời điểm đó, thì một chút tăng sức mạnh ở chiêu cuối có lẽ không còn đáng kể nữa rồi.
Ngoài ra, hiệu ứng Hất vào Keo Siêu Dính sẽ bị trói chân trong 1 giây thực sự rất tôt, tuy nhiên không hề dễ để thực hiện việc đó trong các giao tranh vì Singed cần kha khá thời gian để lao vào được tuyến sau của địch và không có nhiều lựa chọn để Hất theo ý mình. Tuy nhiên, ở giai đoạn đi đường nếu có tướng đi rừng hỗ trợ, bạn hoàn toàn có thể thực hiện combo này và tiêu diệt tướng địch đi cùng đường dễ hơn trước khá nhiều.
Nhìn chung, người viết đánh giá rằng những thay đổi này không nhằm mục đích tạo ra sự đột biến cho Singed, và Riot Games có lẽ đã tính toán trước điều này. Ở CKTG 2014, trong tay người đi đường trên Looper của Samsung White, Singed tỏ ra không quá kém cạnh với những tướng đường trên phổ biến ở thời điểm hiện tại. Có lẽ các người chơi đường trên khác của các đội tuyển cũng đã bắt đầu tập luyện vị tướng này trở lại, và tăng sức mạnh chút xíu sẽ góp phần “mở đường” cho vị tướng này trở lại đấu trường chuyên nghiệp (mà vẫn đảm bảo không bị quá mạnh).
Sion
Tổng quát MÁU THEO CẤP +70 ⇒ +73
Nội tại – Vinh Quang Tử Sĩ
Lượng máu giảm xuống của nội tại nay sẽ tỉ lệ với máu tối đa (giảm 0.5% máu tối đa trong lần tụt đầu tiên, tăng thêm 0.4% máu tối đa trong những lần giảm tiếp theo) ⇒ cấp độ tướng (2 x cấp độ trong lần tụt đầu tiên, tăng thêm 1.4 x cấp độ trong những lần tụt sau đó
Q – Cú Nện Tàn Khốc
TIÊU HAO 50/55/60/65/70 năng lượng ⇒ 45/50/55/60/65 năng lượng
W – Lò Luyện Hồn
TIÊU HAO 70/75/80/85/90 năng lượng ⇒ 65/70/75/80/85 năng lượng
Sion vẫn tỏ ra được Riot Games “ưu ái” trong lần làm lại này khi bám sát những phản hồi của người chơi về Chiến Binh Bất Tử và chỉnh sửa cân bằng ngay lập tức. Tuy có khá nhiều thay đổi liên quan đến sức mạnh của Sion trong phiên bản 4.19 này, theo tôi thay đổi quan trọng nhất nằm ở nội tại khi Sion ở trạng thái Vinh Quang Tử Sĩ sẽ tụt máu theo một lượng cố định tương ứng với cấp độ tướng chứ không còn theo % máu tối đa nữa.
Đây là một thay đổi rất quan trọng vì nó sẽ khuyến khích người chơi lên trang bị cho Sion theo lối đỡ đòn nhiều hơn, đúng với ý của Riot Games khi xây dựng Sion mới theo hướng “tướng chịu đòn kèm theo hàng tá các hiệu ứng khống chế khó chịu”. Tuy nhiên, ở phiên bản 4.18 khi mới được làm lại, nhiều người chơi Sion lại lên nhiều đồ sát thương theo lối “cảm tử” vì thời gian nội tại khi lên chống chịu hay sát thương đều tương đương nhau.
Giờ đây, khi lên trang bị chống chịu, người chơi Sion sẽ cảm thấy thời gian ở trong dạng nội tại lâu hơn hẳn, và hiệu quả hơn rất nhiều vì Sion KHÔNG HỀ thiếu sát thương ở dạng nội tại kể cả khi bạn lên toàn trang bị đỡ đòn (100% hút máu, tấn công rất nhanh và gây thêm 10% máu tối đa của đối tượng trên mỗi đòn đánh).
Ngoài ra, các thay đổi liên quan đến việc tiêu hao năng lượng dường như là một sự bù trừ lẫn nhau khi Q và W đều giảm 5 năng lượng khi sử dụng, trong khi E lại tăng 10 năng lượng mỗi lần dùng. Điều này cũng phần nào đó khuyến khích người chơi lao thẳng vào giữa giao tranh để dùng Q và W hơn là chỉ đứng ngoài và… E vào.
Lucian
W – Tia Sáng Rực Cháy
LOẠI BỎ TỈ LỆ SÁT THƯƠNG VẬT LÍ 0.3 ⇒ 0.0
TỐC ĐỘ DI CHUYỂN CỘNG THÊM 40/40/40/40/40 ⇒ 40/45/50/55/60
R – Thanh Trừng
THỜI GIAN HỒI CHIÊU 100/75/50 giây ⇒ 110/100/90 giây
Lucian đã được giảm sức mạnh ở phiên bản 4.18 (tăng lượng năng lượng sử dụng E – Truy Cùng Diệt Tận ở những cấp độ 1–>4), nhưng có lẽ là chưa đủ với Riot Games. Thực tế là trong các giải đấu ở phiên bản 4.18, Lucian vẫn là một lựa chọn hàng đầu ở vị trí xạ thủ.
Tuy nhiên, ở phiên bản 4.19 này có lẽ mọi chuyện sẽ khác. Theo người viết, Lucian sẽ vẫn được lựa chọn vì bộ kĩ năng tuyệt vời của hắn, tuy nhiên sẽ không còn áp đảo các xạ thủ khác như thời điểm hiện tại nữa. Nhìn chung, những thay đổi này không ảnh hưởng trực tiếp đến những điểm làm nên sức mạnh của Lucian, nhưng cũng dần dần khiến vị tướng này mất chỗ đứng, nhường chỗ cho một cái tên khác (Kalista chăng?)
Ryze
Q – Quá Tải
SÁT THƯƠNG PHÉP CƠ BẢN 60/85/110/135/160 ⇒ 40/60/80/100/120
Và đây, một nạn nhân của việc giảm sức mạnh TRỰC TIẾP là đây. Ở thời điểm trước khi phiên bản 4.18 ra mắt, Ryze là một vị tướng được coi là “không lành mạnh” ở đường trên khi có thể đi đường tốt với hầu hết các vị tướng khác mà sức mạnh cuối trận lại vô cùng khủng khiếp. Khi các tướng đường trên dạng pháp sư tay dài như Lulu, Kayle đã hết thời để nhường chỗ cho những Maokai, Alistar, Rumble… Ryze không còn chịu áp lực của những vị tướng đẩy đường cực mạnh trên nữa và sẵn sàng “vui vẻ” farm hòa với các vị tướng tay ngắn kia.
Kĩ năng Q – Quá Tải là nguồn sức mạnh chính của Ryze trong mọi thời điểm của trận đấu, và giảm sát thương của kĩ năng này sẽ khiến Ryze khó khăn hơn rất nhiều khi trao đổi chiêu thức bằng lượng năng lượng ít ỏi của mình. Sẽ có nhiều người cho rằng thay đổi này là quá nặng nề, khiến Ryze đầu trận “đã yếu lại càng yếu”, tuy nhiên cá nhân tôi cho rằng đó là một thay đổi hợp lý để khiến người chơi Ryze phải thận trọng hơn nữa ở thời điểm đầu trận.
Zilean
Nội tại – Kiến Thức Uyên Bác
HIỆU ỨNG Kiến Thức Uyên Bác tác động lên các đồng minh toàn bản đồ ⇒ trong phạm vi 1500
Chia tay hiệu ứng toàn bản đồ cuối cùng của Liên Minh Huyền Thoại nào! Thay đổi này sẽ khiến Zilean đường giữa sẽ không còn có lợi ích gì cho các đồng đội nữa, và có lẽ sẽ không còn được nhiều người chơi sử dụng ở phiên bản 4.19. Zilean hỗ trợ có lẽ vẫn có sự khả thi nhất định khi cả bộ đôi xạ thủ-hỗ trợ vẫn được lên cấp độ nhanh hơn đối phương, và có thể tận dụng điều đó để chơi trên cơ (lên cấp độ 2 trước, lên cấp độ 6 trước).
Tuy nhiên, đúng theo tính cách của Zilean, chỉ có thời gian mới trả lời cho số phận của… Giám Hộ Thời Gian trong tương lai.
Janna
W – Gió Tây
THỜI GIAN HỒI CHIÊU 12/11/10/9/8 giây ⇒ 12 giây ở mọi cấp
Chúng ta đã đến phân tích cuối cùng trong phiên bản 4.19 này rồi! Tôi không đánh giá cao việc giảm sức mạnh này của Riot Games dành cho Janna lắm vì nó dường như… quá nhẹ. Không nhiều người chơi tăng tối đa W – Gió Tây sớm, và điểm mạnh của Janna hỗ trợ là ở khả năng bảo vệ cực kỳ tốt nhờ chiêu cuối Gió Mùa và hiệu ứng hất tung đến từ Gió Lốc cũng như lớp giáp đến từ Mắt Bão.
Có lẽ, ở phiên bản 4.19, Janna vẫn là một “hot pick” ở vị trí hỗ trợ, đặc biệt là khi bạn phải đối đầu với những vị tướng dạng sát thủ như Zed, Talon…
Bạn thấy thay đổi nào là đáng lưu tâm nhất ở phiên bản 4.19? Hãy chia sẽ cho đội ngũ chúng tôi nhé!