Đầu tuần, Korea Creative Content Agency – KOCCA (tạm dịch, Ủy ban nội dung sáng tạo Hàn Quốc) thông qua nhiều cuộc khảo sát và nghiên cứu đã đưa ra kết luận, trung bình các game thủ chuyên nghiệp Hàn Quốc nhận khoản lương 21.194 USD/năm (~480 triệu đồng).
KOCCA cũng chỉ ra rằng, một phần lớn game thủ không thỏa mãn với mức lương này và có tới 62% muốn ra nước ngoài thi đấu. KOCCA cho rằng, tiền lương ít ỏi là nguyên nhân chính dẫn đến việc Hàn Quốc bị chảy máu chất xám nghiêm trọng thời gian vừa qua, đặc biệt ở bộ môn Liên Minh Huyền Thoại và StarCraft.
Đáp trả lại thông báo trên, Korea e-Sports Association – KeSPA (tạm dịch, Hiệp hội thể thao điện tử Hàn Quốc) khẳng định, tất cả những con số mà KOCCA thu thập được không phản ánh đúng hiện trạng nền thể thao điện tử Hàn Quốc. KeSPA nhấn mạnh rằng bất cứ số liệu nào liên quan đến tiền lương phải dựa trên dữ liệu hợp đồng từ chính KeSPA và các game thủ đã đăng kí. Theo KeSPA, trong những cuộc khảo sát của KOCCA, có rất ít game thủ Liên Minh Huyền Thoại và StarCraft II (hai game mạnh nhất) tham gia. Chính vì vậy, số liệu đã bị giảm nghiêm trọng, dẫn tới những cách hiểu sai lệch trong cộng đồng. Vì vậy, KeSPA đã quyết định đưa ra con số chính xác nhất.
Dữ liệu thu thập được từ 40 game thủ thuộc 8 tổ chức Liên Minh Huyền Thoại kí kết với KeSPA (KT, Samsung, SKT, CJ, Jin Air, Najin, Longzhu, Tigers) và 25 game thủ thuộc 5 đội StarCraft II (KT, Samsung, SKT, CJ, Jin Air).
Theo đó, một năm, các game thủ Liên Minh Huyền Thoại trung bình nhận được 57.714 USD (~1,3 tỷ đồng) và các game thủ StarCraft II nhận được 39,106 USD (~887 triệu đồng). Con số trên chưa bao gồm những khoản tiền thưởng từ giải đấu, thưởng riêng nội bộ mỗi đội cũng như tiền stream. Trong đó, có 10 game thủ Liên Minh Huyền Thoại Hàn Quốc nhận được hơn 100 triệu won/năm (~1,9 tỷ đồng)
Dựa trên những thành tích các đội đã đạt được cũng như các khoản tiền thưởng, stream, đánh giải,… mà các đội công bố, khoản tiền lương nói trên có thể tăng lên thành >1,5 tỷ trong năm tới.