Riot luôn nỗ lực đạt mức độ cân bằng tối đa giữa các tướng, và họ làm vậy, tất cả vì một tương lai tốt hơn cho đấu trường công lý.
Hãy cùng nhìn lại giải đấu giao hữu quốc tế MSI năm nay được diễn ra vào mùng 4 tháng 5 năm 2016. Cũng như các giải đấu lớn trước đó, SKT lại mang về cho Hàn Quốc thêm một chiếc cúp vô địch nữa, nhưng chúng ta không phải ở đây để bàn luận về chuyện này. Chúng ta ở đây để thảo luận về việc Meta không ngừng thay đổi trong Liên Minh Huyền Thoại.
Có thể thấy vấn đề trong giải MSI là: Số lượng tướng được chọn vô cùng hạn chế, chỉ có tổng cộng 45/132 vị tướng được chọn trong suốt cả giải đấu (chưa đến một nửa). Và tệ hơn nữa, chỉ có 15 vị tướng được chọn đi chọn lại trong hơn nửa số trận đấu tại giải.
Sự thiếu đa dạng
Sự thiếu đa dạng tướng trong giải MSI khiến người xem cảm thấy nhàm chán và lặp đi lặp lại, nhưng tại sao lại xảy ra tình trạng này và liệu có thể thay đổi được hay không?
Thông thường nếu các bạn để ý, trong các trận đấu chuyên nghiệp, chỉ những tướng mạnh nhất mới được chọn.
Ở một vài trường hợp các vị tướng lạ hơn cũng sẽ xuất hiện, đa phần là bởi vì họ là khắc chế cứng của một vị trí đối phương hoặc rất phù hợp với một đội hình nào đó. Nhưng đa phần, chỉ các tướng hạng A mới được chọn.
Bắt đầu từ cuối Giải Mùa Xuân, trải qua MSI và một vài tuần đầu của Giải Mùa Hè, Azir là một vị tướng rất được ưa chuộng với tỉ lệ chọn hoặc cấm lên đến hơn 90%. Lý do rất đơn giản, Azir ở thời điểm đó có bộ kĩ năng quá mạnh khiến hắn có thể làm được nhiều thứ một lúc và phù hợp với bất kì đội hình nào.
Azir là một vị tướng gánh đội cuối trận, vừa có khả năng đè đường tốt lại đạt được hiệu quả cao ngay ở giữa trận đấu khi chỉ cần có cho mình được 2 trang bị. Hãy điểm qua sức mạnh của Hoàng Đế Sa Mạc xem nhé.
- Azir có thể tấn công bạn từ xa hay rút ngắn khoảng cách tức thì sử dụng chiêu cuối insec bạn.
- Chỉ cần Nanh Nashor là Azir đã có thể gây một lượng sát thương ổn định và liên tục, chưa kể hắn còn có khả năng dồn sát thương rất lớn nếu hoàn thành thêm một vài trang bị nữa.
- Có tính cơ động cao với Cát Lưu Động.
- Có thể mở giao tranh bằng Phân Chia Thiên Hạ hoặc dùng nó để thoát khỏi giao tranh, chắn địch lao vào.
- Hắn vừa phù hợp với đội hình đẩy đường, vừa phù hợp với các đội hình giao tranh lớn nhỏ.
- Cùng với sự cơ động của mình và Trượng Pha Lê Rylai, Azir có khả năng bắt lẻ khá tốt.
- Trượng Pha Lê Rylai cũng giúp hắn và đồng đội thoát khỏi các giao tranh không cần thiết.
Chắc các bạn cũng hình dung ra được rồi đó, Azir có cho mình một bộ kĩ năng vô cùng bá đạo khiến hắn có thể làm được quá nhiều thứ. Không chỉ khiến Azir trở thành một tướng hoặc cấm hoặc chọn, mà còn làm cho các vị tướng khác không có cơ hội xuất hiện, bởi họ sẽ dễ dàng dưới cơ và bị Hoàng Đế Shurima đè đầu cưỡi cổ.
Ngoài Azir ra thời điểm đó còn có Ryze trước khi được làm lại, 2 sự lựa chọn này xóa nhòa hầu hết tất cả các lựa chọn khác có thể xuất hiện tại MSI.
Giảm sức tướng mạnh – Lùi một bước tiến ba bước?
Sự thống trị của Azir không còn kéo dài được bao lâu nữa sau khi MSI kết thúc, phiên bản 6.11 đánh dấu lần đầu tiên Azir bị giảm sức mạnh đáng kể, hạn chế tính cơ động và tiềm năng đẩy trụ.
Phiên bản 6.14 chính là chiếc đinh cuối cùng trong cỗ quan tài khiến vị hoàng đế này có thể yên nghỉ, giảm một phần lớn sát thương của Azir trước cấp 11. Thay đổi này tuy vẫn giữ khả năng gánh đội về cuối trận, nhưng lại giảm đáng kể sức mạnh của Azir vào thời điểm đầu và giữa trận đấu.
Mặc dù những điều trên không khiến Azir hoàn toàn biến mất khỏi các trận đấu xếp hạng, nhưng chắc chắn đủ để hắn không còn được ưa chuộng ở giới chuyên nghiệp nữa.
Điều tuyệt vời nhất khi giảm sức mạnh của Azir là khiến cho rất nhiều những vị tướng khác xuất hiện trong các trận đấu chuyên nghiệp. Tuy nhiên Azir không phải là lý do duy nhất, việc làm lại Ryze, giảm sức mạnh chiêu cuối của Viktor và hướng lên Lõi Công Nghệ cũng giúp đỡ phần nào. Những thay đổi nhỏ này góp phần mở rộng lượng tướng được chọn ở đường giữa vào Giải Mùa Hè, đặc biệt là thời điểm cuối vòng bảng và trong vòng Playoffs.
Có thể thấy số lượng tướng xuất hiện ở đường giữa đã tăng đáng kể. Thậm chí những tướng như Anivia,Syndra và Karthus cũng được chú ý.
Đạt được điều tương tự cho những vị trí khác
Chung Kết Thế Giới mùa 6 sẽ được thi đấu trên phiên bản 6.18, một phiên bản chưa ra mắt và phải chú trọng vào đấu trường chuyên nghiệp. Cũng như vậy, các phiên bản gần đây đã có một vài thay đổi nhỏ nhằm giảm sức mạnh các vị tướng đang thống trị tại các vị trí của họ. Tại phiên bản 6.17, rất nhiều những thay đổi nhỏ đã diễn ra trên rất nhiều tướng.
Với vị trí Đi Rừng, Gragas và Rek’sai đều đã bị giảm sức mạnh nhằm phá vỡ sự thống trị của 2 vị tướng này, giúp các vị tướng hạng B và C được chọn nhiều hơn. Elise và Nidalee sẽ được ưu tiên và các tướng khác như Zac, Evelynn, Jarvan hoặc Leesin cũng có thể tái xuất hiện.
Với vị trí Xạ Thủ, Jhin, Sivir và Ashe cũng đều phải chịu những thay đổi giảm sức mạnh nhỏ, đưa họ trở lại gần hơn với các sự lựa chọn khác, và với kết quả như vậy, ta có thể sẽ thấy nhiều hơn những Jinx, Caitlyn hay Tristana trên đấu trường công lý.
Kết luận
Nhìn chung, tình trạng thay đổi cân bằng liên tục của Riot chắc chắn có những hạn chế và khiến các đội chơi gặp khó khăn trong việc thích nghi, đặc biệt khi họ đều vượt qua vòng loại CKTG tại một phiên bản, nhưng lại thi đấu CKTG ở một phiên bản hoàn toàn khác.
Tuy nhiên, ý tưởng đằng sau đội ngũ cân bằng của Riot khá đơn giản: Thay đổi cho các tướng hạng A và hạng B có sức mạnh gần bằng nhau hơn, khiến lượng tướng được chọn tại các giải đấu được mở rộng và đa dạng hơn.
Vấn đề duy nhất ở đây rõ ràng là thời điểm, khi mà họ nên làm điều này sớm hơn, có một khoảng cách hợp lý chứ không phải sát những ngày chuẩn bị diễn ra giải đấu lớn nhất thế giới của Liên Minh Huyền Thoại. Còn bạn, bạn nghĩ sao về cách làm này của Riot? Hãy để lại bình luận ở phía dưới.
Theo lienminh360