Baron Nashor sẽ có nhiều tác động đến kết quả trận đấu hơn thay vì chỉ là một công cụ để push nhà như xưa nữa.
Như đã hứa về một Baron Nashor “có nhiều tác động đến kết quả trận đấu hơn” trong các bài chia sẻ của Riot Meddler, con quái thú khổng lồ này đã nhận được những chỉnh sửa rất lớn về mặt chỉ số trong bản cập nhật 8.9. Điều gì đã dẫn đến những thay đổi tất yếu này trên Baron Nashor và ảnh hướng của chúng sẽ ra sao trên đấu trường chuyên nghiệp cũng như môi trường bán chuyên, mời bạn đọc tìm hiểu qua bài phân tích dưới đây nhé!
Máu cơ bản TĂNG
Đây là thay đổi đáng chú ý nhất ở phiên bản 8.9 này về các mục tiêu lớn: mức máu tối thiểu của Baron khi xuất hiện đã tăng gần gấp rưỡi, từ 6400 lên tới 9000. Nguyên nhân thì chắc câc bạn nào hay xem các giải đấu chuyên nghiệp đều rõ: Baron trong 8 phiên bản đầu của mùa giải 2018 (và thậm chí là trước đó nữa) đang tỏ ra quá thiếu cứng cáp khi bị tấn công bởi một đội hình năm người.
Không chỉ các đội có một xạ thủ-chí mạng với lượng sát thương theo thời gian (DPS) cực lớn có thể ăn Baron nhanh, các xạ thủ-tốc đánh với các phối đồ tận dụng linh hoạt các hiệu ứng đòn đánh như Gươm Của Vua Vô Danh, Cuồng Đao Guinsoo cũng có thể làm được điều tương tự. Thậm chí cả với một đội hình có Jhin làm xạ thủ với tốc độ đánh tệ hại cũng vẫn có thể ăn Baron với tốc độ đáng kinh ngạc, khi mà Nghệ Sĩ Tử Thần có thể gây ra lượng sát thương rất “lỗi” bằng Cuồng Đao Guinsoo “mới”.
Baron trở thành công cụ trừng phạt sai lầm tốt bậc nhất cho các đội tuyển đang dẫn trước. Chỉ cần thoáng thấy bóng người đi rừng hoặc xạ thủ bên kia đã Biến Về/xuất hiện ở đường dưới, đội còn lại có thể kêu gọi Baron một cách chớp nhoáng chỉ trong vòng trên dưới mười giây – tốc độ mà cả khi có hiệu ứng Vệ Quân sau phút 20 cũng chẳng mấy ai có thể trở lại kịp. Mà ở các giải đấu chuyên nghiệp, mất bùa lợi Baron cũng đồng nghĩa với việc mất sạch dàn trụ ngoài của tất cả các đường, hoặc mất ít nhất một nhà lính ở một đường nào đó.
Với việc máu cơ bản của Baron Nashor được tăng cực kì đáng kể lên ở phiên bản 8.9, quãng thời gian tiêu tốn để ăn Baron cũng sẽ tăng lên tương ứng, thậm chí càng gần mốc phút thứ 20 thì tăng càng nhiều. Những pha quét sạch tầm nhìn và tận dụng một phút giây lơ đễnh của đối phương để ăn lén Baron chỉ với 3-4 người sẽ giảm dần tần suất.
Các đội tuyển đang bị dẫn trước cũng sẽ có nhiều cơ hội (và cả thời gian) hơn để quấy phá đối phương khi chúng đang tập trung hỏa lực vào mục tiêu này. Nhìn chung, các trận đấu Liên Minh Huyền Thoại chuyên nghiệp sẽ được nâng tính cạnh tranh với thay đổi này dành cho Baron Nashor, thay vì chỉ có thế trận “lăn cầu tuyết” một chiều và đội nào ăn được Baron sớm hơn sẽ (gần như) cầm chắc chiến thắng.
Mặc dù hướng nhiều hơn đến việc tạo ảnh hưởng ở đấu trường chuyên nghiệp, bạn cũng sẽ sớm thấy những tác động của việc chỉnh sửa Baron Nashor đến những trận đấu không chuyên mà mình tham gia hàng ngày. Khả năng một mình solo Baron ở trước phút 30 là gần như không còn; đồng thời cơ hội gỡ gạc trận đấu thông qua quái thú này sẽ lớn hơn một chút. Cụ thể ra sao thì đọc tiếp ở phần sau nhé!
Sát thương cơ bản GIẢM nhưng Sát thương diện rộng TĂNG
Từ phiên bản 8.8 trở về trước, nếu đội bạn đang không dẫn trước với một chủ lực quá “xanh xao”, khả năng thành công khi ăn Baron thực tế còn phụ thuộc vào vào một yếu tố khác quan trọng hơn sát thương: khả năng chống chịu. Với 400 sát thương ở ngay phút 20 và nâng dần lên 550 ở phút 40 , Baron là một họng pháo thực sự đe dạng đến tính mạng của bất kì một đội hình nào không có tướng thuần chống chịu mà liều lĩnh lao vào chọc giận nó.
Mặc dù vậy, Baron Nashor cũng chỉ là một họng pháo đơn thuần: gây sát thương rất mạnh với mục tiêu ngay trước mặt nó và gần như vô hại với các mục tiêu xung quanh. Các đòn bắn Hư Không Tha Hóa (cái hiệu ứng nhổ độc xanh tí tẹo vào người khi bạn đứng xung quanh Baron ấy) chỉ gây 30 (+5% tổng SMCK) mỗi nửa giây lên người, tức là bất kì tướng nào có hiệu ứng hồi phục “nhẹ”, hay các xạ thủ chỉ cần một thanh Kiếm Doran là gần như không mất máu bởi đòn đánh diện rộng này.
Điều này đặt ra một khoảng cách lớn về độ an toàn khi ăn Baron giữa một đội “có tank” và một đội “không tank”. Chỉ cần một tên bị thịt đủ cứng đứng chặn trước mặt Baron là bất kì một đội hình nào cũng có thể ăn được Baron một cách nhàn nhã, chênh lệch nhau chỉ ở khoảng thời gian mà thôi. Cũng vì lẽ đó, các đội có (ví dụ như) Jayce đường trên và Kha’Zik đi rừng thường sẽ chỉ chực quấy phá đối phương ăn Baron và nẫng tay trên vào phút cuối, hoặc chỉ chủ động lao vào khi chênh lệch về vàng đã lên đến con số hàng vạn.
Vậy là không chỉ máu, sát thương đầu ra của Baron cũng đã đòn nhận những thay đổi rất đáng chú ý cả về mặt con số lẫn cơ chế. Sát thương cơ bản bị giảm đi 30%: từ 400-550 (ở phút 20-40) xuống còn 285-435 (ở phút 20-40), nhưng sát thương diện rộng đã tăng lên tới 5-6 lần: 30 (+5% tổng SMCK) mỗi 0.5 giây lên mục tiêu có ít cộng dồn Xói Mòn nhất => 120 (+30% tổng SMCK) mỗi lần đánh thường và phun gai (cứ 0.75 giây một lần).
Mục tiêu trước mặt Baron sẽ phải chịu ít sát thương hơn so với trước, nhưng toàn bộ đội hình sẽ chịu thêm rất nhiều sát thương theo thời gian. Các đội hình ăn Baron lâu sẽ phải nhận thiệt hại đáng kể từ quái thú này – và đó cũng đồng thởi mở ra nhiều cơ hội hơn cho các đội vào sau tranh cướp. Giờ thay vì lao vào tấn công một cách vội vã đề phòng đối phương dứt điểm Baron quá nhanh, chờ đợi một chút để Baron rút bớt cả lượng máu và chỉ số chống chịu của toàn bộ đội hình đối phương rồi mới lao vào… trục lợi sẽ có tỉ lệ thành công cao hơn hẳn.