Nếu binh sĩ Noxus làm meme, trông chúng sẽ ra sao?
*Meme có thể hiểu là hình ảnh mang tính biểu tượng
Câu hỏi hơi kỳ, nhưng bạn có thể tìm thấy lời giải đáp nếu mở sách lịch sử ra, giở đến những năm 1940, khi quân đội Hoa Kỳ đổ bộ vào châu Âu trong Thế Chiến II. Lúc đó, meme tiền-internet đã xuất hiện trên khắp lục địa dưới dạng tranh tường (graffiti): một gã đầu trọc với cái mũi dài nhòm qua tường. Tên gã là Kilroy.
Không ai biết chính xác Kilroy đến từ đâu hay ai là người đầu tiên nghĩ ra gã. Có người bảo đó là tên một thanh tra hàng hải người Mỹ trong những năm 40, nhưng binh lính Australia cũng vẽ những thứ rất tương đồng vào khoảng Thế Chiến I. Dù sao chăng nữa, quân đội Hoa Kỳ không thể chống cự ham muốn để lại Kilroy ở khắp mọi nơi họ đi qua, kể cả khi nó khiến họ bị phạt. Với những người lính, Kilroy là biểu tượng cho chiến thắng, giá trị, đặc tính của họ. Kilroy là tinh thần của họ.
Giống như Kled là tinh thần của binh lính Noxus.
Tinh thần hiếu chiến của Noxus
Cuộc sống thật không dễ dàng cho đám lính quèn của Noxus. Để vượt qua, họ phải học cách yêu thích chiến tranh, và giành giật mọi vinh quang có thể đạt được.
Từ suy nghĩ đó, chúng tôi bắt đầu tưởng tượng ra một nhân vật đại diện cho giá trị cao nhất của các chiến binh Noxus – một sinh vật thích xông trận và chiến đấu. Một kẻ không bao giờ tháo chạy, một kẻ luôn muốn đánh nhau đến hơi thở cuối cùng. Còn gì phù hợp với lý tưởng đó hơn một gã Yordle cưỡi ngựa và khát máu chứ?
Chúng tôi bắt tay vào phát triển một tướng khuyến khích lối chơi siêu-hổ-báo. Thực sự lúc đó vẫn chưa có ý tưởng về việc nhân vật trông như thế nào, nên các nhà thiết kế cùng nhau làm một mẫu thử dựa trên các tài nguyên có sẵn. Hình mẫu đầu tiên là Gnar Quý Ông cưỡi Hecarim tí nị, theo đúng nghĩa đen luôn ấy.
“Khi bị ngã ngựa, Hecarim tí nị sẽ bỏ chạy và Gnar bị bỏ lại một mình,” thiết kế tướng Iain “Harrow” Hendry nói. “Đôi khi bạn cần một mẫu thử đầy tính biểu đạt để hoàn thiện ý tưởng nào đó.”
Nhắc đến những tướng STVL được thiết kế chủ yếu đi đường trên (gọi là hiệp khách), các lựa chọn chúng ta có là Yasuo, Riven, và Tryndamere. Họ dành cho những người chơi thích “đâm sâu”, thường là sâu hơn dự kiến. “Tất cả các nhân vật này đều là đòi hỏi sự cố gắng. Những con người siêu ghê gớm với những thanh kiếm siêu đáng sợ,” Harrow nói. “Mục tiêu của chúng tôi là khiến Kled hài hước hơn một chút so với các hiệp khách đồng nghiệp.”
Khi thiết kế kỹ năng của Kled, chúng tôi cố gắng tránh bất kỳ thứ gì tạo cảm giác phòng thủ hoặc an toàn. Mọi điều Kled làm là nhằm khuyến khích và trao thưởng cho các hành động hổ báo, liều lĩnh. Hắn phải xông thẳng vào chiến trường để có lá chắn từ chiêu cuối. Ngay cả khi hắn sử dụng chiêu “phá giao tranh” khi đi đất, Súng Lục Bỏ Túi, hắn bắn ra một chùm đạn làm chính hắn bị đẩy lùi ra sau.
Chúng tôi luôn nghĩ tới Kled như một “kỵ binh hạng nhẹ”, đối lập với vai trò “kỵ binh hạng nặng” của Sejuani, nhưng có nhiều cách khác để khiến Kled khác biệt với vị tướng đi rừng cưỡi lợn kia. Một vấn đề Sejuani gặp phải là cơ chế của cô không nhấn mạnh sự tương tác với chú lợn rừng Bristle. Nếu bỏ nó đi và Sejuani chỉ còn là một cô nàng to lớn, lối chơi của cô cũng không cần thay đổi gì.
Thế là, chúng tôi tự hỏi, làm sao để Kled không gặp tình trạng tương tự? Hắn và thú cưỡi nên có mối quan hệ kiểu nào?
Yordle và con thằn lằn nhát chết
Kled có thể là Yordle, nhưng không có nghĩa là hắn phải đáng yêu. “Người Noxus không đánh giá cao sự đáng yêu,” họa sĩ trưởng Edmundo “odnumde” Sanchez nói. “Hắn giống một con yêu tinh nhỏ kỳ dị, và đó là đích đến của chúng tôi. Hắn phải trông vô cùng xấu xa.”
Trái lại, Skaarl cần phải ngớ ngẩn hơn chút để phù hợp với chủ đề “thú cưỡi hèn nhát”. Trong giai đoạn đầu thiết kế nó, chúng tôi xem xét nhiều loại động vật, bao gồm tê giác, ếch, và chim ó. Dù tất cả đều giống như thú cưỡi hoạt hình, hướng thiết kế này lại khá hợp lý nếu xét đến vai trò của Skaarl – nó mang tính biếm họa. “Tôi không nghĩ chúng tôi cố ý thiết kế kiểu hoạt hình đâu,” odnumde nói, “nhưng chúng tôi nhắm đến sự hài hước hơi dị một chút, nên cách này khá là hiệu quả.”
Có một ngoại lệ trong thiết kế “hổ báo hoặc trắng tay” của Kled: khả năng gọi Skaarl về bằng cách quay lại căn cứ. Thực ra điều này có lý do riêng của nó. Với mọi tướng trong Liên Minh, biến về thành công mang đến cho họ một khởi đầu mới; và chúng tôi thấy duy trì điều đó với Kled là tương đối quan trọng.
Trước khi làm việc với Kled, nhân viên cốt truyện Odin “WAAARGHbobo” Shafer vừa mới hoàn thành phần lời thoại của Jhin. Sau khi giành nhiều tháng viết những câu như “Cuộc sống không có ý nghĩa gì, nhưng cái chết của ngươi thì có đấy,” anh ấy đã sẵn sàng chuyển sang thứ gì đó vui vẻ hơn. Yordle vốn vui vẻ mà, đúng không?
“Chúng tôi muốn chúng trở thành một bộ đôi diễn hài,” Shafer nói. “Ý tưởng là Skaarl không muốn tham chiến, nhưng Kled thì THẬT SỰ muốn. Do đó, đôi khi Skaarl bỏ chạy khiến Kled bực mình. Mối quan hệ không hòa hợp này được xây dựng trực tiếp trong cơ chế.”
Đây là một quá trình hai chiều, cơ chế cho biết đặc điểm và đặc điểm cho biết cơ chế. Khi đã chắc chắn là Kled sẽ luôn chiến đấu dù có thú cưỡi hay không, Shafer cho hắn hai hệ thống lời thoại tương ứng.
Kled luôn chiến đấu rất quyết liệt, nhưng nếu bị hất khỏi Skaarl hắn thực sự nổi điên và hổ báo hơn nữa. Kled có thể nói chuyện dài dòng với Skaarl, nhưng Skaarl chỉ có trí thông minh của một con thằn lằn – hầu hết chỉ là Kled độc thoại mà thôi. Có phần nào đó trong hắn mất đi mỗi khi Skaarl bỏ chạy, khiến một số câu thoại nghe điên khùng hơn.
Kị Sĩ Cáu Kỉnh còn hơn thế nhiều. Mọi khía cạnh trong tính cách của Kled – bạo lực, mất trí, và không chịu lùi bước – là những gì giúp hắn trở thành biểu tượng của binh lính Noxus. Không chỉ là biểu tượng mà còn là một meme nữa. Meme xấu xa nhất Noxus từng có.