Ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu thêm về James “Statikk” Bach, cũng như biết được những chia sẻ về công việc của anh thời điểm hiện tại.
Trong bài viết này, James “Statikk” Bach sẽ tự giới thiệu một chút về bản thân, và anh sẽ là người giới thiệu cho chúng ta về công việc của mình, những dự án hiện tại cũng như các thay đổi cho giai đoạn tới để hướng đến một mùa giải 2016.
Chào các bạn, tôi là James “Statikk” Bach, hiện đang làm thiết kế trưởng của đội cập nhật tướng. Trong mùa giải này, chúng tôi tập trung vào làm lại khá nhiều tướng như Gangplank, Darius, Miss Fortune và Corki. Bên cạnh đó, cả đội cũng làm việc rất chăm chỉ để phân loại và định hình các lớp nhân vật đã tồn tại trong Liên Minh Huyền Thoại. Có nhiều khái niệm vẫn được giữ nguyên (Đấu Sĩ, Pháp Sư,…) và nhiều khái niệm mới được đưa ra, “Dũng Sĩ” chẳng hạn.
Tôi sẽ nói chủ yếu về những tướng đã, đang và sẽ được làm lại. Đặc biệt, tôi sẽ phân tích cho bạn về quá trình, nguyên nhân, và cả những thành công hay thất bại trong mỗi dự án. Bạn muốn biết gì nào?
Có phải anh là người chịu trách nhiệm làm lại Cassiopeia không? hay là một thành viên của nhóm?
Lúc đó tôi còn chưa tham gia, nhưng tôi đã làm việc ở Riot khi Cassiopeia được làm lại và tất cả chúng tôi đều có trách nhiệm trong vụ này, không phải mỗi Stashu đâu. Chúng tôi nghe được hết những suy nghĩ của các bạn – chúng tôi chỉ đang chờ thời điểm thích hợp để làm lại cô ta theo (hy vọng là) đúng cách các bạn mong đợi.
Anh cho biết thêm về cập nhật hình ảnh của Caitlyn được không? Tôi muốn xem nó hơn bất kỳ ai. Trong năm 2016 sẽ có nhỉ?
Trong tương lai gần, chúng tôi đang tránh chỉ cập nhật riêng hình ảnh. Kết hợp cả cập nhật cách chơi và hình ảnh sẽ tốt hơn – một công đôi việc. Tôi sẽ xem thử xem Caitlyn đang nằm ở đoạn nào, nhưng chắc là không sớm đâu, bởi Caitlyn vừa mới được làm lại trong giai đoạn Tiền Mùa Giải.
Anh thấy bản làm lại của Mordekaiser có thành công không? Anh có thể cân bằng lại hắn về mặt dài hạn không? Cá nhân tôi nghĩ nó không được như mong đợi. Hắn có nhiều tiềm năng hơn nếu cứ giữ nguyên như cũ. Ý kiến của anh thế nào về chuyện này? Liệu có điên quá không khi làm lại hắn lần nữa.
Chúng tôi đã trả lời khá nhiều thắc mắc trong các thảo luận về Mordekaiser trước rồi, nhưng tôi xin phép nhắc lại. Tôi nghĩ chúng ta đều có thể đồng ý rằng, từ nhiều góc độ khác nhau, bản làm lại của Mordekaiser không xuất sắc lắm. Những gì chúng tôi thu về không tương xứng với cái giá bỏ ra. Hiện tại thì hắn vẫn sẽ được chỉnh sửa theo hướng đi đường đôi trong một thời gian.Còn về mặt dài hạn, đúng là chúng tôi có lẽ sẽ cần phải làm lại hắn lần nữa, nhưng chờ đến lúc đó thì còn xa lắm.
Singed rất cần có nội tại mới, và hắn không còn bá đạo như trước nữa sau một loạt đợt giảm sức mạnh trong mùa 2 và 3. Singed là tướng tủ của tôi từ lúc bắt đầu chơi, nên hắn khá đặc biệt đối với tôi. Hiện tại đã có kế hoạch cập nhật gì cho Singed không?
Rất tiếc khi phải thông báo, nhưng hiện tại là chưa có kế hoạch gì cả. Hắn rất độc đáo nhưng có chút lỗi thời. Sẽ hợp lý nếu để đội xây dựng lối chơi vào cuộc. Chúng tôi cũng có thể sờ đến hắn nếu định làm việc với lớp nhân vật Áp Sát, nhưng vẫn chưa có quyết định nào khả thi được đưa ra cả.
Tại sao Fiora lại gây sát thương chuẩn theo tỉ lệ máu với Điểm Yếu? Không có sự thay thế nào tốt hơn à?
Sát thương chuẩn theo tỉ lệ máu có thể khá khó chịu nếu bạn phải đối đầu với nó, nhưng mặt khác, nó đem lại khả năng dồn sát thương cực mạnh lên mục tiêu. Đây là đặc trưng của “đấu sĩ hạng nhẹ” (tạm gọi là vậy…), là cốt lõi thành công của họ. Họ cần có đủ sức để hạ gục các đối thủ có sức chống chịu tốt. Sát thương chuẩn theo tỉ lệ máu giúp chúng tôi cân bằng sát thương Fiora gây ra lên cả mục tiêu yếu máu lẫn trâu máu.
Anh nghĩ sao về Yasuo và các “đấu sĩ hạng nhẹ” ở thời điểm này? Họ mạnh hay yếu? Meta tiền mùa giải đặt họ vào một vị trí khá kỳ quặc, kiểu rủi ro cao – phần thưởng lớn, thế là tốt hay cần phải cải thiện?
Nhìn chung gần đây chúng tôi mới nhận thức được về các “đấu sĩ hạng nhẹ.” Yasuo và Fiora là hai ví dụ giúp chúng tôi có thêm tri thức về chức năng của lớp nhân vật này. Vấn đề lớn nhất chúng tôi tiếp tục phải đương đầu là đảm bảo họ vẫn mạnh trong giao tranh cuối trận. Khá thất vọng khi cách duy nhất để chơi tốt những tướng đó là lăn cầu tuyết và đẩy đường lẻ.
Tôi muốn hỏi về Yorick. Hắn không xuất hiện trong danh sách tướng xoay tua từ đời nào rồi. Người chơi không có cơ hội đánh thử hắn (trừ khi mua), và hắn cũng không có trang phục mới cho đến khi được “làm lại.” Câu hỏi của tôi là, đến bao giờ thì hắn được làm lại, và những đặc trưng hiện tại của hắn sẽ được giữ lại bao nhiêu phần (như là cái xẻng hay hình tượng một tên khổng lồ gù lưng chẳng hạn)?
Yorick đang nằm trong danh sách cập nhật, nhưng hiện chúng tôi tập trung vào Taric hơn. Tin tôi đi, chúng tôi đã để ý đến Yorick rồi, và tôi rất tự tin rằng cuối cùng chúng tôi sẽ đưa ra một Yorick làm tất cả các bạn hài lòng. Tôi nghĩ khá là nguy hiểm khi thực hiện thay đổi với một tướng chỉ vì “đã lâu nó chưa được đụng đến.” Nó có thể cho thấy một tướng có lẽ đã lỗi thời, nhưng không phải lý do chính dẫn đến việc thay đổi. Và đừng lo, chúng tôi sẽ giữ lại phần tàn bạo trong con người Yorick. Các bóng ma là một điểm đặc biệt của Yorick, nhưng bản thân hắn cũng đã đủ làm cho người ta hết hồn rồi.
Một vài câu hỏi khác được trả lời nhanh bởi đội ngũ thiết kế của Riot
- Anh thấy sao về bản làm lại của Poppy?
Poppy từ Áp Sát trở thành Giám Hộ (tướng đỡ đòn giữ vững hàng đầu của đội hình), với một chủ đề và lối chơi hấp dẫn hơn. Tôi nghĩ bản làm lại khá thành công.
- Anh thích ai nhất trong số các Rioter?
Zileas, Meddler và Ghostcrawler. Nhưng không phải vì họ là sếp của tôi đâu nhé!
- Điểm mạnh và điểm yếu lớn nhất của PBE hiện tại là?
PBE là nơi tuyệt vời để tìm kiếm các phản hồi ban đầu và giải quyết lỗi trò chơi. Tuy nhiên, thời gian biểu của nó hơi sít sao và nằm ở điểm cuối cùng trong quá trình phát triển. Điều này giới hạn khả năng thực hiện những thay đổi lớn dựa trên phản hồi của chúng tôi.
- Anh muốn đưa thứ gì từ một trò chơi khác vào Liên Minh Huyền Thoại?
Một nhân vật lấy cảm hứng từ Diablo, một kẻ tìm kiếm phần thưởng từ lính, quái và tướng hạ gục được.