Liên minh huyền thoại ngày càng có nhiều vị tướng và việc tạo ra một dạng phân loại giúp người chơi có thể tìm được tướng phù hợp với sở thích của mình.
Mới đây trên một bài thông báo ở diễn đàn của Liên minh huyền thoại Bắc Mĩ, Statikk kĩ sư thiết kế của Riot đã cho chúng ta biết một phần kế hoạch của dự án “phân lớp nhân vật” trong tương lai
“Chào mọi người, như các bạn đã biết Liên minh huyền thoại luôn phát triển, và chúng tôi luôn có nhiều công việc để làm. Trong năm nay sẽ còn nhiều chỉnh sửa nữa, nhưng hôm nay chúng tôi muốn nói với các bạn chủ đề về cách phân loại nhân vật và cách nó hiện diện ở Liên minh
Trước tiên hãy nói về khái niệm lớp nhân vật, nó là một nhóm những vị tướng có cách chơi tương tự nhau. Trong quá khứ những định nghĩa này thường bị ảnh hưởng bởi tiểu sử và hình dáng của vị tướng hơn là những thứ mà nó có thể làm đươc. Ngày nay, khi Liên minh huyền thoại đã phát triển chúng tôi lại nhận ra rằng nên phân loại tướng theo những gì mà hắn có thể làm được trong trận đấu hơn là hình dáng bên ngoài hay vũ khí mà hắn cầm để định đoạt.
Vài lớp nhân vật như Đấu sĩ hay Pháp sư đã trở nên quá đa dạng và không còn miêu tả chính xác đặc điểm của các vị tướng đó nữa, ví dụ như Vi và Darius, cả hai khác nhiều về cách chơi, vai trò trong combat, hay lượng sát thương gây ra. Thay vì sử dụng lớp “Đấu sĩ” như thường, giờ chúng tôi giới thiệu với các bạn nhóm tướng phụ – subclasses, được phân chia ra từ các nhóm chính trong game. Việc này nhằm mục đích:
- Chỉ rõ ra những ưu nhược điểm của các vị tướng
- Tạo nên sự đa chiều chiến thuật cho game
- Giúp mọi người bàn luận dễ hơn mỗi khi nói về các nhóm tướng
Mọi vị tướng đều được phân loại kiểu như thế này à?
Không hẳn, dù rằng chúng ta sẽ dễ dàng cân bằng các nhóm tướng hơn khi phân loại như thế này. Có một số vị tướng được xem như những ngoại lệ, nhưng miễn là họ cân bằng về lối chơi lẫn sức mạnh thì mọi việc ok thôi.
Những ngoại lệ đó được chia ra:
- Hybrids – những vị tướng lai tạo giữa hai lớp nhân vật
- Distinct Playstyles – những vị tướng có cách chơi riêng biệt ví dụ như Fiddlestick phải nấp ở đâu đó đến thời điểm thích hợp mới dùng chiêu cuối vào giao tranh chẳng hạn.
Giờ thì hãy xem cơ chế phân loại tướng mới ra sao nhé :
Tanks – Aka. Đỡ đòn
- Vanguards
Lớp tướng tiên phong là những vị tướng chống chịu theo hướng tấn công. Họ thường đi đầu trong những cuộc chiến và có khả năng mở giao tranh.
- Wardens
Ngược lại với tiên phong, là những tướng chống chịu theo thiên hướng phòng thủ. Họ có khống chế để bảo vệ đồng minh và ngăn chặn những kẻ nào muốn tiến lên.
Fighters – Aka. Đấu Sĩ
- Juggernauts
Là những vị tướng có khả năng tấn công vào giữa đội hình đối phương như một vị thần. Đây là lớp nhân vật duy nhất có thể gây ra và chống chịu hàng tấn sát thương, tuy nhiên có qua thì cũng có lại, họ rất khó bất kịp đối phương vì độ cơ động kém
- Divers
Là những Đấu sĩ có chút ít sự cơ động. Họ dùng sự cơ động này tiếp cận và bắt buộc đối phương phải có biện pháp đối phó. Tuy không không cứng cáp như tướng Chống chịu hoặc gây ra nhiều sát thương như Kẻ hủy diệt, họ vẫn là một mối họa thật sự nếu để tự do.
Slayers – Aka. Sát thủ
- Assassins
Có khả năng tấn công vào lòng địch một cách bất ngờ và ám sát mục tiêu quan trọng. Do bản chất công việc, Sát thủ thường gặp nguy hiểm nhiều nên bộ kĩ năng của họ thường có khả năng chạy trốn
- Skirmishers
- Burst Mages
- Battle Mages
- Artillery Mages
Sử dụng chiêu thức có tầm sử dụng xa, họ sẽ cấu từng khúc máu kẻ địch xuống rồi mới tấn công. Họ thường yếu máu và cực kì dễ chết nếu bị tiếp cận
Controllers – Aka. Khống chế
- Enchanters
- Disruptors
- Marksmen
Xạ thủ có khả năng gây sát thương theo thời gian từ xa trong khi thả diều địch. Vì hầu hết các xạ thủ đều có vai trò giống nhau nên chúng tôi chưa nghĩ ra cách gì để phân biệt họ, trong tương lai có lẽ sẽ xem xét thêm