Phân tích những thay đổi trong phiên bản 4.18 mới nhất mới ra mắt ngày 14/10 này cùng XemGame, bắt đầu là vị tướng đang “làm mưa làm gió” Sion!
Phiên bản 4.18 sẽ được ra mắt trong ngày mai (14/10), và vẫn như mọi lần, Liên Minh 360 sẽ phân tích những thay đổi quan trọng nhất của phiên bản này. Chúng ta sẽ bắt đầu với Sion, Chiến Binh Bất Tử đã được làm lại hoàn toàn. Có lẽ từ khi phiên bản 4.18 được ra mắt, các bạn đã gặp rất nhiều Sion ở cả đấu thường và đấu xếp hạng, cả đường trên và đi rừng rồi phải không?
Chỉ số cơ bản
- Máu cơ bản: 420 (+70 mỗi cấp)
- Lượng máu hồi mỗi giây: 1.7 (+0.2 mỗi cấp)
- Năng lượng cơ bản: 200 (+45 mỗi cấp)
- Năng lượng hồi mỗi giây: 1.4 (+0.12 mỗi cấp)
- Tầm tấn công cơ bản: 150
- Sát thương cơ bản: 53 (+4 mỗi cấp)
- Giáp cơ bản: 18 (+3 mỗi cấp)
- Kháng phép cơ bản: 30 (+1.25 mỗi cấp)
- Tốc độ di chuyển cơ bản: 345
Nói thế nào nhỉ, có vẻ khi các chỉ số cơ bản của Sion không cao, đặc biệt là các chỉ số phòng thủ như máu, giáp hay kháng phép (thứ đặc biệt cần thiết đối với một tướng đỡ đòn). Tuy nhiên, phải nhớ lại nội tại đã làm lên tên tuổi của hắn là tăng lượng máu vĩnh viễn khi tiêu diệt các đơn vị. Chính điều này sẽ bù đắp phần nào lượng chỉ số cơ bản khá thấp này.
Các chỉ số mang thiên hướng tấn công của Sion thì không tệ chút nào, sát thương cơ bản khá và lượng sát thương cộng thêm mỗi cấp khá cao (chỉ sau 2 tướng khác) khiến hắn không gặp nhiều khó khăn khi ăn quái ở đường trên hay dọn quái rừng. Lượng năng lượng cơ bản của hắn cũng không tệ, đặc biệt là khi bộ kĩ năng của hắn không tốn nhiều năng lượng. Nếu đi rừng, chỉ cần lên được Đá Tâm Linh chẳng hạn là bạn có thể dùng kĩ năng Q và W khá thoải mái, nhưng đừng dùng chiêu liên tục nếu đi đường trên nhé!
Nội tại: Vinh Quang Tử Sĩ
Ngay sau khi chết Sion sẽ tự hồi sinh, nhưng lượng máu sẽ giảm liên tục cực nhanh khi được hồi sinh.
Hắn ta có thể di chuyển và ra đòn trong khoảng thời gian đó. Trong lúc đó hắn nhận 100% hút máu, tấn công rất nhanh và gây thêm 10% máu tối đa của đối tượng trên mỗi đòn đánh. Sát thương cộng thêm này lên quái tối đa là 75 sát thương.
Tất cả các kĩ năng của hắn trong lúc này sẽ được thay thế bằng kĩ năng Xung Kích Tử Vong, tăng một lượng tốc độ di chuyển lớn cho hắn.
Nội tại mới của Sion khá thú vị, khi hắn không còn các kĩ năng bình thường nữa, thay vào đó là một lượng sát thương và tốc độ di chuyển lớn, đủ để báo thù nếu thua một trận đấu 1-1. Tuy vậy, vì Sion cần 1 khoảng thời gian ngắn để sống lại nên đối thủ có thể chạy thoát trước khi Sion kịp chạm vào, và nếu không thể đánh vào một đối tượng nào đó để tận dụng 100% hút máu, Sion sẽ lại gục ngã rất nhanh.
Một điều đặc biệt của nội tại này là khác với các nội tại sống dậy như Aatrox, Z.A.C, Anivia…, Vinh Quang Tử Sĩ không có thời gian hồi, nên nội tại này giống với Vong Hồn của Karthus hơn, ở cả việc không thực sự hồi sinh mà chỉ “vay mượn” thêm một chút thời gian.
Q: Cú Nện Tàn Khốc
Tiêu hao: 50/55/60/65/70 năng lượng
Thời gian hồi chiêu: 10/9/8/7/6 giây
Sion tụ sức cho một đòn đánh cực mạnh đến tối đa 2 giây. Khi bổ xuống, hắn ta gây ra từ 20/40/60/80/100 (+0.6 tổng sát thương vật lý (STVL)) đến 60/120/180/240/300 (+1.8 tổng STVL). Kẻ địch trúng đòn sẽ bị làm chậm chốc lát.
Nếu Sion tụ được từ 1 giây trở lên, kẻ địch sẽ bị hất tung và làm choáng từ 1.25 đến 2.25 giây.
Một kĩ năng có khả năng hất tung và làm choáng không bao giờ là tệ cả, nhưng thực sự kĩ năng này khá khó trúng vì cần thời gian tụ (tối thiểu 1 giây) nếu đối phương đang không chịu ảnh hưởng bởi kĩ năng khống chế nào khác. Và nếu bạn đang ở ngay cạnh đối phương thì hầu như ai cũng có thể né kĩ năng này khá dễ dàng chỉ bằng 1 cú lách.
Tất nhiên, rủi ro càng cao thì tác dụng càng lớn, nếu tung trúng một Cú Nện Tàn Khốc được tụ đủ thời gian, đó có thể là tình huống xoay chuyển cục diện giao tranh đấy!
W: Lò Luyện Hồn
Tiêu hao: 70/75/80/85/90 năng lượng
Thời gian hồi chiêu: 13 giây
Nội tại: Sion tăng 2 máu tối đa mỗi khi hắn tiêu diệt một đơn vị ( 8 cho mỗi quái vật lớn hoặc tiêu diệt hoặc hỗ trợ tiêu diệt tướng).
Kích hoạt: Sion tự tạo một lớp khiên chắn 30/55/80/95/110 (+0.4 sức mạnh phép thuật (SMPT)) và 10% lượng máu tối đa trong 6 giây. Sau 2 giây, nếu cái khiên vẫn chưa bị phá, Sion có thể tái kích hoạt để gây ra 40/65/90/105/120 (+0.4 SMPT) cộng thêm 10/11/12/13/14/15% lượng máu tối đa của mục tiêu làm sát thương phép cho tất cả kẻ địch đứng xung quanh Sion. Sát thương tối đa gây ra với lính và quái vật là 400 sát thương.
Đây là kĩ năng ít thay đổi nhất của Sion, vì vậy không có nhiều điều để nói. Tuy nhiên, một điều bạn có thể nhận ra là lượng khiên chắn giờ có thêm 10% lượng máu tối đa của Sion, vì thế càng tích được nhiều máu từ nội tại, lượng giáp càng lớn. Đồng thời, nếu lên Linh Hồn Khổng Lồ Đá cũng tận dụng rất tốt nội tại của trang bị này (+25% máu cộng thêm).
Nếu không lên SMPT thì lượng sát thương gây ra khi nổ giáp ở hiện tại là không lớn, tuy nhiên nên nhớ ở cấp độ 5, vụ nổ này sẽ gây ra thêm 15% máu tối đa của đối tượng trúng chiêu, đó là một lượng không nhỏ chút nào đâu!
E: Sát Nhân Hống
Tiêu hao: 25 năng lượng
Thời gian hồi chiêu: 12/11/10/9/8 giây
Sion bắn ra một luồng sóng âm tầm ngắn, gây ra 70/105/140/175/210 (+.4 SMPT) sát thương phép cho kẻ địch trúng chiêu đầu tiên, làm chậm kẻ địch đó 40/45/50/55/60%, và giảm 20% lượng giáp trong vòng 2.5 giây.
Nếu mục tiêu trúng chiêu không phải tướng địch, chúng sẽ bị đẩy lùi. Tất cả kẻ địch bị mục tiêu đẩy lùi văng trúng sẽ nhận thêm 50% sát thương và bị làm chậm 40/45/50/55/60%.
Kĩ năng này giải quyết phần nào sự lù đù chậm chạp của Sion khi có thêm một kĩ năng quấy rối ở cự ly xa (thậm chí nếu bạn căn chính xác để đẩy quái vào tướng địch thì cự ly còn xa hơn nữa). Trong giao tranh, tác dụng lớn nhất của Sát Nhân Hống có lẽ là để làm chậm + trừ giáp một kẻ địch để dễ dàng sử dụng Q chính xác hơn.
R: Bất Khả Chống Cự
Tiêu hao: 100 năng lượng
Thời gian hồi chiêu: 140/100/60 giây
Sion lao thẳng đến một hướng chỉ định trong 8 giây và có thể chỉnh hướng theo hướng trỏ chuột. Khi đang sử dụng chiêu cuối, Sion miễn nhiễm với tất cả các thể loại Khống Chế. Tái kích hoạt kĩ năng này sẽ khiên Sion chấm dứt cuộc đột kích của mình.
Khi Sion va chạm với một tướng địch hay chạm tường, hắn ta gây ra 150/300/450 (+0.4 STVL cộng thêm) sát thương vật lý và hất tung đồng thời làm choáng những kẻ địch trong một phạm vi nhỏ trong 0.75 giây. Ở một phạm vi lớn hơn, kẻ địch sẽ nhận lượng sát thương tương đương nhưng bị làm chậm 40/45/50% trong vòng 3 giây.
Lượng sát thương tối đa là 300/600/900 (+.8 STVL cộng thêm) và thời gian làm choáng sẽ tăng lên thành 1.75 giây nếu Sion lao được cự ly tối đa.
Đây là kĩ năng thú vị nhất trong bộ kĩ năng mới của Sion. Nó khiến khả năng đi gank của Sion khi đạt cấp độ 6 tăng đột biến (nếu sử dụng Sion đi rừng) khi bạn chỉ cần bắt đầu lao từ trong bóng tối khiến đối phương hoàn toàn bất ngờ. Lượng sát thương và khả năng khống chế lớn của kĩ năng này gần như đảm bảo sự thành công của pha gank đó. Nhưng…
Điều tôi muốn nhấn mạnh ở đây là kĩ năng này THỰC SỰ RẤT KHÓ TRÚNG. Đúng là bạn có thể bẻ hướng, nhưng việc đó rất chậm. Nếu đối phương đủ nhanh, bạn sẽ có thể trở thành trò cười cho toàn đội đấy! CHẮC CHẮN PHẢI LUYỆN TẬP TRƯỚC KHI ĐEM VÀO ĐẤU XẾP HẠNG NHÉ!
Phần 2 của bài phân tích này sẽ ra mắt vào ngày mai, tập trung vào phân tích những thay đổi của các tướng khác như Akali, Azir, Tristana, Lucian, Yasuo… nhé!