Mới đây Faker đã có một bài trả lời phỏng vấn với bào Hàn Quốc.
Trong bài báo có tóm tắt một vài ý chính về Faker như: 3 lần vô địch CKTG, là biểu tượng của thể thao điện tử Hàn Quốc, nhận được nhiều lời mời gia nhập từ các đội ở Trung Quốc và Châu Âu nhưng vẫn gia hạn hợp đồng với SKT, thu nhập ước tính hằng năm là 5 tỷ won bao gồm cả lương chính và tiền thưởng.
Dưới đây là chi tiết bài phỏng vấn:
Hỏi: Kỹ năng của Faker có đến từ sự tự tin?
Faker: Tôi cũng đã nói qua nhiều lần rồi. Trước tiên phải là sự luyện tập ổn định. Nếu so sánh với các tuyển thủ khác thì tôi tự tin và tự hào rằng mình đã được luyện tập một cách tốt nhất.
Hỏi: Hàng ngày bạn dành bao nhiêu tiếng để luyện tập?
Faker: Tất cả các tuyển thủ chuyên nghiệp đều dành ít nhất 10 tiếng mỗi ngày để luyện tập. Trong giai đoạn mùa giải diễn ra thì có thể tập luyện ít nhiều hơn một chút. Trung bình khi không có giải đấu thì sẽ luyện tập khoảng 10 tiếng một ngày.
Hỏi: Không có sự thay đổi về biểu hiện hay cảm xúc của bạn khi chơi game đúng không?
Faker: Trong khi chơi thì chính mình phải duy trì được sự bình tĩnh tuyệt đối. Đó là điều quan trọng trong game này. Khi chơi game thì điều quan trọng nhất là bình bĩnh, đó chính là điều tôi muốn nói. Và tôi giữ sự bình tĩnh từ sự luyện tập, thành tích, niềm tin vào bản thân. Tôi nghĩ những điều này là quan trọng. Một khi có những điều này thì kết quả đạt được sẽ ngoài sức tưởng tượng của bạn.
Hỏi: Sự “lão làng” của Faker thể hiện ở?
Faker: Từ năm 15 tuổi đến giờ thì với tôi hiểu sự “lão làng” được biểu hiện qua 3 năm. Các tuyển thủ chuyên nghiệp thường dùng 3 năm của mình để thi đấu ở một giải, sau đó thì họ sẽ chuyển đi. Với tôi thì đến bây giờ thì cũng hơn 7 năm, tuổi cũng lớn rồi. Nên chắc đây là cái thể hiện sự “lão làng” của mình.
Hỏi: Thói quen hàng ngày của bạn như thế nào?
Faker:Tôi thường đến phòng tập và luyện tập cho đến 12h. Rồi dùng 3 tiếng để ăn uống và nghỉ ngơi. Tiếp theo đó lại tiếp tục luyện tập khoảng 4 tiếng.
Hỏi: Đánh giá về năm nay?
Faker: Năm nay là một năm khó khăn. Vì có thành tích tệ nên tôi có cảm giác mệt mỏi. Tôi tự hỏi rất nhiều điều rằng làm thế nào mà trong một năm lại không có danh hiệu nào cả. Bản thân tôi cảm thấy rằng mình nhận ra được nhiều thứ và tôi nghĩ rằng điều đó sẽ làm cho mọi thứ trở nên tốt hơn.
Hỏi: Lý do tiếp tục kí hợp đồng với SKT T1 kể từ khi được ra mắt?
Faker: Tôi nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ SKT. Mọi người đều nói rằng đây là một đội uy tín trong ngành thể thao điện tử. Việc kí hợp đồng đồng với SKT T1 dường như rất phù hợp với tôi.
Hỏi: Lợi ích ở SKT?
Faker: Đầu tiên là luôn lắng nghe nhiều ý kiến của các tuyển thủ, cung cấp môi trường luyện tập và đảm bảo sức khỏe của các tuyển thủ rất tốt. Với tôi mà nói thì ở đây có nhiều điểm khác biệt mà ở những nơi khác không có.
Hỏi: Cảm giác của bạn khi nổi tiếng ở nước ngoài?
Faker: Người nước ngoài khi nói về Hàn Quốc thì họ thường nhớ đến K-pop, idol và sau đó là LOL. Đó là những điều gợi nhớ đất nước chúng ta. Thật tuyệt vời khi người nước ngoài đã nghĩ game ở Hàn Quốc chính là một nền văn hóa. Đó là lý do vì sao mỗi khi tôi đi ra nước ngoài liền có cảm giác nhận được nhiều sự chú ý, nhận được sự cổ vũ tại nhà thi đấu. Đó là một cảm giác vô cùng tuyệt vời.
Hỏi: Hàn Quốc không còn mạnh ở các trò chơi điện tử có phải vậy?
Faker: Sự đầu tư và mở rộng cho game bây giờ ở Hàn Quốc không còn ở vị trí số 1 nữa, nhưng mà sự đam mê của người chơi là có. Trong quá khứ, chúng ta là quốc gia có sự phổ biến Internet đứng đầu thế giới, chúng ta đã sớm duy trì mạnh mẽ, và có rất nhiều người chơi game. Trong những năm gần đây, Internet đã phát triển từ lâu, trò chơi điện tử cũng được nhiều người trải nghiệm, nên nhiều quốc gia có tiềm lực dần dần đã bắt kịp. Đó là những gì tôi nghĩ.
Hỏi: Động lực của Trung Quốc, Đông Nam Á là như thế nào?
Faker: LOL được chơi rất nhiều ở Hàn Quốc và Trung Quốc. Đối với Hàn Quốc thì là dĩ nhiên, tuy nhiên không chỉ có Trung Quốc mà còn có Bắc Mỹ, châu Âu, Đông Nam Á cũng như thế, nó được đầu tư và biết đến rất nhiều. Cho đến bây giờ ở các trò chơi tương tự khác thì thị trường không lớn được như vậy, tôi cảm thấy ở nhiều quốc gia khác nó không được đầu tư. LOL phát triển rất lâu rồi, nhưng sự cạnh tranh quốc tế rõ ràng vẫn là nhiều. Để giành chiến thắng thật sự khó và năm nay là một trường hợp giống như vậy của LOL. Các đội của Hàn Quốc đều dừng bước ở Tứ kết CKTG, đó là một kết quả đáng buồn, có cảm giác đã bị bắt kịp.
Hỏi: Trở thành một cường quốc thể thao điện tử là?
Faker: Trường hợp của thể thao điện tử thì làm thế nào để làm một game tốt, đây là một câu hỏi mà khi được hỏi thì thật khó tìm câu trả lời. Bây giờ việc nghiên cứu về thể thao điện tử trên toàn thế giới thiếu đi một cái gì đó. Cho nên tôi muốn nhiều chiến lược và kế hoạch phát triển thể thao điện tử ở cấp quốc gia được thực hiện vì Hàn Quốc có nhiều nghiên cứu và đầu tư vào thể thao điện tử.
Dịch Lee “Faker” Sanghyeok Vietnam Fanpage