Những chia sẻ thú vị của Nobuo Uematsu – người mà tên tuổi đã gắn liền cùng Final Fantasy và những bản nhạc bất hủ.
Nhắc tới Final Fantasy và yếu tố đặc trưng nhất làm nên tên tuổi của series JRPG này, có người sẽ trả lời đó là những con Chocobo vàng óng, những chú Moogle ngộ nghĩnh, những câu chuyện xúc động về tình bạn, tình yêu… Nhưng chắc chắn một điều rằng sẽ rất nhiều người chọn âm nhạc của Nobuo Uematsu làm câu trả lời.
Nhiều tác phẩm của ông đã góp phần không nhỏ trong việc tạo nên những phiên bản Final Fantasy dạt dào cảm xúc. “One Winged Angel”, “Eyes on Me”, “To Zanarkand” là một số ví dụ tiêu biểu. Vậy bạn đã bao giờ thắc mắc bản thân nhạc sĩ đại tài nghĩ gì về sự nghiệp soạn nhạc trong suốt 20 năm qua của mình hay chưa? Thông tin thú vị này mới đây đã được hé lộ thông qua cuộc phỏng vấn do trang IGN thực hiện.
Có mặt tại Abbey Road – studio nổi tiếng ở London nơi nhiều nhóm nhạc đình đám như The Beatles, Pink Floyd đã từng đặt chân đến, Nobuo Uematsu đang trong quá trình thực hiện album âm nhạc Final Fantasy phối hợp cùng dàn nhạc giao hưởng London. Thật trùng hợp khi mà nhạc sĩ Nhật Bản 55 tuổi tiết lộ: “Âm nhạc Anh Quốc thập niên 70 đóng vai trò như nguồn cảm hứng chính của tôi, đặc biệt là những nhóm nhạc Led Zeppelin, Deep Purple, King Crimson, nam ca sĩ Elton John… “
Bắt đầu sự nghiệp soạn nhạc cho video game từ năm 1986, kho tàng những tác phẩm mà Uematsu thực hiện thực sự rất đồ sộ. Khi được hỏi về khoảnh khắc thú vị nhất trong sự nghiệp kéo dài 20 năm của mình, Uematsu cho biết đó là thời điểm danh tiếng của ông vươn ra khỏi ngoài biên giới Nhật Bản.
“Năm 2001, buổi trình diễn âm nhạc Final Fantasy đầu tiên được tổ chức không phải ở quê nhà của nó. Ở thời điểm đó, tôi đã rất lo lắng vì không biết khán giả nước ngoài có đón nhận nó nồng nhiệt như trong nước hay không. Dù vậy, rất nhiều người tới tham dự cùng sự ủng hộ nhiệt liệt của họ đã làm tôi thật sự xúc động. ” – Uematsu nói.
Final Fantasy VII đánh dấu bước nhảy vọt của Final Fantasy trở thành một hiện tượng trên toàn thế giới, và kể từ thời điểm ấy, quá trình phát triển series này cũng thay đổi hoàn toàn. Không còn là nhiều nhóm nhỏ, việc ai nấy làm nữa mà thay vào đó trở nên lệ thuộc vào cấp trên nhiều hơn. Vì vậy mà Nobuo Uematsu cho biết phiên bản ông thích nhất là Final Fantasy VI – tựa game mà ông vẫn được tự do thử nghiệm nhiều ý tưởng mới.
“Khi đó, đội ngũ phát triển vẫn còn rất nhỏ nếu so sánh với hiện tại, vì vậy mà mọi người trở nên gắn kết hơn, cùng nhau xây dựng một tựa game mà chúng tôi tin rằng sẽ thay đổi mọi thứ. Càng đông người tham gia, công sức mà bạn đóng góp càng trở nên khó nhận thấy hơn trong sản phẩm cuối cùng. “
Nhiều người có thể ngạc nhiên khi biết rằng, bản thân Nobuo Uematsu vốn không hề có ý định đi theo con đường soạn nhạc game. “Khi còn là một đứa trẻ, tôi luôn mơ ước được thực hiện soundtrack cho các bộ phim Hollywood. Dù vậy, định mệnh đã dẫn dắt tôi đến với ngành công nghiệp game. Thành thật mà nói thì lúc tôi đi xin việc chẳng có vị trí nào như thế cả! [cười to]. “
“Nghĩ đi nghĩ lại, các đạo diễn phim có vẻ rất kén chọn trong mọi việc nên soạn nhạc phim nhiều khả năng cũng không dễ thở chút nào. Tôi sẽ không có cơ hội làm việc tự do như đối với video game, vì vậy tôi coi đây là một điều may mắn. ” – Ông Uematsu tiếp tục.
Nói về Hironobu Sakaguchi – cha đẻ của dòng game Final Fantasy, Nobuo Uematsu cho biết ông cũng rất “ngại” vị đạo diễn khó tính này. “Sakaguchi rất kĩ lưỡng trong việc lựa chọn âm nhạc. Nó phải mang âm hưởng nào, chứa cảm xúc ra sao… Nhưng sau khi thống nhất về các yếu tố chính, may mắn là tôi có thể tự do sáng tạo theo ý muốn. “
Rời khỏi Square Enix với dấu ấn cuối cùng là một bản nhạc duy nhất trong Final Fantasy XII (Kiss Me Goodbye), tương lai của Nobuo Uematsu cùng Final Fantasy xem ra rất ảm đạm. Dù vậy, ông cũng bày tỏ ý muốn quay trở lại với series đã tạo nên tên tuổi cho mình trong tương lai nếu có thể. “Tôi cảm thấy mình phải có trách nhiệm nhất định trong việc tiếp tục cống hiến cho Final Fantasy, nhưng thử sức trong những lĩnh vực khác và tiếp tục phát triển sự nghiệp của một nhà soạn nhạc cũng rất hấp dẫn. Tôi cũng không chắc nữa. ” – Uematsu cho biết.
Cuối cùng, khi được hỏi tác phẩm nào mà bản thân mình cảm thấy tâm đắc nhất, Nobuo Uematsu cho biết đó là bản nhạc nền chính xuất hiện xuyên suốt tất cả các phiên bản game từ trước đến nay, thường ở phần credit khi trò chơi kết thúc vì tính chất biểu tượng của nó. Các bạn có thể thưởng thức lại phía dưới đây:
Final Fantasy Main Theme.
Album âm nhạc mới nhất của Nobuo Uematsu – Final Symphony trình diễn bởi dàn nhạc giao hưởng London hiện đã được bán qua hình thức tải về với giá 10 USD.