Nhân dịp tựa game Crossfire Legends chuẩn bị cập bến Việt Nam, hãy cùng chúng tôi điểm lại quá khứ cực kì lừng lẫy của tựa game hot này nhé.
https://youtu.be/W4Nfq7xpx1E
Vào ngày 12/5/2015, trang web Crossfire: King Shootout (tên cúng cơm thời đầu của Crossfire Legends) tuyên bố tựa game đỉnh điểm trong ngày đã có hơn 1 triệu người chơi online, số người dùng đăng ký đã vượt quá 10 triệu người. Mà tất cả thành tích này có được chỉ trong 3 ngày, phá vỡ kỷ lục 5 ngày của game mobile Mộng Huyễn Tây Du trực thuộc công ty NetEase tạo ra.
Nhưng cho dù đạt được kỷ lục mới trong lịch sử game mobile online (gMO) Trung Quốc dường như không có ai cảm thấy kinh ngạc cả, vì sao đây cũng là “con cưng” của ông lớn Tencent, do đó tất cả mọi chuyện đều đúng lý hợp tình thôi. Nhưng thẳng thắn mà nói thì đây vẫn là kỷ lục mới, chí ít là đối với bản thân công ty Tencent. Vậy sao họ làm được điều kinh ngạc ấy? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!
Tiền đề là có người đi trước “làm tốt thí”
Cuối năm 2014, một tựa game mobile FPS bản đơn giản hóa đã ra mắt tại Hàn Quốc, tên được đổi từ Sudden Attack mobile thành Sudden Attack M: Duel League, do công ty Nexon phát hành. Trong cùng thời gian này, nó cũng được đưa lên nền tảng Kakao, cung cấp những ý tưởng ban đầu cho dự án Crossfire Mobile (CF Mobile) tại Hàn Quốc lẫn Trung Quốc phát triển về sau này. Nếu bạn từng trải nghiệm 2 tựa game mobile thì sẽ phát hiện một số thiết kế thao tác điều khiển na ná nhau, đương nhiên so với CF Mobile hiện giờ thì thao tác di chuyển trái phải của Sudden Attack M đã là lỗi thời rồi.
Đồng thời cũng vào cuối năm 2014, một tựa game mobile FPS khác có tên Bullet Rush đạt được nhiều kỳ vọng tại thị trường Trung Quốc cũng bất ngờ xuất hiện. Cho dù nó biến mất khi còn rất nhiều game thủ chưa biết đến, nhưng cơ chế PVP tổ đội và phương thức bắn súng kiểu di động đơn giản của nó trên nền tảng mobile đã trở thành khuôn mẫu tham khảo cho rất nhiều gMO FPS sau này áp dụng. Thậm chí CF Mobile có tham khảo Bullet Rush hay không thì cũng không cần phải bànnhiều, ít nhất mặt thiết kế bắn súng thì rất giống, chỉ có điều CF Mobile hiện giờ đã dùng 3D Touch chứ không phải bắn súng kiểu di động đơn giản như Bullet Rush đã từng áp dụng vào năm 2014.
Cũng vào cuối năm 2014 đấy, dự án game Crisis Action Mobile chính thức ra mắt. Tựa game bắn súng trực tuyến trên mobile này có phong cách chơi vô cùng giống Crossfire bản PC, đồng thời thu hút một lượng lớn game thủ cuồng game FPS trên mobile vào tham gia. Và điều quan trọng nhất là Crisis Action Mobile đã trở thành hiện tượng, mở ra lịch sử mới cho game mobile FPS tại nước này. Chính vì thế công ty Tencent sẽ không thể ngồi yên nhìn đối thủ của mình tung hoành thêm được nữa, do đó một CF Mobile bản chính thống nhất định phải được ra đời trong tiềm thức của họ.
Tại sao phải nhắc đến 3 tựa gMO FPS kể trên? Bởi vì chúng là những kẻ tiên phong, ít nhiều đã cung cấp giá trị tham khảo cho các dự án FPS trên di động về sau ra đời. Còn đối với Tencent, sự xuất hiện của những sản phẩm này càng giống như là một tiền đề để họ nghiên cứu phát triển một cách bài bản và chuyên sâu hơn cho CF Mobile. Nó không chỉ cung cấp khuôn mẫu thiết kế nhất định, mà còn đóng vai trò quan trọng, đồng thời thu hút sự chú ý của số lượng người chơi nhất định về thể loại bắn FPS trên mobile. Nhưng điều đáng tiếc là những sản phẩm này đều tồn tại rất nhiều rủi ro trong khâu vận hành hoặc là rủi ro về kỹ thuật, server. Những trải nghiệm rủi ro này vô hình chung đã cung cấp nguồn tham khảo quan trọng cho dự án CF Mobile về sau này.
Dù sao thì CF mobile vẫn phải là CF của PC
Khi đã có tiền đề thì chìa khóa tiếp theo chính là nghiên cứu phát triển (R&D), thoạt nghe đúng là khiến người ta “cạn lời” nhưng đây không phải là một sản phẩm bình thường, bởi vì nguồn lực và giá thành đổ vào càng nhiều cũng đồng nghĩa việc Tencent rất xem trọng quyết định của mình. Họ tiến hành lựa chọn đội ngũ nghiên cứu phát triển lên tới hơn 150 người, trong đó có cả đội ngũ nhân sự trực thuộc Smilegat Hàn Quốc – cha đẻ CF cùng tham gia và bắt đầu nghiên cứu dựa trên những gì tinh túy của CF trên PC kết hợp việc làm hài hòa yếu tố trải nghiệm trên mobile.
Đối với phong cách của CF sau khi bước lên mobile, cam kết của Tencent là tái hiện cao độ và thích ứng hoàn mỹ, khắc họa hoàn hảo yếu tố chân thực của game trên bản mobile. Thậm chí có người sau khi test thử bản mobile vẫn còn thốt lên rằng: “CF mobile vẫn là CF trên PC đó, Tencent vẫn là Tencent đó, vậy là quá tốt rồi”.
Về chi tiết, so với bản PC thì CF mobile đã thêm tình tiến cốt truyện hoàn chỉnh, cùng với những đoạn clip CG liên quan trông logic hơn. Đồng thời căn cứ vào đặc điểm trên nền tảng mobile mà thêm vào những chế độ mới, ví dụ như đao chiến, bộc phá chiến…về cơ bản bao trùm những chế độ đối chiến FPS bạn có thể nghĩ tới và đã từng được chơi qua.
Về thao tác, tham khảo nhiều ưu thế của các gMO FPS hiện giờ và cũng mở rộng sáng tạo thêm về sau, chẳng hạn như ngoài việc sử dụng các phím di chuyển, ngắm bắn bằng cách phím ảo như thông thường, người chơi dùng iPhone 6s trở lên có thể dùng cả 3D touch để chiến đấu. Mặc dù về bản chất mà nói thì trải nghiệm FPS trên mobile không khiến người chơi hoàn toàn thoải mái như trên PC nhưng so với những game mobile cùng loại thì ổn hơn rất nhiều.
Cho dù có người chơi đã chứng minh cốt truyện của CF Mobile có sự vay mượn rất nhiều từ Splinter Cell: Blacklist nhưng điều đó vẫn không gây trở ngại đến việc tận hưởng những xúc cảm tuyệt vời trong game. Bởi vì đây chính là CF mà nhiều game thủ từng hoặc đang yêu thích, chỉ khác là chơi trên di động mà thôi!
Được kinh doanh và quảng cáo trên mọi phương diện/hình thức
Trong thời đại game mobile phát triển và có nhiều sự cạnh tranh, đối với một tựa game mobile như CF thì Tencent đã rất chú trọng trong việc quảng bá bao gồm cả việc marketing trước khi ra mắt sản phẩm và dịch vụ hậu mãi. Điểm đầu tiên cần chú ý là trong quá trình nghiên cứu và sản xuất tựa game mobile này, Tencent đã mời những game thủ có tiếng trong làng game đến trải nghiệm bản chơi thử. Mục đích của động thái này chính là nhờ vào những con người “một hô trăm ứng” này viết bài trải nghiệm game từ đó thu hút sự chú ý của người theo dõi trên mạng xã hội và chẳng cần quảng cáo hào nhoáng nhiều, danh tiếng cứ tự động đến với game một cách dễ dàng.
Từ cuối tháng 9 năm 2015, ngay khi ra mắt bản thử nghiệm đầu tiên, CF Mobile đã như một cơn mưa rào tưới mát ruộng đồng nứt nẻ của làng game Trung Quốc. Rất nhiều game thủ không nhận được tài khoản chơi thử bản trải nghiệm này đã tham gia rất nhiều hoạt động đồng thời gần như PR miễn phí tựa game mobile này cho Tencent trên mọi nền tảng internet, mạng xã hội.
Sau nhiều bản thử nghiệm, rất nhiều người đã kiếm được không ít lợi nhuận với việc bán tài khoản trải nghiệm game này trên sàn giao dịch trực tuyến Taobao mà điều quan trọng hơn là tựa game này càng làm tăng cảm giác thèm khát, ham muốn được sờ vào chơi thử của các game thủ. Không chỉ dừng lại ở đó, Tencent còn tăng cường hoạt động quảng cáo trên các phương tiện giải trí của giới trẻ hiện nay như tung ra series video quảng cáo trên các báo nước ngoài và mời một số chuyên gia bên ngành giải trí tiến hành viết review, dựng phóng sự…
Với bản ra mắt cuối cùng vào ngày 03/12/2015, Tencent đã cho quảng cáo mạnh trên sân nhà Tencent Games (cổng game toàn diện nhất ở Trung Quốc) đồng thời liên kết với các cửa hàng bán điện thoại Xiaomi làm kênh quảng bá hiệu quả. Đối với Tencent, một điều dễ thấy việc quảng bá không thực sự được chú trọng nhưng từ tựa CF Mobile có thể khẳng định rằng ở thời đại này thì Tencent không còn là ông hoàng biết hô mưa tạo gió nữa rồi. Cho nên việc hợp tác liên kết với các thương hiệu khác là điều cần thiết để dự án cộng sinh và tiếp tục sinh tồn.
Về việc quảng bá trước khi ra mắt, tựa game mobile FPS khủng này đã thu hút được lượng truy cập vô cùng lớn, từ đó đánh dấu một nấc kỷ lục mới cho làng game Trung Quốc nói chung và công ty Tencent nói riêng. Cụ thể chỉ riêng ngày 05/12/2015, số lượng người truy cập CF Mobile đã đạt vượt qua con số 10 triệu, số lượng game thủ đăng nhập game đã đạt cắm đích với hơn 1 triệu người chơi. Vậy trong 3 ngày này Tencent đã làm gì để đạt con số đó?
Được biết vào ngày 03/12/2015, CF Mobile liền một lúc ra mắt trên các nền tảng lớn của Trung Quốc là Android và IOS trên Wechat, Android trên Q-zone, iOS trên Q-zone và các trang game, cổng game mobile có tiếng. Công việc tiếp theo là tăng cường PR kinh doanh game trên các diễn đàn, khởi động 4 hoạt động quan trọng đối với các game thủ kỳ cựu và người chơi mới sau đó sẽ là bảng xếp hạng online truyền thống, cuối cùng sẽ là những giải đấu eSports diễn ra trên khắp Trung Quốc.
Trang chủ Crossfire Legends: https://cfmobi.vn/
Trang chủ CF Mobile China: http://cfm.qq.com/