Trang chủ » Chuyện làng game » Những sự thật ít ai biết về văn hóa 2D Nhật Bản và tác hại không lường tới

Những sự thật ít ai biết về văn hóa 2D Nhật Bản và tác hại không lường tới

Team XemGame | 22/07/2015 10:36

Hãy
ủng hộ bọn mình để xem nhiều clip game mới hơn nhé!

Năm 2015 có thể nói là năm nhiều biến động nhất về văn hóa 2D Nhật Bản, với sức lan tỏa vô cùng khủng khiếp và tấn công vào rất nhiều thị trường trên thế giới. Văn hóa 2D ngày nay rất dễ bắt gặp trên các mạng xã hội hay thậm chí là các quán cà phê, quán ăn, nhà sách và tất nhiên nó có tầm ảnh hưởng rất nhiều đến thú vui giải trí của nhiều thế hệ, dù lớn hay trẻ.

https://img-cdn.2game.vn/pictures/images/2015/7/22/2d(1).jpg

Thế nhưng có thật sự rằng văn hóa 2D Nhật Bản tốt đẹp như bên ngoài của nó? Đã biết bao nhiêu người biết đến Anime/Manga biết rõ về sự thật khắc nghiệt đằng sau những thành công của những tác phẩm nghệ thuật được đánh giá là hoàn mỹ đó ? Và những tác hại khi quá yêu thích, nhập tâm vào loại hình văn hóa này sẽ to lớn như thế nào nếu chúng ta không biết kiểm soát ? Với bài viết hôm nay, Xemgame.com xin được đưa ra 1 số dẫn chứng để giúp bạn đọc có thể hiểu hơn về nền văn hóa 2D này và tác hại của việc quá ăn nhập vào nó.

Lưu ý : Nội dung có thể không phù hợp với ý kiến cá nhân, vui lòng tránh gây xung đột.

Sự thật đằng sau những kiệt tác Anime mà ít ai biết được

1. Seiyu, người thổi hồn vào trong các nhân vật Anime

Nếu bạn là 1 người Anime lâu năm và dày dạn kinh nghiệm thì chắc chắn rằng bạn sẽ hiểu rõ những yếu tố để làm nên 1 bộ Anime là vô cùng phức tạp và thông thường  chúng được chia thành 4 yếu tố quan trọng nhất :

  • Nội dung
  • Hình ảnh (nét vẽ)
  • Âm nhạc
  • Seiyu (người lồng tiếng)

Và tất nhiên hầu hết những bộ Anime có thật sự thành công hay không thì không thể không nhắc đến sự đóng góp vô cùng lớn của những Seiyu, nếu như tinh túy của 1 bát phở là nước lèo thì ở Anime, chính những Seiyu này là những người quan trọng nhất, họ thổi hồn vào trong các nhân vật do mình thủ vai và tất nhiên 1 số Seiyu có cả khả năng ca hát và trình bày các ca khúc trong Anime (Điển hình là Yui Horie, Tomatsu Haruka, Kaji Yuki, Chihara Minori) và tất nhiên doanh thu cho mỗi bộ Anime hầu hết được chia cho các Seiyu là nhiều nhất.

https://img-cdn.2game.vn/pictures/images/2015/7/22/van_hoa_2d_nhan_ban_1.jpg
Kayano Ai, 1 trong những Seiyu nổi tiếng nhất hiện nay

2. Animator, những người hùng thật sự

https://img-cdn.2game.vn/pictures/images/2015/7/22/van_hoa_2d_nhan_ban_2.jpg

Rất nhiều người trên thế giới sau khi tìm hiểu đến ngành văn hóa 2D này đều ước mơ có thể đóng góp tạo nên 1 bộ Anime và coi đó là ước mơ theo đuổi sự nghiệp. Thế nhưng nhiều người đã lầm và không hề hay biết đến sự thật tàn khốc đằng sau vinh quang chói sáng mà mọi người vẫn hay ca tụng những nhà sản xuất Anime. Điển hình là trường hợp của Henry Thurlow, 1 trong những Animator đã rất cực khổ mới có thể dành được vị trí “tốt” trong lĩnh vực Animator và được biết đến với những cái tên như: Naruto the Last Movie và Tokyo Ghoul!

https://img-cdn.2game.vn/pictures/images/2015/7/22/van_hoa_2d_nhan_ban_4.jpg
Hình ảnh về Henry Thurlow

Henry Thurlow đã từng chia sẻ rất nhiều về sự thật trong công việc Animator tại Nhật Bản khiến cho cộng đồng hâm mộ Anime trên thế giới rúng động và không ít lần anh đã muốn từ bỏ nhưng vì lòng đam mê bất tận anh đã vượt qua nó và tiếp tục theo đam mê của mình.  

Đặc biệt sẽ dễ nhận thấy hơn về sự tàn khốc trong công việc mà Henry Thurlow ví là “Vắt kiệt sức sống” tại bài viết đang gây xôn xao dư luận gần đây Ngành công nghiệp Anime Nhật Bản có thể bị xóa sổ vì số lượng Otaku quá lớn”

Những tác hại không thể lường trước được

1. Từ đam mê cho đến quá khích

Thời gian vừa qua, cộng đồng mạng đặc biệt là những con người tự xưng là “Otaku Việt Nam” liền tay chia sẻ 3 tấm hình do 1 người dùng Facebook nữ đăng tải lên trang cá nhân của mình.

Thoạt nhìn qua có thể nhận thấy sự phản cảm và mức độ “liều” của nó là vô cùng lớn và được biết rằng cô ấy đang “mặc thử” bộ đồ mình sẽ Cosplay trong diệp lễ hội văn hóa sắp tới diễn ra tại TP.HCM (Có thể đây chỉ là nói đùa)

https://img-cdn.2game.vn/pictures/images/2015/7/22/van_hoa_2d_nhan_ban_5.jpg
Bạn nghĩ sao về tấm ảnh này ?

Những tấm ảnh bổ mắt này đã nhanh chóng được xóa ra khỏi Facebook (một số ý kiến cho rằng đã có người Report những tấm ảnh đó, người dùng Facebook này vẫn chưa xác nhận).

2. Đến game cũng không tha

Đây chính là tiêu điểm “Drama” của cộng đồng game thủ Việt chơi game Hàn trong thời gian vừa qua, được biết mọi việc được xuất phát bởi thông tin nhà phát hành Sega Nhật Bản đã mua lại bản quyền phát hành trò chơi Closers Online đang ở trong giai đoạn Close Beta.

https://img-cdn.2game.vn/pictures/xemgame/2015/03/12/closers_online.jpg

Vì Nexon Hàn Quốc là NPH yêu cầu người chơi muốn đăng ký phải có SDT và KSSN tại Hàn Quốc nên việc sở hữu được tài khoản và chạm tay vào các trò chơi mang nền Anime đang rất hot này là việc khá khó khăn với nhiều người, vậy nên khi SEGA mua Closers Online chính là tin vui cho rất nhiều người chưa từng được trải nghiệm game ở máy chủ Hàn Quốc, thế nhưng mọi việc không chỉ dừng lại ở đó khi những con người “Cuồng Nhật” xuất hiện !

https://img-cdn.2game.vn/pictures/images/2015/7/22/van_hoa_2d_nhan_ban_6.jpg
Một bài viết của 1 người chơi sau khi trải nghiệm Closers JP

Những người chơi ở máy chủ Nhật Bản sau giai đoạn Close Beta đã liên tục đăng tải những hình ảnh và bài viết liên quan đến sự so sánh của Closers tại 2 quốc gia đang phát hành. Và hầu hết là chê bai Hàn Quốc, nơi sản xuất ra game và tăng bốc cho Closers JP lên đến tận trời mây với những dẫn chứng thiếu thông tin chính xác.

NIPPON BANZAI, 1 câu châm biếm của những người chơi Closers máy chủ Hàn Quốc dành cho những game thủ “đi sau” tại máy chủ Nhật Bản. Nhưng có vẻ cộng đồng Closers JP không chỉ dừng lại ở đó, những con người “tôn vinh Nhật Bản” bắt đầu xuất hiện và lên tiếng khiến cho những người sáng lập / quản lý các group game này bắt đầu khó chịu và phải dùng đến biện pháp “Bug màu” để ngăn ngừa tranh luận xảy ra.

https://img-cdn.2game.vn/pictures/images/2015/7/22/van_hoa_2d_nhan_ban_3.png
Bài so sánh của 1 game thủ tự nhận mình là người đã chơi cả 2 máy chủ

Trên thực tế, hiện tượng Cuồng Nhật tự lâu đã xuất hiện rất nhiều lần trước đây và với rất nhiều chủ đề khác nhau như: HTV3, SCTV 11 Chiếu Anime tại Việt Nam dưới hình thức lồng tiếng Việ, so sánh giữa Anime và Cartoon,…

Trước đây vào năm 2012 đã xảy ra 1 cuộc chiến giữa bộ giáo dục và giới hâm mộ KPOP thông qua đề thi đại học môn Văn, được tóm tắt là: “Ngưỡng mộ thần tượng là 1 nét đẹp văn hóa, nhưng mê mụi thần tượng lại là 1 thảm họa”

Hãy tưởng tượng rằng, thay vì nhắm đến những Fan cuồng KPOP, bộ giáo dục sẽ nhắm đến những con người tự nhận là Otaku thì bạn/họ sẽ suy nghĩ như thế nào?  Phải chăng cộng đồng được mệnh danh là Otaku sẽ là thế lực mới đạp lên vết xe đổ của KPOP ?

Mọi ý kiến đóng góp của bạn vui lòng để lại dưới phần bình luận, hãy cùng lên tiếng vì 1 cộng đồng tốt hơn và ý thức hơn trong việc đam mê 1 điều gì đó.

>>Khám phá bộ sưu tập 2D của một Otaku Việt

GAME HOT TRONG TUẦN
GAME HOT TRONG THÁNG

Clip hot trong ngày