Trong chế độ Competitive của Overwatch, hệ thống sẽ dựa vào việc đánh giá kỹ năng cuối trận đấu của mỗi người chơi để xác định đối thủ tiếp theo.
Để đánh dấu những thành tựu mà Overwatch đã đạt được sau 3 tuần ra mắt, đồng thời giải tỏa những thắc mắc mà game thủ nào cũng đang muốn biết, mới đây Jeff Kaplan – trưởng dự án Overwatch đã có những câu trả lời về bước phát triển tiếp theo của tựa game này, cụ thể là chi tiết về chế độ Competitive Play (Cạnh Tranh) sẽ ra mắt vào cuối tháng này. Trong đó, thay đổi về cơ chế, quãng thời gian của một mùa giải, và cách quyết định thứ hạng của người chơi là những điều sẽ được đề cập trong bài viết này.
Một trong những điều game thủ yêu cầu đối với Overwatch là mở mùa giải cho game (tương tự Liên Minh Huyền Thoại). Theo như dự định của Blizzard, một năm sẽ có hai nửa mùa giải và sẽ có 2 tuần để nghỉ ngơi giữa chúng. Thời gian của mỗi nửa mùa giải sẽ được dựa theo mùa ở thế giới thực, ví dụ như ở Bán Cầu Bắc thì từ tháng 10 đến tháng 2 là mùa Đông.
Về chế độ chơi Assault (tại các map Hanamura, Temple of Anubis và Volskaya Industries), Blizzard cũng sẽ có những sự thay đổi để khiến cho các trận đấu kéo dài hơn và nhiều cơ hội lật kèo hơn giữa 2 đội.
Jeff Kapla cũng công bố những thông tin về cách chọn đối thủ cho người chơi trên hệ thống Competitive Play. Hệ thống hiện tại (Quick Play, Weekly Brawl) mới chỉ tập trung vào sự phát triển của người chơi, khi mà bạn đã đạt đến một cấp nào đó, bạn không bao giờ có thể bị tụt xuống. Blizzard đã có những điều chỉnh cụ thể, sẽ dựa vào việc đánh giá kỹ năng cuối trận đấu của mỗi người chơi để xác định đối thủ tiếp theo.
Vào đầu mỗi trận đấu, game thủ sẽ có thể xem các đánh giá kỹ năng của mỗi game thủ khác, dựa vào đó bạn sẽ biết chính xác thông tin đối thủ của mình để đưa ra chiến thuật hợp lý. Jeff Kaplan cũng lưu ý rằng tính công bằng trong mỗi trận đấu không phải là tuyệt đối. Bên cạnh đó, ông cũng giải thích cho điều đó: “nếu bạn trong một đội có kỹ năng không cao, bạn sẽ được thưởng nhiều hơn nếu thắng và mất ít hơn nếu thua”.
“Nhược điểm của hệ thống đánh giá kỹ năng này là bạn có thể bị tụt hạng nhiều hơn, mặc dù vậy chúng tôi nghĩ rằng đây vẫn là chế độ Competitive Play khiến game thủ thực sự cảm thấy thu hút”. Trong Overwatch, người chơi sẽ được xếp vào một trong 4 bậc từ thấp đến cao bao gồm: Challenger, Advanced, Expert và Master. Trong đó, mỗi bậc sẽ được chia thành 5 cấp.
Kaplan cho biết rằng Blizzard muốn các game thủ “chơi một cách tốt nhất có thể”. Ông nói thêm rằng đội ngũ phát triển sẽ tiếp tục thay đổi các chế độ trong game dựa theo phản hồi của người chơi vào giữa các mùa.
Các nhà phát triển còn đề cập đến phần thưởng cho việc game thủ chơi trong chế độ Competitive. Ngoài hình phun sơn và biểu tượng người chơi, họ đề xuất về một hệ thống trang phục vàng.
“Các game thủ có kỹ năng cao nhất có thể mở khóa các item sớm hơn những người khác” – Jeff Kaplan giải thích. ”Và cũng sẽ sở hữu những thứ ‘độc’, những ngoại trang mà chỉ có những người chơi cao thủ nhất mới có thể nhận được”.
Tổng hợp