Chi tiết phiên bản 4.13 của Liên Minh Huyền Thoại đã chính thức hé lộ. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thay đổi ở phiên bản mới sẽ có ảnh hưởng thế nào đến lối chơi và việc lựa chọn các vị tướng trong thời gian sắp tới.
Phần 3: Xạ thủ
Phiên bản 4.13 đánh dấu sự thay đổi trên rất nhiều các xạ thủ, đặc biệt là những xạ thủ được ưu ái trong thời gian gần đây, bao gồm Kog’Maw, Lucian, Tristana. Trước tiên, chúng ta hãy đến với những thay đổi được mong đợi nhất trên Lucian – Kẻ Thanh Trừng.
Phiên bản 4.12 với việc “giảm sức mạnh” của Lucian đã biến xạ thủ này thành 1 trong những vị tướng cơ động bậc nhất trong Liên Minh Huyền Thoại. Đây là lí do chính khiến Riot Games tiếp tục phải cân chỉnh xạ thủ này ở phiên bản tiếp theo. Ở phiên bản 4.13, thời gian hồi chiêu của Truy Cùng Diệt Tận bị tăng lên 18/17/16/15/14 giây và bị bỏ đi khả năng hóa giải các trạng thái làm chậm. Chúng ta chỉ cần tập trung vao 1 vấn đề duy nhất là thời gian hồi chiêu, những thay đổi về chỉ số này sẽ ảnh hưởng thế nào trên Lucian?
Hãy cùng làm 1 phép so sánh nho nhỏ. Ở phiên bản 4.12, với 40% giảm thời gian hồi chiêu và đã học tối đa Truy Cùng Diệt Tận, Lucian sẽ có thời gian hồi chiêu của kĩ năng này là 6 giây. Chỉ cần sử dụng combo Truy Cùng Diệt Tận –> bắn thường 2 phát vào lính -> Tia Sáng Xuyên Thấu -> bắn thường 2 phát vào lính là Lucian đã được hồi lại kĩ năng Truy Cùng Diệt Tận của mình. Thời gian hồi của kĩ năng này sẽ còn ngắn hơn nữa nếu mục tiêu của Lucian là tướng địch. Rõ ràng, đây là tình huống lí tưởng nhất mà Lucian nào cũng mong muốn nhưng không phải lúc nào cũng có đủ thiên thời, địa lợi, nhân hòa để phát huy thế mạnh của mình. Tuy nhiên, chúng ta hãy so sánh với trường hợp tương tự ở phiên bản 4.13: với 40% giảm thời gian hồi chiêu, Truy Cùng Diệt Tận sẽ có thời gian hồi chiêu lên đến 8.4 giây, tức là Lucian sẽ chỉ có thể liên tục sử dụng kĩ năng lướt này (nếu combo chuẩn xác) khi dùng nội tại để bắn vào những tướng địch. Ngoài ra, 1 vấn đề khác cũng đáng lưu tâm là người chơi Lucian sẽ cần phải giữ Truy Cùng Diệt Tận khi trụ đường để đề phòng các cuộc gank, lí do là bởi thời gian hồi chiêu ở các cấp độ thấp đã bị tăng lên khá cao.
Kết luận: Lucian sẽ bị giảm sự cơ động đi tương đối khi giao chiến với tướng, tuy nhiên sẽ bị giảm đáng kể khi mục tiêu là quân lính. Điều này cũng vô hình chung ảnh hưởng đến 1 lối chơi mới của Lucian từ phiên bản 4.12 – Lucian đi rừng.
Kog’Maw cũng là 1 nhân vật đã rơi vào tầm ngắm của Riot Games trong khoảng thời gian gần đây. Với việc liên tục được xuất hiện trong các trận đấu cùng lối lên đồ ưu tiên Tam Hợp Kiếm, Kog’Maw đã trở thành 1 trong những xạ thủ an toàn nhất với phạm vi tấn công rất xa. Tuy nhiên, lí do chính khiến cho Kog’Maw có thể gây được nhiều sát thương dù lên thẳng trang bị Tam Hợp Kiếm – vốn không thực sự thích hợp với vị tướng này – lại nằm ở khả năng giảm giáp/kháng phép của mục tiêu bằng kĩ năng Phun Axit và gây sát thương theo % máu của Cao Xạ Ma Pháp. Để khiến người chơi phải thực sự cân nhắc những trang bị gây sát thương cho Kog’Maw, Riot Games đã giảm sức mạnh của Phun Axit ở những cấp đầu đi 1 chút.
Với khẩu súng khổng lồ cùng 2 kĩ năng gây sát thương diện rộng, Graves dường như là 1 vị tướng có khả năng dồn sát thương rất tốt nhưng vị tướng này lại chưa thực sự làm được nhiệm vụ đó. Để Graves có được sức mạnh tương đồng với dáng vẻ của mình, kĩ năng Đạn Ghém đã được gia tăng sát thương khi mục tiêu trúng nhiều viên đạn và Đạn Nổ Thần Công được gia tăng sát thương cơ bản. Với những thay đổi này, Graves hứa hẹn sẽ mạng đến 1 lối chơi hổ báo hơn với nhiều pha dồn sát thương, 1 lối chơi ít thấy trên các xạ thủ.
Tristana cũng là 1 xạ thủ đáng chú ý ở phiên bản mới của Liên Minh Huyền Thoại. Trong khi hầu hết các xạ thủ đều chuyển sang lối chơi tập trung mua Vô Cực Kiếm trước, Tristana bất ngờ xuất hiện với phong cách lên thẳng Dao Điện Statikk và tập trung đẩy đường. Lí do khiến Tristana có thể chơi theo cách này nằm ở khả năng tăng tốc độ tấn công và 3 kĩ năng gây sát thương phép thuật của vị tướng này. Trong trò chơi, có không nhiều xạ thủ có khả năng gây nhiều phép thuật, tuy nhiên Tristana lại là 1 ngoại lệ và phiên bản 4.13 đã chính thức động đến sức mạnh này của Tay Súng Tinh Nhuệ. Cú Nhảy Tên Lửa sẽ được cân bằng lại thời gian làm chậm mục tiêu còn Đạn Nổ sẽ bị giảm tổng lượng sát thương theo thời gian, giảm bớt phần nào khả năng cấu máu bằng sát thương phép thuật vốn rất khó chịu của Tristana.