Phiên bản 12.10 sẽ hướng tới việc tăng khả năng chống chịu cho toàn bộ tướng trong LMHT, meta chắc chắn sẽ có nhiều thay đổi.
Phiên bản cập nhật 12.10 chỉ còn hơn một tuần nữa sẽ cập bến các máy chủ trên khắp thế giới với nhiều thay đổi quan trọng. Tại ĐTCL, phiên bản 12.10 sẽ chính thức triển khai hoạt động của mùa 7 – Thế giới loài rồng trên server thử nghiệm PBE trước khi phát hành tại khắp các máy chủ tại phiên bản 12.11. Tại Đấu Trường Công Lý, phiên bản cập nhật hậu MSI sẽ mang đến sự thay đổi rất lớn khi gia tăng khả năng chống chịu của tất cả các vị tướng. Vậy meta sẽ thay đổi như thế nào và chúng ta cần làm gì để thích nghi với những thay đổi này?
Tổng quan về những thay đổi
Trong phiên bản 12.10 tất cả các vị tướng sẽ được gia tăng thêm Máu khởi đầu (+70), Máu (+14), Giáp (+1,2) và Kháng phép (0.8) theo cấp giúp mặt bằng chung chống chịu của tất cả vị tướng tăng lên đáng kể. Cùng với đó, khả năng Hồi Phục của các tướng sẽ giảm từ 10-28% và khả năng Tạo Lá Chắn cũng giảm đi 10%.
Với những thay đổi trong hệ thống, khả năng Hồi Phục và Tạo Lá Chắn cũng bị giảm đi tương tự như tướng. Cùng với đó, những chỉ số Giảm Lượng Máu hồi sau khi chịu hiệu ứng Vết Thương Sâu sẽ giảm 10%, tức là sẽ gia tăng một chút khả năng hồi phục khi bị giảm hồi máu. Khả năng Xuyên Giáp và Kháng Phép cũng được giảm đi kha khá từ 5-10%. Cuối cùng, Riot Games tăng sát thương từ Trụ và Baron để người chơi cân nhắc hơn trong những tình huống ăn Baron và băng trụ.
https://www.youtube.com/watch?v=aTX6iGJAQMoMeta sẽ thay đổi như thế nào?
Về tác dụng, chắc chắn rồi, việc buff chống chịu nhằm mục đích chính cho việc giảm lượng sát thương mà các vị tướng có thể gây ra trong tất cả giai đoạn của ván đấu. Việc thay đổi đồng loạt chỉ số của tất cả các tướng đã từng được Riot Games thực hiện một số lần trước đây. Lần gần nhất là tại ĐTCL mùa 6.5 khi giảm đồng loạt STVL của các vị tướng giúp cân bằng lại với khả năng của các vị tướng chống chịu và tạo điều kiện cho các đội hình pháp sư được sử dụng nhiều hơn.
Sự thay đổi trong phiên bản 12.10 là thực sự cần thiết khi các vị tướng trong LMHT sở hữu quá nhiều sát thương. Các Sát Thủ, Pháp Sư hay thậm chí là Xạ Thủ đều có thể dễ dạng đoạt mạng đối thủ chỉ với một combo hoặc một vài chiêu thức mà chẳng ai kịp “ú ớ” gì cả, ảnh hưởng rất lớn đến thế trận và phần nào đó mất đi sự cân bằng của ván đấu. Hơn nữa, việc này cũng gián tiếp khiến nhóm tướng Chống Chịu không thể chống chịu lại lượng sát thương và cũng như khả năng tăng tiến sức mạnh từ trang bị và các chỉ số ấn cộng thêm từ nhóm tướng sát thương. Tất cả khiến trận đấu diễn ra quá nhanh, mất cân bằng và phụ thuộc vào sự chủ động.
Sự thay đổi tổng thể này chắc chắn sẽ kéo theo nhiều những thay đổi khác nhưng theo chiều hướng tích cực chúng ta có thể thấy:
1. Người chơi sẽ cảm thấy mình gây được ít sát thương hơn và cũng nhận ít sát thương hơn
Đây chắc chắn là một điều đơn giản chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy khi chúng ta trâu hơn, đối thủ cũng vậy nên đương nhiên sẽ nhận ít sát thương và cũng gây ít sát thương hơn lên họ.
Có thể bạn muốn xem thêm: Lịch thi đấu Vòng Hỗn Chiến MSI 2022: T1 gặp G2 trận mở màn, SGB có khởi đầu dễ thở
2. Các vị tướng sẽ khó để one shot một mục tiêu như trước và cần nhiều điều kiện, tài nguyên hơn để tỏ ra vượt trội về sức mạnh.
Như đã trình bày trước đó, LMHT 2 năm trở lại đây có rất nhiều vị tướng có khả năng sốc sát thương, oneshot như các Sát Thủ. Vậy việc buff chống chịu sẽ hạn chế tối đa khả năng của các lớp tướng này. Họ cũng không thể tỏ ra quá vượt trội về sức mạnh khi những chỉ số chống chịu cộng thêm trong phiên bản 12.10 sẽ hạn chế tối đa khả năng “nằm xuống” sau đó của vị tướng chịu thua thiệt.
3. Lớp tướng thuần chống chịu sẽ trở lại, có thể bất tử trong giao tranh
Việc buff chống chịu thì không có lý do gì để lớp tướng thuần chống chịu không trở lại với meta cả, chính Riot Games cũng công nhận điều này. Người đại diện nhóm phát triển phiên bản 12.10 còn cho biết họ hướng tới “một meta mà các vị tướng chống chịu không thể bị hạ gục, Sát Thủ hay các vị tướng sốc sát thương chỉ được sử dụng trong một vài trường hợp đặc biệt” mà thôi.
4. Các tình huống giao tranh sẽ kéo dài hơn, nhiều cơ hội hơn để người chơi có thể lật kèo.
Việc tăng chống chịu và giảm sát thương sẽ khiến các giao tranh dài hơn. Các đội vẫn có thể giao tranh liên tục nhưng mỗi pha giao tranh sẽ lâu hơn khi không thể kết thúc đối thủ sớm. Cùng với đó, người chơi cũng có nhiều cơ hội để lật kèo hơn khi ván đấu thường kèo dài vì khả năng lăn cầu tuyết và vượt lên sẽ không còn khoảng cách khủng khiếp như trước.
5. Meta đi roam liên tục và băng trụ sẽ khó xảy ra hơn
Việc gây ra lượng sát thương ít hơn so với trước đây (1) sẽ khiến meta roam liên tục và gank sớm từ rừng sẽ khó thực hiện hơn và phải trả giá rất nhiều. Người bị gank sẽ có khả năng sống sót cao hơn nhớ lượng chống chịu có được. Hơn nữa, trụ giờ đây cũng được tăng lượng sát thương khiến việc băng trụ cũng khó thực hiện hơn và phải cẩn thận hơn rất nhiều nếu không muốn cho đối phương những mạng hạ gục.
Đó là dự đoán về một số thay đổi cơ bản trong meta sắp tới đến từ Xemgame. Chúng ta cùng chờ sự thay đổi này trong phiên bản sắp tới và sự thích nghi của các tuyển thủ để có nhận định chính xác nhất.