Có rất nhiều, rất nhiều lý do đúng đắn để ở nhà, nhưng lý do để lên đường thì dường như chỉ có một, mà ở đó nỗ lực chinh phục đỉnh Everest – “nóc nhà thế giới” là một hành động về bản chất không thể lý giải được bằng lý trí – nó là sự thắng thế của khát vọng trước những tính toán đúng sai.
Everest – phim mới của hãng Universal, được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết Into Thin Air của nhà leo núi Jon Krakauer và những sự kiện có thật về trận động đất làm rung chuyển Nepal năm 1996, là chuyến du hành “có một không hai” của hai nhóm leo núi dưới sự dẫn dắt của những nhà leo núi huyền thoại đầy kinh nghiệm Scott Fischer (Jake Gyllenhaal thủ vai) và Rob Hall (Jason Clarke thủ vai). Mục đích cuối cùng của cuộc hành trình là chinh phục đỉnh núi Everest, hay còn gọi là “nóc nhà thế giới”, một ngọn núi vĩ đại, một con ác quỷ, nơi mà ranh giới giữa sự sống và cái chết là vô cùng mong manh.
https://www.youtube.com/watch?v=bsra39z8pBE
Mỗi người đều ôm trong mình một lý do để quyết định bước vào cuộc phiêu lưu định mệnh. Có người với ước mơ đơn giản chỉ là để hoàn thành “bộ sưu tập” đặt chân lên đỉnh của 7 ngọn núi cao nhất của các châu lục như đối với nhà leo núi Nhật Bản Yasuko Namba (Naoko Mori thủ vai), có người với lời hứa cùng bọn trẻ ở quê nhà như nhà leo núi/người đưa thư người Mỹ Doug Hansen (John Hawkes thủ vai); hay có người muốn vượt qua giai đoạn trầm cảm của bản thân trước cuộc đời – nhà leo núi người Mỹ Beck Weathers (Josh Brolin thủ vai),… nhưng trên tất cả, đó là “Bởi vì nó ở đó”. Ngọn núi vĩ đại đang ở đó, không chinh phục thì biết đến khi nào?
Phim Everest là cuộc hành trình phi thường của những con người phi thường. Họ đã chiến thắng những ngọn núi sợ hãi trong chính bản thân họ, gạt bỏ tất cả mọi lo lắng để lên đường đối mặt với ngọn núi đáng sợ nhất của tự nhiên, một trong những nơi nguy hiểm bậc nhất trên thế giới. Mặc dù vẫn biết đây là cuộc chiến không cân sức giữa một bên là những nhà leo núi cuồng nhiệt và một bên là “nóc nhà của thế giới”, nhưng một khi đã quyết leo đến đỉnh núi (mà vốn dĩ chỉ mới là một nửa chặng đường), thì lòng tự tôn tồn tại trong bản thân mỗi một đấng nam nhi là bất khả chiến bại. Bởi lẽ, leo đến đỉnh của một dãy núi bất kỳ được coi là không quan trọng bằng việc đã leo lên đó như thế nào, như Scott Fischer đã nói: “Quan trọng không phải là độ cao, mà là thái độ”.
Xuyên suốt 150 phút của Everest, đạo diễn Baltasar Kormákur đã đưa người xem trải qua cuộc phiêu lưu mạo hiểm để đời. Người xem như được cùng các nhà leo núi leo lên đến độ cao hơn 8.800 mét, với nhiệt độ luôn dưới mức 0 độ, cùng sức gió trung bình lên tới 12 m/giây, chưa kể cảm giác nghẹt thở khi chứng kiến những nhà leo núi trong phim không đủ lượng oxy để thở cũng rất mực chân thực. Những thước phim mà ngay cả những tay leo núi cuồng nhiệt nhất cũng phải ớn lạnh mà bật lên câu nói: “Hãy xuống núi, trở về nhà đi!”
Một trong những điều ấn tượng mà Everest mang lại cho người xem không chỉ ở những tấn thảm kịch hùng tráng xảy ra trên đỉnh Everest, mà còn bởi những giây phút lắng đọng ở khoảnh khắc sinh tử. Phim ngoài việc vinh danh lòng dũng cảm của những con người đã đặt chân lên đỉnh ngọn núi ấy, còn đặt ra câu hỏi sâu sắc và không dễ trả lời được về hành động của con người khi khủng hoảng xảy ra.
Điều quan trọng là, trong cuộc hành trình định mệnh này, hoàn toàn không có bất cứ cuộc cạnh tranh nào giữa con người với con người, chỉ là cuộc chiến của từng cá nhân với “nóc nhà thế giới”, cuộc chiến giành giật sự sống với thiên nhiên.