Bảng Bổ Trợ và Ngọc Bổ Trợ là một trong những yếu tố chủ chốt trước trận đấu mà bạn phải đưa ra quyết định chính xác để mang về những lợi thế cho mình trong trận đấu. Do đó Riot Games đang lên kế hoạch thay đổi chúng thành một hệ thống mang tính quyết định.
Giai đoạn trước trận dùng để chỉ những lựa chọn bạn cần thực hiện trước khi bước vào trận đấu. Nó bao gồm nhiều hệ thống khác nhau, nhưng trong bài này, chúng tôi sẽ tập trung vào Bảng Bổ Trợ và Ngọc Bổ Trợ thôi:
Bảng Bổ Trợ
Giới hạn ba cây bổ trợ và 30 điểm bổ trợ khiến hệ thống này tương đối khó phát triển. Khá nhiều tướng gần như chỉ có một bảng bổ trợ cho TẤT CẢ trường hợp.
Bạn dễ nhận thấy điều này hơn nếu nhìn vào Điểm Then Chốt. Điểm Then Chốt có thể thay đổi hoàn toàn lối chơi. Ví dụ, Xung Kích Bão Tố ở Kha’Zix giúp nó tập trung vào khả năng bám đuổi thay vì dồn sát thương. Tuy nhiên, tiềm năng này tan biến khi một Điểm Then Chốt trở thành bắt buộc (Lửa Tử Thần cho Malzahar chẳng hạn). Luôn có lựa chọn “đúng” và “sai”, không thể có một cách chắc chắn tác động đến kết quả mà chỉ thông qua giai đoạn trước-trận được.
Từ nay về sau, chúng tôi sẽ thiết kế hệ thống trước-trận với mục tiêu cho mỗi người chơi những lựa chọn đa dạng và đáng cân nhắc—những lựa chọn có tác động rõ rệt đến trận đấu. Bạn chứng tỏ tư duy chiến thuật của mình qua đó, và lấy đó làm nền tảng để chứng tỏ khả năng thực thi chiến thuật đề ra (thông qua các tùy chọn khác trong lối chơi).
Ngắn gọn: Mục tiêu là bạn được tưởng thưởng vì nghiên cứu kỹ các hành động, xem xét kỹ các quyết định, thực hiện các điều chỉnh… hết lần này đến lần khác.
Ngọc Bổ Trợ
Hiện tại, Ngọc Bổ Trợ không đạt được mục tiêu đề ra. Rất khó để hiểu hay nhận ra tác động của nó tới trận đấu. Bạn thể hiện được kỹ năng gì qua đó? Chơi trên cơ mấy chỉ số kiểu 9 giáp hay 4.5% tốc độ di chuyển kiểu gì đây? Chọn sức mạnh công kích hay xuyên giáp tạo nên khác biệt gì trong một tình huống hay trong cả trăm trận? Không phải là ngọc không có mặt tích cực, nhưng nó cần cải thiện rất nhiều.
Ngọc tương phản hoàn toàn với Điểm Then Chốt – một hệ thống với giới hạn chặt chẽ và ảnh hưởng trực quan. Nó giúp người chơi thấu hiểu từng lựa chọn, tăng đa dạng chiến thuật và tương tác tùy tình huống. Đây là định hướng chúng tôi đề ra cho tất cả các hệ thống trước-trận.
Ngắn gọn: Chúng tôi muốn tạo ra một hệ sinh thái trước-trận không thua kém bất kỳ phần nào của Liên Minh Huyền Thoại.
Chốt
Bài viết này nhằm cho bạn biết Riot Games đang muốn thay đổi giai đoạn trước trận đấu và những vấn đề đang tồn đọng ở hệ thống Bảng Bổ Trợ và Ngọc Bổ Trợ. Do đó, sắp tới Liên Minh Huyền Thoại dự tính thay đổi Ngọc Bổ Trợ và Bảng Bổ Trợ thành những hệ thống giúp bạn đưa ra các quyết định thực sự mang tính quyết định.