Đề án xây dựng các máy tính PC chơi game cho phòng khách của Valve đã được khỏi động từ khá lâu với hệ thống Steam Machine và được hỗ trợ bởi hệ điều hành SteamOS, hệ điều hành sử dụng nền tảng Linux.
Tuy nhiên, có vẻ như hệ điều hành này chưa sẵn sàng đến tay người dùng khi hiệu suất chơi game trên SteamOS là cực kỳ thấp. Thử nghiệm với các chương trình benchmark trong game cho thấy SteamOS cho hiệu năng chơi game giảm tới gần 50% so với khi hoạt động trên hệ điều hành Windows 10, mặc dù cấu hình của hệ thống này không cao, chỉ với: Intel Pentium G3220, 8GB và card đồ họa GTX 660.
Theo thử nghiệm của Ars Technica (AT) cho thấy, với tựa game Shadow of Mordor, ở mức cấu hình cao nhất, SteamOS chỉ cho ra được 14,6 FPS, thấp hơn rất nhiều so với mức 34,5 FPS của Windows 10. Thậm chí là người dùng sẽ không thể trải nghiệm game với mức cấu hình thấp như thế này. Tại các thiết lập thấp hơn thì cũng không khá hơn là mấy khi Windows 10 cho ra tới 87 FPS trong khi SteamOS chỉ dừng ở mức 55.3 FPS. AT cũng cho biết thêm là hiệu năng của SteamOS vẫn rất tệ thậm chí khi chơi với các tựa game sử dụng engine đồ họa Source Engine của chính Valve, tiêu biểu là tựa game Metro Last Night Redux.
Góp phần vào kết quả không tốt này một phần là do các bộ driver của phần cứng chưa thể hỗ trợ tốt cho nền tảng Linux. Rõ ràng, vì là hệ thống hoàn toàn mới nên Valve chưa thể thuyết phục các nhà phát triển và sản xuất GPU tập trung nhiều hơn cho hệ điều hành này được. Tuy nhiên, với danh tiếng và uy tín lâu năm của mình thì Valve sẽ làm mọi cách có thể giới thiệu các máy Steam Machine hoàn hảo đến người hâm mộ trong thời gian sớm nhất.