Chỉ còn 4 ngày nữa sẽ bước sang năm 2018, nhìn lại năm 2017, phim Việt Nam chào đón những bộ phim với nội dung thú vị và những thước phim được đầu tư kỹ lưỡng, nhận được nhiều nhận xét tích cực từ phía khán giả.
1. Em Chưa 18
Dù vẫn có những bình luận trái chiều về mức độ “Tây hóa” trong tác phẩm nhưng 123Phim xem Em Chưa 18 là phim có kịch bản gốc xuất sắc nhất năm và sự xuất hiện của một kịch bản không remake, không chuyển thể là điều vô cùng cần thiết khi điện ảnh Việt đang dần bão hòa.
Nội dung phim vốn không mới và đoạn kết thì làm liên tưởng tới bộ phim học đường phương Tây nổi tiếng là Mean Girl nhưng cách trình bày vấn đề, lớp lang và giải quyết của Em Chưa 18 thì tròn trịa và toàn vẹn. Bộ phim xuất sắc mang về 175 tỷ đồng doanh thu.
Đảm nhiệm hai vai chính nặng ký của Em Chưa 18 là gương mặt mới toanh là Kaity Nguyễn, Kiều Minh Tuấn trước đó cũng chỉ xuất hiện trong những vai phụ nặng yếu tố hài nhưng diễn xuất của cả hai đều vừa vặn và phù hợp với tác phẩm. Chính vì tính thử thách lớn nhưng thành công rực rỡ, 123Phim bình chọn đây là phim Việt xuất sắc nhất năm 2017 này.
2. Bạn Gái Tôi Là Sếp
Hàm Trần vốn là một trong những đạo diễn giữ phong độ ổn định nhất của điện ảnh Việt. Anh từng thực hiện Âm Mưu Giày Gót Nhọn – phim thời trang và chickflick xuất sắc hồi năm 2014.
Đến lúc remake phim tình cảm hài Thái Lan ATM, Hàm Trần sẽ mang hồn Việt vào xác Thái thế nào? Dù giữ nguyên nội dung so với bản gốc đến 80%, nhưng nam đạo diễn đã rất khéo léo “cài cắm” những mảng miếng phù hợp với văn hóa Việt cũng như “vá lỗi” cho những chi tiết dài dòng không cần thiết của bản gốc.
Điểm đặc sắc nhất của đạo diễn chính là ở việc xây dựng cá tính nhân vật gần như thoát xác hẳn so với dàn nhân vật gốc, cũng như thay đổi hẳn tiết tấu, đem lại cảm giác mới mẻ cho người xem.
Anh khéo léo cắt bỏ những chi tiết phim quá xa lạ với văn hóa Việt như: gọi hồn người chết chỉ đường về nhà, giả dạng cảnh sát (đối với luật pháp Việt Nam giả dạng công an là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng) và thay vào đó bằng những chi tiết mới phù hợp hơn. Ví dụ như thay vì giả dạng cảnh sát là trái pháp luật, đạo diễn cho nhân vật Cường tình cờ gặp một bác sửa xe bặm trợn và nảy ra ý định đi xăm giả rồi mặc quần áo như giang hồ để đi đòi nợ.
Hàm Trần cũng chứng tỏ sự trẻ trung của mình khi “thả” vào phim nhiều chi tiết là trào lưu của giới trẻ hiện đại như rải “hashtag” bừa bãi, mê xem Cô Dâu 8 Tuổi… khiến cho người xem không khỏi cười nghiêng ngả.
Chỉ nói riêng đối với Bạn Gái Tôi Là Sếp, người xem ghi nhận những nỗ lực thực sự của ekip với việc làm mới câu chuyện, Việt hóa nội dung một cách chi tiết và có trách nhiệm.
3. Cô Ba Sài Gòn
Được thực hiện bởi biên kịch Kay Nguyễn (1735 km, Tèo Em) Cô Ba Sài Gòn vẫn trung thành với phong cách tươi sáng dễ thương, đặc biệt là thoại thông minh và những phân đoạn duyên dáng như lúc Như Ý nhỏ gặp Như Ý lớn (Ninh Dương Lan Ngọc và Hồng Vân thủ diễn).
Bộ phim thuộc thể loại coming-of-age này là luồng gió mới thổi nào điện ảnh Việt đang thiếu hụt những bộ phim mang đặc trưng riêng về ngành nghề, mà cụ thể trong phim là áo dài. Tất nhiên vẫn còn hạn chế, ví dụ như đôi lúc khán giả tưởng mình đang xem phiên bản remake của Quỷ Cái Vận Đồ Prada (2002), Như Ý tự dưng trở thành truyền thân nhờ “bí kíp” trong một đêm hay phản diện chưa đủ “sắc” (Diễm My), Cô Ba Sài Gòn vẫn là một phim điện ảnh đáng xem của năm nay.
4. Yêu Đi Đừng Sợ
Trẻ trung và đáng yêu mà cảm giác mà Yêu Đi Đừng Sợ mang lại. Phim xem khá ổn, Ngô Kiến Huy vẫn đáng yêu còn Nhã Phương đã minh chứng rằng mình không chỉ biết diễn bi mà còn có những giây phút khá dễ thương, đôi lúc hài hước.
Bản Việt mạnh dạn khiến yếu tố câu chuyện người – ma bớt u ám hơn và xúc động hơn, đây là điểm đáng khen, tuy nhiên lộ điểm yếu khi dài dòng và lê thê ở một số phân đoạn.
5. Cô Gái Đến Từ Hôm Qua
Phan Gia Nhật Linh là đạo diễn giỏi, anh có sự điều phối vô cùng tốt trên phim trường và hoàn thành tác phẩm cuối cùng, hoàn toàn có thể ghi tên vào lớp đạo diễn “chiếu trên” như Victor Vũ và Hàm Trần.
Cô Gái Đến Từ Hôm Qua khá ổn, dàn cast nhí dễ thương quá mức cần thiết và câu chuyện gốc của Nguyễn Nhật Ánh khá ngọt ngào. Trí tưởng tượng tuyệt vời của cậu chàng Thơ Thẩn được phát huy tuyệt đối qua những màn hiệu ứng dễ thương hay hoạt cảnh thú vị.
Tuy nhiên đây cũng là một cú dậm mắm muối quá đà trong tác phẩm, và dù đạo diễn có giải thích là tribute các tác phẩm điện ảnh nổi tiếng như 10 things I hate about You, 500 days of summer, Love Me If Your Dare nhưng việc “tây hóa” quá mức cũng khiến khán giả dội ngược. Ví dụ năm 1997 học sinh Việt Nam có quen với văn hóa đội cổ vũ kèn đồng diễu hành đâu nhỉ? Và Miu Lê, vai diễn Việt An không phù hợp với cô nàng lắm. Và chắn chắn đã đến lúc cô gái này nên được giao một vai phản diện.
Tổng hợp