Các họa sĩ Việt Nam tham gia vào các dự án Anime Nhật Bản từ lâu cũng đã quen thuộc với người xem bởi những cái tên Việt thi thoảng lại được xuất hiện ở phần Ending Song cuối phim, nhưng hầu hết nhiều khán giả Việt Nam đều không biết nhiệm vụ và vai trò của họ là gì và công việc của họ như thế nào, thật là 1 thắc mắc rất lớn phải không ?
Xemgame đã có cuộc trò chuyện với 1 họa sĩ và được biết rằng anh và nhóm của mình đã tham gia vào khá nhiều dự án và hiện tại cũng đang đảm nhận dự án Anime Re:Zero kara Hajimeru Isekai Seikatsu, hãy cùng tìm hiểu thêm thông qua cuộc trò chuyện bên dưới nhé
Chào anh, anh có thể giới thiệu về bản thân mình cho Xemgame cũng như bạn đọc biết được không ?
Mình tên là Trần Đăng Khoa, hiện đang sống ở Biên Hòa, từng theo học trường Cao Đẳng Mỹ Thuật Trang Trí Đồng Nai, sở thích của mình là xem phim, chơi game, anime (hiện nay bận quá nên cũng ít có thời gian xem), mình bắt đầu vẽ Background (Bg : Vẽ nền) cho Anime từ tháng 12 năm 2008.
Bắt đầu với công việc hiện tại vào năm 2008, chắc anh đã tham gia vào nhiều dự án rồi nhỉ ?
Nhiều lắm, giờ hỏi chắc chẳng nhớ nổi đâu.
1 số dự án anh từng tham gia
Vậy anh có thể kể những cái tên tiêu biểu hoặc anh tâm đắc nhất không ?
Mình tham gia vào nhiều dự án lắm, mấy bộ nổi tiếng cũng có tham gia, còn tâm đắc nhất chắc là K-Gora.
Anh có thể tiết lộ về cái tên dự án mình đang tham gia không ?
Re:Zero kara Hajimeru Isekai Seikatsu
Công việc hiện nay của anh liên quan đến Anime, vậy từ đâu và khi nào mà anh có hứng thú với công việc hiện tại ?
Thật ra anh thích kiểu hoạt hình 3D của Pixar Walt Disney cơ, hồi xưa thích làm hiệu ứng phim ảnh, TV nó hay chiếu chương trình như thế giới điện ảnh đó. Sau này anh đi học cũng có chút năng khiếu vẽ nên theo học ngành đồ họa, ra trường chắc nghĩ sẽ làm quảng cáo thôi, tình cờ trong lúc kiếm việc làm thì được bạn bè giới thiệu cái ngành này, lúc đó nghề này còn khá lạ lẫm, nói chung thì là cơ duyên thôi, chỉ là tình cờ (cười)
Vẽ Anime là 1 công việc khá mới lạ ở Việt Nam, vậy anh có khó khăn gì trong việc làm quen và theo đuổi công việc không ?
Hiện tại thì nó không còn quá mới mẻ nữa, nhưng hồi mấy năm trước khi mới đi làm thì những kiến thức đồ họa đã học trước đây chẳng giúp được gì nhiều cả, hầu như phải học lại các kiến thức cơ bản, lúc đầu đúng là hơi nản thật (cười). Bây giờ mấy trường mỹ thuật nó cũng có đưa mấy cái vẽ liên quan tới Anime vào dạy học rồi, nên mình nghĩ mấy bạn theo đuổi ngành này cũng không gặp khó khăn gì nhiều.
Anh có bao giờ nghĩ về tương lai của ngành mà anh đang theo đuổi không ?
Cái này cũng khó nói lắm, mình cũng chỉ là gia công background thôi, công việc bản chất nó trước giờ vẫn như vậy và mình cứ làm việc thôi, nếu có gì thay đổi thì hoàn toàn phụ thuộc vào phía bên người Nhật.
Như anh cũng biết, có rất nhiều bài viết phản ánh về sự thật của ngành nghề Anime này, về sự bất công và áp lực mà các họa sĩ trong ngành đang phải gánh chịu, anh có suy nghĩ gì về vấn đề này ?
Mấy bài đó mình có đọc rồi, có nói chung là Anime, còn mình chỉ vẽ background thôi. Mà nói ra làm công việc gì chẳng có áp lực, ở nhà nội trợ cho chăm sóc con cái còn áp lực hơn nữa là (cười lớn). Còn nhiều vấn đề khác nữa, ví dụ như 1 tập phim các bạn xem dài khoảng 25 phút, thì phải vẽ khoảng 280 đến 350 cái background, mà đòi hỏi vẽ trong khoảng 7~10 ngày thôi. Có phim chỉ cho 1 tuần là hạn chót, mà thường là 2 nhóm vẽ, mỗi nhóm 6 người thì tự tính xem khối lượng công việc nó nhiều đến mức nào. Chưa kể có khi làm 1 lúc 2~3 dự án luôn ấy. Đi làm sớm và về trễ là điều không có gì đáng nói, nhưng nên nhớ mình đang nói về Việt Nam, chứ bên Nhật làm còn gấp mấy lần vậy, ngủ lại công ty cũng không hiếm gặp đâu.
Nhưng mỗi lần kết thúc 1 mùa phim thì được thảnh thơi chút ít, mình thì suy nghĩ đơn giản là làm ở đâu cũng sẽ có áp lực, nhưng làm xong được xem phim mình làm và được các bạn yêu thích nó thì “Sướng” lắm ấy.
Vậy anh có hâm mộ họa sĩ nào trong cùng ngành nghề này không ?
Mình không rành về mấy ông này lắm, đa số người vẽ mấy cái này đừng nghĩ họ rành về Anime, họ cũng chỉ đi làm để kiếm thêm thu nhập cho cuộc sống của mình, rất ít có ai rành về cái này lắm. Trong công ty mình cũng chỉ có vài người là biết về Anime thôi, còn những người còn lại có khi còn chẳng bao giờ liếc qua sản phẩm của mình 1 lần nữa cơ.
Như anh cũng biết, Anime/Manga bây giờ đã trở thành 1 món ăn tinh thần không thể thiếu của giới trẻ Việt Nam, các hoạt động và sự kiện văn hóa liên quan cũng được tổ chức thường xuyên hơn, anh có suy nghĩ gì về vấn đề này ?
Không có ý kiến gì nhiều, nói chung là nên phổ biến như vậy, mình sẽ dễ dàng tiếp cận được văn hóa của người Nhật hơn, cái nào hay thì cứ nên phát triển.
Cảm ơn anh đã bỏ ra chút thời gian cho buổi nói chuyện này, thay mặt quý bạn đọc xin chúc anh và gia đình luôn mạnh khỏe và may mắn.
Cảm ơn Xemgame.