Dù đã từng rất kinh hoàng khi nghe kể về tựa game khiến con người bị ảo giác, mất trí thời ấy, nhưng đến bây giờ vẫn không một ai có thể giải thích được nguồn gốc hay lý do những hiện tượng kỳ quái mà tựa game đó đã gây ra.
Giữa thập niên 80 và 90, game thùng hay còn gọi là Game Arcade là một trong những trò giải trí thịnh hành của giới trẻ thời bấy giờ. Và nổi bật trong đó là tựa game Polybius được phát hành vào năm 1981 nhưng chỉ được bán với số lượng hạn chế và được bán giới hạn ở Portland, Hoa Kỳ.
Polybius là một tựa game hành động có các yếu tố giải đố với đồ họa đẹp hơn nhiều so với các game arcade vào thời điểm đó. Nhịp điệu của game hấp dẫn đến mức mà người chơi không thể dừng lại. Do đó, luôn có một hàng dài người chơi chờ đợi để trải nghiệm Polybius và thậm chí còn được bao quanh bởi nhiều vòng tròn những người đang đứng xem bên ngoài.
Điều kỳ lạ là mỗi ngày, các nhà lắp ráp sẽ tách rời các máy arcade này và khai thác dữ liệu của tựa game. Việc lắp ráp một cỗ máy cồng kềnh như máy thùng tiêu tốn nhiều thời gian và khá tốn kém về chi phí, nên công việc này đem lại sự khó hiểu nhất định.
Chỉ vài tháng sau, những chuyện kỳ bí đã bắt đầu xảy ra…
Nhiều người chơi đã từng trải nghiệm Polybius đã trải qua một loạt các triệu chứng nguy hiểm, bao gồm mất trí nhớ, mất ngủ, ảo giác và thường xuyên nhìn thấy những thứ kinh hoàng vào ban đêm.
Thậm chí, sau một thời gian sau khi máy Polybius được lắp đặt trong các phòng máy thùng, nhân viên chịu trách nhiệm lắp ráp đã lấy đi một lần nữa khiến các cỗ máy này biến mất trong bí ẩn.
Có thể bạn muốn xem: Cái kết buồn đầy hụt hẫng ít người biết đến của tựa game huyền thoại Contra
Sự sợ hãi bắt đầu dâng cao…
Hành vi bất thường từ đơn vị lắp ráp, kết hợp với những người chơi có triệu chứng nghiêm trọng đã khiến cho dư luận tò mò về Polybius. Công chúng đã suy đoán rằng, những nhà sản xuất máy thùng này có ý định xấu và rất nhiều người nghĩ rằng, đây là một âm mưu tẩy não con người.
Thứ rùng rợn nhất lại chính là tên của hãng tạo ra tựa game này: Sinneslöschen. Trong tiếng Đức, Sinnes có nghĩa là giác quan, còn löschen có nghĩa xóa bỏ. Hai cụm từ này đặt cạnh nhau cũng khiến không ít người sợ hãi.
Và những giả thuyết đen tối xuất hiện…
Việc ảnh hưởng trực tiếp đến giới trẻ – tầng lớp lao động cũng như chiến đấu đã khiến dư luận cực kỳ hoang mang, bởi họ cho rằng có một thế lực nào đó đã chủ tâm làm ra tựa game này như một chương trình thôi miên, tẩy não để khiến lực lượng trong nước yếu đi và lo ngại về những cuộc tấn công về chính trị hoặc kinh tế bất ngờ sau này.
Một số khác cho rằng đây là cách để chính phủ tìm ra những người phù hợp cho nghiên cứu mang tính chất chính trị của họ. Bằng chứng cho luận điểm trên là các tụ điểm arcade thường xuyên có sự xuất hiện của những đặc vụ liên bang FBI, người của chính phủ hoặc những người mặc đồ đen. Họ thường đến tra hỏi, ghi chép và đôi lúc trông có vẻ như đang lấy dữ liệu từ những chiếc máy game thùng này.
Thông tin này lại càng có nhiều cơ sở để tin vào khi hàng loạt thí nghiệm vô nhân đạo được các cơ quan trực thuộc chính phủ Mỹ như CIA tiến hành bị phanh phui ngay sau đó. Đáng chú ý trong số chúng là thí nghiệm nghiên cứu về thần kinh, khả năng điều khiển trí óc, thần giao cách cảm cũng như đẩy xa giới hạn của con người, tiêu biểu nhất là MK Ultra.
Và nguyên nhân vẫn mãi chìm sâu cho đến vĩnh viễn.
Và dù có bao nhiêu giả thuyết được đặt ra, chẳng một ai có thể đưa ra một kết luận rõ ràng khi tất cả bằng chứng đều đã tan biến một cách đột ngột và bí ẩn. Không có một cuộc điều tra nào được mở ra để làm rõ những việc kỳ lạ liên tiếp xảy ra và Polybius dần khiến những con người muốn tìm hiểu về nó trước đó bỏ cuộc từng người một.
Cho đến bây giờ, Polybius vẫn còn là bí ẩn của làng game thế giới, trở thành truyền thuyết khiến nhiều người không khỏi rùng mình khi nghĩ tới. Thế nhưng một nhà văn Mỹ, Brian Dunning lại có cách nghĩ khác. Polybius giống như tác phẩm của trí tưởng tượng, dựa trên những sự kiện có thật tại Portland cũng trong năm 1981 về hai game thủ đã chơi game quá nhiều.
Một người chơi Tempest và bị hình ảnh của game đánh gục. Người này ngất đi và bị đau đầu dữ dội vì không chịu được những hình ảnh trên màn hình. Một người khác thì đau dạ dày dữ dội sau khi chơi liên tục trò Asteroids 28 tiếng đồng hồ để phá kỷ lục.