Trong thời gian trở lại đây, việc các Pháp sư đường giữa sử dụng phép bổ trợ Tốc Hành kết hợp cùng với Tốc Biến đã không còn gì quá xa lạ với tất cả mọi người.
Cùng với Xạ thủ, Pháp sư đường giữa đóng vai trò rất lớn về mặt sát thương và là then chốt quan trọng trong chiến thắng của đội, vì vậy cách xây dựng một Pháp sư đường giữa chuẩn mực luôn là điều mà người chơi cần nhắm tới. Trong thời gian trở lại đây, việc các Pháp sư đường giữa sử dụng phép bổ trợ Tốc Hành kết hợp cùng với Tốc Biến đã không còn gì quá xa lạ với tất cả mọi người. Thế nhưng tại sao là Tăng Tốc? Lợi ích của nó là gì và có phải pháp sư nào cũng dùng được không? Câu trả lời sẽ có trong bài viết này nhé!
Tốc Hành – sự lựa chọn hàng đầu cho pháp sư đường giữa
Phép bổ trợ dành cho những pháp sư kém cơ động
Các pháp sư kém cơ động dạng như Lux, Syndra, Viktor; trước đây đều vướng phải một vấn đề chung: Sát thương đầu ra khổng lồ nhưng lại rất phụ thuộc vào Tốc Biến để có thể giữ vị trí tốt trong giao tranh. Thường họ sẽ chơi khá an toàn và chỉ hổ báo cần thiết khi có Tốc Biến.
Tuy nhiên ở một chiều hướng ngược lại thì nếu đã mất Tốc biến trước đó do cần dứt điểm một ai đó hay trong một cuộc đào thoát thì 5 phút sau (tức thời gian đủ để Tốc Biến hồi lại) là quãng thời gian rất nguy hiểm của một Pháp sư khi với việc kém cơ động và yếu sinh lí, họ có thể lên dĩa; bất cứ lúc nào nếu bị hấp diêm tập thể hay mắc lỗi vị trí trong giao tranh bởi cá nhân họ không còn cách giải quyết nào khác.
May thay, Tăng Tốc sinh ra để giúp các Pháp sư có thêm sự lựa chọn cũng như sửa sai nếu cần thiết bởi bạn cũng có thể sử dụng Tăng Tốc để đào thoát khỏi tình huống nguy hiểm nhờ khả năng tăng tốc độ di chuyển trong 10 giây hay chủ động tấn công, bám đuổi mục tiêu đường trường bởi suy ra cho cùng, việc sử dụng Tăng Tốc sẽ giúp bạn có thêm khoảng cách gây sát thương tốt hơn so với việc chỉ thu hẹp khoảng cách nhanh chóng với đối phương một đoạn như Tốc Biến.
Đúng! Tốc Biến mang lại sự bất ngờ, nhưng Tốc Hành sẽ gia tăng tính cơ động hơn cho các pháp sư đường giữa.
Giúp bạn chơi chủ động hơn
Chơi chủ động ở đây nói cách khác là bạn sẽ thoải mái hơn trong các quyết định của mình. Thử nghĩ xem nhé, nếu như trước đây trong một kèo đấu mà bạn thấy đối thủ của bạn còn thấp máu và bạn muốn lao lên dứt điểm luôn nhưng lại sợ Tốc Biến xong kết liễu hụt thì sao? Hay khi bạn nhận ra một pha giao tranh nổ ra khá xa, bạn lao tới nhưng chỉ với Tốc độ di chuyển cơ bản và khi tới thì mọi sự đã rồi Tốc Hành sẽ hỗ trợ bạn tất cả những điều đó bởi nguyên do là khác với Tốc Biến, Tốc Hành có thời gian hồi khá ngắn ; chỉ 180 giây mà thôi. Với thời gian ngắn vậy thì các pháp sư có thể thoải mái kích hoạt chúng để lao lên tấn công, rút ngắn khoảng cách để tới được các điểm nóng một cách nhanh chóng hơn so với trước đây. Chỉ cần giao tranh hơn người là bên bạn đã nắm phần thắng rồi!
Tốc hành giúp né kĩ năng tốt hơn
Tất nhiên đó phải là sự kết hợp với kỹ năng cá nhân của bạn nữa. Nếu như Tốc Biến giúp các pháp sư có thể ngay lập tức tránh đi một kỹ năng nguy hiểm nào đó nhưng còn sau đó thì sao? Rõ ràng là nếu có Tốc Hành thì trong một pha giao tranh kéo dài hay trong một pha solo với đối thủ, bạn sẽ có được nhiều hơn tỉ lệ né tránh kỹ năng đối phương nhờ việc có thêm tốc độ di chuyển cộng thêm bởi khi đó việc đảo như rang lạc; sẽ khiến đối thủ khá là loay hoay trong việc gây sát thương lên bạn, nhất là khi chúng sử dụng nhiều kỹ năng định hướng. Chỉ cần tránh được nhiều nhất lượng sát thương nhận vào người thì bạn càng có tỉ lệ sống sót cao và qua đó nâng cao được lượng sát thương của mình trong giao tranh.
Tốc Hành có ưu thế hơn các phép bổ trợ khác
Đúng là Thiêu Đốt sẽ bổ trợ thêm khả năng dồn sát thương cho pháp sư, gia tăng khả năng dứt điểm của họ hơn nhưng điều đó chỉ thực sự hiệu quả trong giai đoạn đầu + giữa trận. Không tin bạn cứ thử xem trong giai đoạn về sau trận đấu, việc mang Thiêu Đốt với những tướng như Viktor, Lux, Cassiopeia sẽ khá là thừa thãi bởi lượng sát thương của bạn gây ra đã là rất lớn rồi, chưa kể việc dùng Thiêu Đốt với tầm sử dụng sẽ đôi lúc đưa chính bạn vào trong vị trí nguy hiểm, do đó có được Tốc Hành với lượng tốc độ di chuyển cao, liên tục thả diều, né tránh và gây sát thương sẽ hợp lý hơn.
Bài toán Kiệt Sức thường được các quân bài pháp sư yếu máu sử dụng khi đối đầu với những thể loại sát thủ có khả năng dồn sát thương tốt như Yasuo, Zed, Fizz. Xét về lý thuyết thì đúng, tuy nhiên một người chơi Sát thủ tốt sẽ biết cách để khắc chế Kiệt Sức bằng việc không hay gây ít sát thương hơn thông thường trong thời gian đang bị Kiệt Sức bởi nó chỉ tồn tại trong 2,5 giây mà thôi. Và rõ ràng là sau đó bạn vẫn sẽ lãnh đủ; lượng sát thương khổng lồ mà chúng gây ra. Khác với Kiệt Sức, Tốc Hành không làm giảm sát thương hay giảm bất cứ cái gì từ đối thủ nhưng bù lại nó lại tăng khả năng đào thoát cho bạn, giúp bạn kéo dãn khoảng cách hợp lý với đối phương; những tên sát thủ đa phần cận chiến chỉ cần có đủ khoảng cách để né tránh kỹ năng là bạn có thể quay chúng như dế vậy!
Cuối cùng là Hồi Máu. Thực ra Hồi Máu cũng có điểm tương đồng như Tốc Hành khi gia tăng 30% tốc độ di chuyển trong 1 giây. Tuy nhiên khả năng duy trì chỉ 1 giây là quá ngắn và sẽ là không đủ cho các pháp sư. Hơn nữa việc Hồi Máu cũng sẽ dễ dàng bị bỏ qua bởi lượng sát thương dồn cao hay các hiệu ứng Vết Thương Sâu từ đối phương
Vậy tất cả pháp sư đều có thể dùng Tốc Hành?
Tất nhiên là không. Sẽ rất buồn cười nếu như Kassadin mà còn mang cả Tốc Hành hay bạn không muốn một Fizz vừa chạy nhanh, vừa lâu lâu chọc vào mông bạn vài cái. Tốc Hành chỉ thực sự hữu dụng khi dùng cho những pháp sư thiên hướng kiểm soát (Control-mage), kém cơ động và có lượng sát thương đầu ra tốt. Thiêu Đốt vẫn cần cho những sát thủ, Dịch Chuyển vẫn tốt hơn cho những tướng có khả năng đẩy đường mạnh. Tuy nhiên với meta hiện nay thì hầu hết các pháp sư ở đường giữa đều sẽ sử dụng Tốc Hành rất hiệu quả và hơn hết, đây là phép bổ trợ KHÔNG THỂ BỊ KHẮC CHẾ!!
Theo guidegame